TIN TỨC KHÁC

Trường Mầm non Vĩnh Hưng: Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi tiết kiệm năng lượng
Ngày đăng 09/09/2019 | 08:26  | View count: 1849

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi tiết kiệm năng lượng

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

  1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

     Như chúng ta đã biết, năng lượng là một dạng tài nguyên vật chất trên trái đất có nguồn gốc chủ yếu là mặt trời và năng lượng tàn dư trong lòng trái đất. Năng lượng mặt trời tồn tại chính là các dạng như: Bức xạ mặt trời, năng lượng sinh học dưới dạng khối, năng lượng chuyển động khí quyển gió, bão, sóng, các dòng chảy sông suối. Ngoài ra năng lượng tàn dư trong lòng đất các dạng như nước nóng, năng lượng núi lửa. Hiện nay năng lượng tiêu thụ phổ biến trong các gia đình thường tập trung vào các loại năng lượng: Điện, xăng dầu, rơm rạ, củi than. Năng lượng tiêu thụ trong gia đình thuộc dạng năng lượng không tái tạo có nguy cơ cạn kiệt. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng năng lượng của con người gia tăng nhanh chóng cùng với sự phát triển kinh tế xã hội. Do đó tiết kiệm năng lượng là cách tốt nhất để chúng ta bảo tồn nguồn tài nguyên. Chính vì vậy mà việc sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả đang là vấn đề cần thiết và cấp bách hiện nay không chỉ của một cá nhân, một trường học quan tâm mà đó là vấn đề của cả nước Việt Nam nói riêng và cả toàn thế giới nói chung. Do đó giáo dục con người nhận thức việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả ngay từ nhỏ và trường mẫu giáo là nơi lý tưởng phát huy vấn đề này.

     Trẻ mẫu giáo là lứa tuổi mà trẻ thích học hỏi hiếu động, khám phá những gì mới lạ, trẻ còn nhỏ tâm hồn trẻ ngây thơ hồn nhiên chưa biết gì về thế giới xung quanh, vì thế ta cần giáo dục trẻ ngay từ lúc này để trẻ phát triển về các mặt đạo đức, thói quen, có hành vi đúng đắn về viêc sử dụng năng lượng tiết kiệm năng lượng hiệu quả để góp phần vào công cuộc xây dựng một cồng xanh và lành mạnh.

     Trong nững năm học gần đây nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm tiệt kiệm hiệu quả đã được đưa vào tổ chức giáo dục tích hợp trong các trường mầm non, cụ thể là tại trường mầm non Vĩnh Hưng nơi tôi đang công tác.

     II. CƠ SỞ LÝ LUẬN.

     Năng lượng là một dạng tài nguyên vô cùng quý hiếm trên thế giới và trong mỗi quốc gia. Cách đây hàng triệu năm người nguyên thủy trung bình một ngày sử dụng khoảng 2000kal/người dưới dạng thức ăn nguyên khai. Sau khi phát sinh ra lửa, con người sử dụng khoảng 10.000 kal/người, sang thế kỷ XX là 70.000 Kal/người/ngày. Hiện nay mức độ tiêu thụ trung bình của một người trên thế giới là trên 200.000 kal/người/ngày. Việc sử dụng năng lượng của con người tăng lên nhanh chóng đã ảnh hưởng rất lớn đế năng lượng, đến nguồn tài nguyên, gây ô nhiễm. Do đó tiết kiệm năng lượng là cách tốt nhất để chúng ta bảo tồn nguồn tài nguyên.

     Như chúng ta biết sử dụng năng lượng tết kiệm, hiệu quả là sử dụng năng lượng một cách hợp lý, nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm chi phí năng lượng cho hoạt động của các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng mà vẫn đẩm bảo nhu cầu năng lượng cần thiết cho các quá trình sản xuất, dịch vụ và sinh hoạt. Còn tiết kiệm nên được hiểu theo nghĩa rộng hơn là giảm kinh phí cho mọi người, mọi gia đình và cũng là tiết kiệm cho quốc gia. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả góp phần giữ gìn nguồn năng lượng, đảm bảo nhu cầu sử dụng trước mắt cũng như lâu dài của gia đình và cộng đồng. Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ mầm non để cung cấp những kiến thức về năng lượng và hình thành ở trẻ các hành vi, thói quen cùng với người lớn sử dụng tiết kiệm năng lượng như: Điện có từ đâu, làm thế nào để tiết kiệm điện, làm thế nào để sử dụng điện được an toàn, tắt điện khi ra khỏi phòng, khi không xem ti vi, không nên mở tủ lạnh trong thời gian dài, không mở cửa khi máy điều hòa, máy sưởi đang bật, Sử dụng. Để nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ mầm non đạt hiệu quả cao thì giáo viên cần có kế hoạch giáo dục phù hợp của chủ đề, của hoạt động.

     III. CƠ SỞ THỰC TIỄN.

     Là một giáo viên mầm non tôi cho rằng: Việc giáo dục về tiết kiệm năng lượng cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi là vô cùng cần thiết.

     Trên thực tế thì Trường mầm non Vĩnh Hưng thuộc quận hoàng Mai, thành phố Hà Nội nhận thức của trẻ về tiết kiệm năng lượng còn hạn chế với đa số trẻ. Là giáo viên hàng ngày giáo dục trẻ tôi luôn lồng ghép những thước phim, kể chuyện, trò chuyện về tiết kiệm năng lượng cho trẻ nghe để phần nào trẻ hiểu hơn về lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống hàng ngày.

     Nên tôi đã xây dựng bài giảng theo hướng tích hợp nhẹ nhàng, hợp lý trong các tháng, các hoạt động, không gây quá tải, nặng nề trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

     Ngoài ra, nội dung giáo dục nên mở rộng theo hướng đồng tâm, phát triển từ gần đến xa, từ đơn giản đến phức tạp, gắn với thực tiễn nơi trẻ sống.

     IV. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI

     Giáo dục cho trẻ lên 5 - lứa tuổi đang rất muốn được khẳng định “cái tôi” không dễ như chúng ta vẫn nghĩ. Điều này, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải linh hoạt trong việc truyền tải kiến thức, sao cho trẻ học mà chơi, vừa đáp ứng yêu cầu giáo dục, mà vẫn gây được hứng thú ở trẻ. Vậy tại sao, chúng ta không lồng ghép giáo dục tiết kiệm năng lượng cho trẻ ở lứa tuổi này, vừa là để trẻ khẳng định mình, vừa để trẻ biết và hiều thêm tiết kiệm năng lượng là rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người.

     Trẻ 5-6 tuổi rất tò mò, khám phá về các sự vật hiện tượng xung quanh nhưng cũng không thích bị ai khác gò bó mình. Điều này đòi hỏi người giáo viên mầm non cần phải linh hoạt trong việc truyền tải các kiến thức, thông tin đến cho trẻ vừa đảm bảo yêu cầu của giáo dục, nhưng vẫn gây được hứng thú cho trẻ. 

     V. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.

      Đối tượng nghiên cứu trong đề tài này là “Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi tiết kiệm năng lượng” tại trường Vĩnh Hưng, quận Hoàng mai, Hà nội.

     VI. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU.

     Thời gian từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019

B. NỘI DUNG

     I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

- Phường Vĩnh Hưng luôn tuyên truyền, khuyến khích tới người dân về việc tăng cường tiết kiệm nguồn năng lượng như: Giảm hoặc hạn chế điện sinh hoạt khi không cần thiết, ưu tiên nguồn năng lượng tự nhiên.

- Trường mầm non Vĩnh Hưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trường khang trang sạch đẹp đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia.

- Năm học 2018-2019, tôi được ban giám hiệu phân công dạy lớp mẫu giáo lớn số 3 với tổng số 58 học sinh trong đó có 23 nam và 35 nữ.

- Lớp được đầu tư đầy đủ đồ dùng đồ chơi theo chương trình giáo dục mầm non.

     II. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN

     1. Thuận lợi:

- Phòng học rộng rãi thoáng mát đúng quy cách.

- Ban giám hiệu thường xuyên chỉ đạo sát sao về chuyên môn dự giờ thăm lớpvà hướng dẫn giáo viên thực hiện nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiếtkiệm hiệu quả cho trẻ.

- Ba giáo viên trên một lớp và số trẻ đủ theo quy định là 58 trẻ/lớp, 100%trẻ đã học qua lớp 4- 5 tuổi. Có 70% trẻ biết một số hành vi trong việc sử dụngnăng lượng tiết kiệm hiệu quả.

- Đa số phụ huynh ủng hộ nhiệt tình về đóng góp vào công tác trang bị đồdùng đồ chơi cho các lớp.

     2. Khó khăn

- Tài liệu về nguồn năng lượng cho giáo viên tham khảo chưa phong phú còn hạn chế.

- 90% phụ huynh làm nghề kinh doanh tự do, chưa chú trọng phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên để cùng giáo dục trẻ. Một số phụ huynh chưa có thời gian quan tâm đến trẻ nhất là việc giáo dục cho trẻ những hành visử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

- Số trẻ chưa có kiến thức hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quảtrong lớp còn khá đông, do vậy từ những từ những thực tế trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra những biện pháp để giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ .

Từ một số thuận lợi và khó khăn trên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu “ Một số biện phápgiáo dục trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi tiết kiệm năng lượng” thông qua các hoạtđộng cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Vĩnh Hưng.

     III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.

     NỘI DUNG CỤ THỂ CÁC BIỆN PHÁP:

     3.1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng kiến thức chung về tiết kiệm năng lượng cho bản thân

     Để thực hiện nội dung giáo dục của chuyên đề đạt kết quả cao thì ngườigiáo viên cần có những kiến thức nhất định về chuyên đề vì vậy tôi tìm đọc cáctài liệu, sách báo trên mạng Iternet để nâng cao hiểu biết chung về năng lượng và tiết kiệm năng lượng, để có các phương pháp giáo dục hiệu quả tôi tìm trongthư viện nhà trường mượn tài liệu tổ chức thực hiện giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong trường mầm non, tham gia dự kiến tập hoạt động tích hợp sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả do nhà trường tổ chức. Và đặc biệt sự gương mẫu, quan tâm có ý thức trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm của giáo viên có vai trò quan trọng để giúp trẻ hình thành thái độ và ý thức tiếtkiệm trong cuộc sông vì vậy trong mọi hoạt động tôi đều chú ý như tắt bóng đèn,quạt trươc khi ra khỏi phòng, tắt các thiết bị điện khi thôi không sử dụng. Với những việc làm trên giúp tôi thực hiện nội dung giáo dục chuyên đề đạt hiệu quả.

     3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung ở các tháng.

     Tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ đều được cô giáo cung cấpnhững kiến thức kỹ năng theo kế hoạch mỗi tháng. Đó là điều kiện để giáo dụccác cho trẻ rất hiệu quả kiến thức, hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệuquả cho trẻ thuận lợi, thông qua các hoạt động đó, cô có thể lồng ghép để giáodục cho trẻ một số kiến thức, hành vi như: Điện có từ đâu, vì sao phải tiết kiệm điện, làm như thế nào để tiết kiệm, để nội dung giáo dục trẻ sử dụng nănglượng tiết kiệm hiệu quả vào chương trình hiệu quả tôi thực hiện các bước sau:

Tháng

Nội dung lồng ghép

Hoạt động.

 

 

 

Tháng 9

- Dạy trẻ biết biết nhu cầu bản thân trẻvề năng lượngnhư: Để đọc sách, sưởi ấm,xem ti vi, nghe nhạc...

- Dạy trẻcách tiết kiệm năng lượng:Tắt điện, quạt khi ra khỏi phòng,tắt ti vi khi không xem.

 

 

* Thông qua hoạt động học:

- Tìm hiểu về nhu cầu của Bé:

+Ai cần đến năng lượng, năng lượng có từ đâu?

+Bé làm gì để tiết kiệm năng lượng?

+Lợi ích của điện.

* Hoạt động khác:

- Chú ý quan sát và bắc chước những việc làm của người lớn: khi rakhỏi nhà phải tắt điện...Về thái độ không đồng tình với những hành vi khôngtiết kiệm điện.

 

Tháng 10

 

 

 

 

- Dạy trẻ biết các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình, cách sử dụng và sử dụng tiết kiệm.

 

* Hoạt động học:

- Khám phá:

+Tìm hiểu về đồ dùng sử dụng điện trong gia đình.

+ So sánh việc tiêu thụ điện trong các gia đình.

* Hoạt động góc: Đóng kịch: Một ngày mặt trời không chiếu sáng.

* Hoạt động khác:

- Hoạt động chiều: Trò chuyện với trẻ về lợi ích của việc tiết kiệm nước trong sinh hoạt.

 

 

 

Tháng 11

- Dạy trẻ biết người thân trong gia đình làm nghề cơ khí, lắp ráp sửa chữa ô tô...

- Biết quan tâm yêu thương quý mến người thân trong gia đình làm nghề cơ khí, lắp ráp sửa chữa ô tô...

 

* Thông qua hoạt động học

- Khám phá khoa học:

+ Trò chuyện về người thân trong gia đình có người làm nghề cơ khí, lắp ráp sửa chữa ô tô..

- Âm nhạc: Hát, vận động “Cháu yêu cô chú công nhân”, “Lớn lên cháu lái máy cày”.

* Thông qua hoạt động khác:

- Hoạt động chiều, hoạt động góc, hoạt động nêu gương: Thiết kế những trò chơi chọn hành vi đúng sai về các mối quan hệ trong gia đình, mô phỏng động tác bắt chước lắp ráp sửa chữa ô tô, Làm mô hình ngôi nhà đặc biệt có nhiều cửa sổ, trên mái có các cục pin thu nạp ánh nắng mặt trời.

Tháng 12

- Dạy trẻ biết lợi ích của nhiên liệu (xăng, dầu, ga...) và biết cách tiết kiện như đi xe đạp thay cho việc đi ôtô xe máy...

- Dạy trẻ biết một số PTGT trên biển: Tàu thủy, thuyền buồm, ca nô, ghe, phà…(Tên gọi, đặc điểm chung, tác dụng, môi trường hoạt động)

* Thông qua hoạt động học:

- Khám phá khoa học: Trò chuyện về các loại PTGT đường bộ.

- Tạo hình: Vẽ máy bay.

- Âm nhạc:

Dạy vận động: Em đi chơi thuyền

 Nghe hát: Bạn ơi có biết

Trò chơi: Ai nhanh nhất

* Thông qua hoạt động khác

- Thiết kế những hình ảnh đúng sai khi sử dụng phương tiện giao thông.

- Hoạt động chiều: gấp thuyền.

Tháng 1,2

- Dạy trẻ biết thế giới thực vật rất cần đến các nguồn năng lượng như: Ánh sáng, nguồn nước...

- Dạy trẻ biết lợi ích từ thực vật: làm thuôc chữa bệnh, làm thực phẩm chức năng.

- Lồng ghép sự kiện “chào năm mới” và hội “ chợ quê”.

* Thông qua hoạt động học:

- Khám phá khoa học: Trò chuyện về nguồn năng lượng cần cho cây xanh.

* Thông qua hoạt động khác:  - Hoạt động chiều: Sắp xếp quy trình phát triển của cây Đước.

- Hoạt động góc: Nặn quả dâu tây.

- Tổ chức văn nghệ, hội chơi quê có các gian hàng bán đồ lưu niệm làm từ nguyên liệu tái chế lại từ những chai đựng nước,....

Tháng 3

- Dạy trẻ biết động vật cần đến nước để duy trì sự sống.

(Đặc điểm, tên gọi, hoạt động)

 

 

 

 

 

* Thông qua hoạt động học:

- Khám phá khoa học: Khám phá thế giới trong lòng đại dương,

- Tạo hình: Xé dán động vật dưới nước.

- Âm nhạc:

+Dạy vận động: Tôm cua cá thi tài.

+Nghe hát: Cá ơi.

- Kể chuyện: Loài cá thông minh.

* Thông qua hoạt động khác:

- Hoạt động chiều: Làm chuông gió, làm hoa từ vỏ ngao, ghép tranh rời động vật biển, nặn các loại động vật sống ở biển.

 

Tháng 4

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dạy trẻ biết các hoạt động diễn ra khi mùa hè đến cần tới năng lượng mặt trời, gió: đi biển Hạ Long, Đảo cô Tô, Đà Nẵng, Phú Quốc,...

- Lồng ghép sự kiện chào mừng ngày 30/4 và 1/5, để trẻ biết được Miền Nam nước ta những tỉnh nào có vùng biển và hải đảo được giải phóng.

* Thông qua hoạt động học:

- Khám phá xã hội: Mùa hè trong mắt bé.

* Hoạt động tạo hình: Làm diều, làm chong chóng, cối xay gió...

* Hoạt động khác:

- Cho trẻ xem phim tư liệu về ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và 1/5.

- Hoạt động chiều: Trò chuyện về lợi ích từ biển, đảo: Cung cấp nhiều loại thực phẩm như tôm, cá, cua, rong, tảo biển…cung cấp nguồn tài nguyên như dầu khí, là môi trường hoạt động của các PTGT đường thủy…., là điểm du lịch mỗi khi hè về.

 

Tháng 5

 

 

- Dạy trẻ biết về Thủ đô Hà Nội có những phong trào tiết kiệm năng lượng được phát động như: Tình nguyện xanh, tiết kiệm nước, Giờ trái đất...

- Lồng ghép sự kiện ngày sinh nhật Bác Hồ.

* Thông qua hoạt động học:

- Khám phá xã hội: Tìm hiểu về thủ đô Hà Nội.

* Thông qua hoạt động khác

- Cho trẻ xem vidieo các phong trào tiết kiệm năng lượng...

     3.2.1. Tổ chức hoạt động học

- Tháng 9, 10:

Ví dụ: Với hoạt động khám phá: Bài nhu cầu của bé

Mục đích yêu cầu:

- Kiến thức: Trẻ biết nhu cầu của bản thân; điện có từ đâu, biết các đồ dùng sử dụng từ điện.

- Kỹ năng: Kể được các nhu cầu của bản thân; một số hành vi tiết kiệm điện. Phân biệt các hành vi đúng sai khi sử dụng điện.

- Thái độ: Có ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt

Sau khi chuẩn bị đầy đủ tôi tiến hành tổ chức hoạt động như sau:

Hoạt động 1: Trẻ kể về nhu cầu của bản thân (Nhu cầu ăn ngủ, vui chơi học tập, ngoài ra nhu cầu trên nhu cầu sử dụng năng lượng như xem ti vi, sưởi ấm, nghe nhạc...

Hoạt động 2; Cung cấp cho trẻ kiến thức điện có từ đâu, Bé làm gì để tiết kiệm năng lượng.

Hoạt động 3: Các trò chơi củng cố

- Xem video, hình ảnh có nội dung sử dụng tiết kiệm năng lượng, trẻ nói nội dung của đoạn phim, hình ảnh.

- Nối các đồ dùng với các thiết bị sử dụng.

- Gạch bỏ những hành vi sai khi sử dụng điện, nước.

Ví dụ: Dạy trẻ biết lợi ích của điện.

- Dạy trẻ nhận biết một số đồ dùng sử dụng điện trong trường mầm non, trong gia đình.

+ Đồ dùng để thắp sáng: Bóng đèn tuýt, đèn tròn, đèn chum, đèn bàn.

+ Đồ dùng để nghe, nhìn: Ti vi, catset.

+ Đồ dùng phục vụ cho ăn uống: Tủ lạnh, bếp điện, ấm điện, nồi cơm điện …

+ Đồ dùng phục vụ sinh hoạt: Máy giặc, bình nóng lạnh, quạt máy, điều hòa…

- Lợi ích của điện trong lớp:

+ Giúp đèn điện sáng để cung cấp ánh sáng.

+ Giúp quạt máy, máy điều hòa để tạo mát hoặc làm ấm.

+ Giúp cho ti vi, máy catset hoạt động.

+ Giúp cho tủ lạnh hoạt động đẻ lưu giữ thức ăn.

+ Giúp cho nồi cơm điện, ấm điện (nối cơm chín,nấu nước sôi )

- Tháng 11,12:

+ Cho trẻ tham gia thảo luận về trách nhiệm của trẻ trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

+ Tắt quạt, ti vi, máy vi tính…khi không sử dụng.

+ Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

+ Thảo luận theo các câu hỏi: Ai cần đến năng lượng ? Năng lượng có từ đâu?

+ So sánh việc tiêu thụ năng lượng giữa các gia đình.

+ Đếm các đồ dùng sử dụng điện.

+ Trò chuyện về hóa đơn thu tiền điện hàng tháng của gia đình.

+ Hoạt động tạo hình.

+ Hãy vẽ thêm miệng vào khuôn mặt của cô và mẹ để thể hiện thái độ của mẹ và cô cách các con sử dụng điện.

- Ngôi nhà có nhiều cửa sổ.

- Trần mái nhà có tấm pin thu nạp ánh sáng mặt trời.

- Xây dựng một khung cảnh trường mầm non của bé.

- Lớp học có nhiều cửa sổ.

- Sân trường có nhiếu cây xanh.

- Mời bác nông dân xây dựng nhà máy điện, nhà máy sản xuất xăng, dầu đến nói chuyện: Điện được làm ra từ đâu? Xăng dầu được làm từ đâu ?

- Sưu tầm tranh ảnh về các công việc của các bác nông dân nhà máy điện, nhà máy xăng dầu.

- Nhận biết các hành vi sử dụng tiết kiệm năng lượng.

- Bên cạnh đó cần giáo dục cho trẻ biết là trẻ còn nhỏy không nên đụn vàohay sờ vào các thiết bị điện hay ổ cắm điện vì có thể ngây nguy hiểm cho trẻ.

- Tháng 1: Nghề nghiệp.

+ Dạy trẻ biết rằng tất cả các nghề trong xã hội đều có sử dụng đến năng lượng.

Dạy trẻ biết nghề bác sĩ dùng điện dể chữa bệnh cho mọi người như: có điện thì mới siêu âm được. Nghề giáo viên dùng điện để cho trẻ xem tranh ảnh trên máy vi tính, xem phim. Nghề đánh bắt cá dùng điện, xăng dầu để động cơ hoạt động được và chạy ra sông để bắt cá.

- Tháng 2:

Ví dụ: Cho trẻ trồng cây hưởng ứng ngày Tết trồng cây, cô cùng trẻ tưới nước, chăm sóc cây thường xuyên để dạy trẻ biết rằng cây xanh rất cần cho chúng ta .

Ví dụ: Dạy trẻ nhận biết được quá trình lớn lên của cây xanh và biết được

lợi ích của cây đối với con người là cung cấp không khí, oxi.

- Đối với tháng 3:

Dạy trẻ biết yêu quý tất cả muôn thú bởi mỗi con vật cũng giống chúng ta đều cần có sự sống. Do đó chúng ta phải bảo vê ̣ chúng, đừng làm hại các con vật đó.

Ví dụ: Cho trẻ xem video về một số con vật nuôi như: con chó, chim bồ câu… Từ đó qua các buổi dạo chơi ngoài trời, bên cạnh việc trò chuyện với trẻ về tên gọi, đặc điểm của các con vật, tôi có thể kết hợp giáo dục trẻ phải biết chăm sóc các con vật nuôi này vì nó cũng có ích lợi đối với con người chúng ta như: Chim bồ câu được con người dùng đưa thư …

- Tháng 4:

Dạy cho trẻ biết về lợi ích của năng lượng mặt trời :

+ Năng lượng mặt trời có thể tạo ra điện: Nên lắp đặt những tấm pin thunạp ánh nắng mặt trời lên mái nhà để tạo ra điện sử dụng trong nhà.

+ Sử dụng năng lượng mặt trời làm khô quần áo, thay cho việc sấy khôhoặc là ủi quần áo .

+ Nhà kính sử dụng năng lượng mặt trời để sưởi ấm làm cho cây cối pháttriển.

+ Năng lượng mặt trời làm cho ô tô chuyển động.

- Lợi ích năng lượng gió :

+ Những chiếc tua bin khổng lồ có thề sử dụng năng lượng gió tạo ra điện.

+ Thuyền sử dụng sức gió để chạy trên sông, trên biển.

+ Chúng ta dùng sức gió để diều bay trên bầu trời.

- Lợi ích năng lượng sức nước :

+ Sử dụng sức nước để giã gạo, cắt gổ.

+ Sử dụng sức nước để tạo ra điện.

Dạy trẻ biết sống tiết kiệm, không lãng phí nước sạch, chỉ dùng nước sạchkhi cần thiết (làm vê ̣ sinh trước và sau ăn: rửa tay, súc miệng và đi vê ̣ sinh, …), khôngmở nước để tràn hoặc nghịch phá nước như vậy sẽ rất lãng phí. Dạy trẻcâu khẩu hiệu “giọt nước quý hơn vàng”.

- VD: Đối với  hiện tượng tự nhiên.

Dạy trẻ biết nguồn năng lượng sạch bao gồm năng lượng mặt trời, gió, nước,

dạng năng lượng sạch này không làm hại đến môi trường như những năng lượng

khác như (than, dầu lửa ,khí ga tự nhiên).

Nguồn năng lượng sạch có rất nhiều không bao giờ cạn kiệt.

-Tháng 5:

Cô cho trẻ xem tranh, đọc thơ, truyện và trò chuyện về sự tiết kiệm nănglượng như: truyện “Đom đóm thắp sáng”…. và các hình ảnh về tiết kiệm nănglượng. Qua việc cho trẻ xem những tư liệu đó sẽ giúp cho trẻ thêm yêu quêhương đất nước và học nhiều đức tính tốt đẹp của Bác.

Ví dụ: Xếp hàng để làm vê ̣ sinh trước khi ăn và sau khi ăn một cách tiết kiệm nước …

- Trong sinh hoạt hàng ngày, cần tập cho các trẻ nên tự phục vụ bản thân cho

quen, không nên làm nũng.( Cho trẻ tự thay đồ, làm vê ̣ sinh cá nhân)

     3.2.2. Tổ chức giáo dục trẻ thông qua hoạt động ngoài trời.

- Hoạt động ngoài trời có ý nghĩa đặc biệt với trẻ mầm non. Thông qua qua hoạt động ngoài trời giáo viên có thể giáo dục cho trẻ nhiều kiến thức, kĩ năng rồi hình thành cho những cơ sở ban đầu trong đó có việc giáo dục môi trường cho trẻ ngay tại bậc mầm non, tham gia hoạt động này trẻ sẽ được bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước.

- VD: Tổ chức cho trẻ tham gia tưới nước, trồng cây trong vườn trường nhưng tôi luôn theo dõi nhắc nhở trẻ phải biết tiết kiệm nước, không để nước văng vãi ra ngoài, phải biết giữ gìn nguồn nước.

- Dạy trẻ có thái đô ̣ nhiê ̣t tình, hăng say trong lao đô ̣ng, chăm sóc tưới nước bắt sâu cho cây xanh, hoa cho trường, lớp thêm đẹp.

     3.2.3. Tổ chức thông qua hoạt động vui chơi.

- Hoạt động vui chơi đống vai trò rất quan trọng giúp trẻ dễ dàng tiếp thunhững hiểu biết về điện.

- Ở hoạt động này giáo viên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi như:

+ Trò chơi phân vai: Cô cho trẻ đóng kịch.

VD: Cho trẻ đóng kịch “một ngày mặt trời không chiếu sáng”

+ Trò chơi học tập: Làm bài tập về lợi ích của điện, của nhiên liệu.

- Nối ổ điện với các đồ dùng sử dụng điện.

- Nối nhiên liệu với các đồ dùng sử nhiên liệu.

     3.2.4. Tổ chức thông qua giờ ăn - giờ ngủ.

Dạy trẻ trước và sau khi cần rửa tay sạch sẽ nhưng rửa xong cần

khóa vòi nước lại. Khi uống nước cần rót vừa đủ không rót quá nhiều rồi đổ đi.

- Trong giờ ngủ nếu trời mát mẽ không nên mở quạt nhằm để tiết kiệmđiện.

- Nếu vào mùa hè nóng bức thì ta mới nên mở quạt.

     3.2.5. Tổ chức thông qua hoạt động thí nghệm.

- Cho trẻ tham gia hoạt động thí nghiệm như :

+ Tạo ra ô tô không chạy bằng xăng dầu.

Cô nói cho trẻ nghe ở nước ngoài đang có thí nghiệm về ô tô không chạy bằng

xăng, dầu mà sẽ chạy bằng nước.

+ Tạo ra thuyền chạy không cần dầu.

VD: Cô cùng trẻ tiến hành thí nghiệm đơn giản để tìm hiểu tác dụng của gió

như :

+ Làm diều ,làm chong chóng, làm cối xay gió, làm thuyền buồm.

- Cô cùng trẻ làm thí nghiệm đơn giản để tìm hiểu tác động của mặt trời.

- Lấy hai chậu nước, một chậu phơi ngoài nắng, một chậu để trong bóng râm.

Sau 10-15 phút, cô cho trẻ sờ vào 2 chậu nước và nói cảm nhận của mình về

nhiết độ của 2 chậu nước.

- Cô và trẻ tắt hết đèn và mở cửa sổ, cho trẻ nhận xét xem lóp học có tối không, có mát không.

- Cô và trẻ xậy dựng nội quy sử dụng điện của lớp.

- Cho trẻ quan sát hành vi sử dụng điện, tiết kiệm và không tiết kiệm trong lớp.

- Trẻ thảo luận và đưa ra các quy định sử dụng điện.

- Trẻ có thể vẽ hoặc dùng kí hiệu riêng để quy định việc sử dụng tiết kiệm ở trong lớp.

- Cô hướng dẫn trẻ và cho trẻ thực hành : Tắt đèn, tắt quạt, tắt mở ti vi, vi tính….

     3.2.6. Trong mọi lúc, mọi nơi.

     Ngoài giờ học, giờ vui chơi của trẻ tôi cần tận dụng một số giờ rãnh rỗi để giúp trẻ nhận biết thêm một số đồ dùng sử dụng năng lượng, biết được nhiều cách để sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm.

     3.3. Biện pháp 3: Sưu tầm tài liệu, đồ dùng, tranh ảnh, trò chơi, bài tập để tổ chức các hoạt động

     Trò chơi, tranh ảnh, các bài tập cũng có vai trò rất lớn đến việc giáo dụccho trẻ những kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả vì trẻ mẫugiáo hoạt động chủ đạo là vui chơi “ Chơi mà học, học mà chơi” Trò chơi vốnrất hấp dẫn trẻ giúp trẻ thoải mái mà lại nhớ lâu. Qua sách báo tập san, tài liệu tài sưu tầm các trò chơi, tranh ảnh như trò chơi, bài tập như khoanh tròn, nối đồdùng với các thiết bị sử dụng điện, ga các cách tiết kiệm năng lượng, cách sử dụng điện an toàn, làm diều, làm chong chóng, tranh ảnh về các công việc cácbác công nhân nhà máy điện, nhà máy xăng dầu, Những hình ảnh cùng lời nói quảng cáo trong ti vi về tiết kiệm điện: Tắt khi không sử dụng.

     3.4. Biện pháp 4: Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm cho trẻ qua tạo môi trường.

     Môi trường cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc giáo dục sử dụng nănglượng tiết kiệm cho trẻ cho trẻ. Nếu môi trường có những hình ảnh đẹp phù hợp, hấp dẫn là thuận lợi giúp trẻ nh ận biết và có những hành vi đúng khi sửdụng điện vì vậy tôi xây dựng môi trường lớp đẹp, phù hợp và gần gũi với trẻ.Một trong môi trường giáo dục hiệu quả là việc làm gương của giáo viên: Ra khỏi phòng là tắt quạt, tắt điện, thấy vòi nước chảy khoá lại để trẻ học tập làm theo. Ngoài ra tôi còn sử dụng các lời nhắc, ký hiệu ở những đồ dùng như máytính, ti vi, quạt, đài dán các lời: Khi dùng thì mở, khi không dùng thì tắt…

     3.5 Biện pháp 5: Giáo dục những kiến thức, hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ qua việc phối hợp với phụ huynh

     Giáo dục những kiến thức, hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quảcho trẻ rất quan trọng vì ngoài cô giáo ở trường ra mẹ là người gần gũi nhấttrong mọi sinh hoạt hàng ngày của trẻ vì thế tôi nghĩ phải phối hợp với phụhuynh trong việc giáo dục những kiến thức, hành vi sử dụng năng lượng tiếtkiệm hiệu quả trong những giờ đón trẻ và trả trẻ, thông qua buổi họp tôithường trao đổi với phụ huynh về trẻ những nội dung giáo dục sử dụng nănglượng tiết kiệm hiệu quả, trẻ hôm nay biết được gì và làm được gì và yêu cầuphụ huynh để cho trẻ tự làm những công việc gì và cần khuyến khích động viêntrẻ, Qua bảng tuyên truyền của lớp có những hình ảnh và bài viết tầm quan trọngcủa việc giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm năng lượng.

  1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.

   Qua 1 năm áp dụng Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi tiết kiệm năng lượng” tại trường mầm non Vĩnh hưngtôi nhận thấy kết quả đạt được như sau:

     1. Đối với trẻ:

     Kết quả khảo sát giáo dục trẻ tiết kiêm năng lượng đầu năm so với cuối năm đạt được như sau:

Giai đoạn

Số trẻ

Nội dung

 

 

Đầu năm

(T9)

 

 

58

Biết tắt các thiết bị điện, nước khi không sử dụng

Biết tiết kiệm điện, nước khi sử dụng

 

Nhắc nhở người lớn tiết kiệm điện, nước

 

Phân biệt được những hành động đúng - sai đối với tiết kiệm năng lượng

Đ

Đ

Đ

Đ

Kết quả

 

10

48

11

47

13

45

14

44

Tỉ lệ

 

17%

83%

19%

81%

22%

78%

24%

76%

Cuối năm

(T4)

58

Đ

Đ

Đ

Đ

Kết quả

 

50

8

52

6

51

7

53

5

Tỉ lệ

 

86%

14%

90%

10%

88%

12%

92%

8%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp đạt được một số kết quả trong việc dạy trẻ mầm non các kỹ năng sống cơ bản cho trẻ. Giáo dục trẻ mầm non tiết kiệm năng lượng là một điều vô cùng quan trọng. Qua đó trẻ có một vốn kiến thức, thói quen khá tốt đối với môi trườngsống. Qua một thời gian triển khai trẻ lớp tôi đã được những kiến thức, kỹ năng,ý thức, hành vi, thói quen về tiết kiệm năng lượng như:

+ Biết tắt các thiết bị điện, nước khi không sử dụng

+ Biết tiết kiệm điện, nước khi sử dụng

+ Nhắc nhở người lớn tiết kiệm điện, nước

+ Phân biệt được những hành động đúng và hành động sai đối với tiết kiệm năng lượng

     2. Đối với phụ huynh:

- Phụ huynh đã hiểu rõ hơn về kiến thức tiết kiệm năng lượng và đã biết phối hợp cùng giáo viên dạy trẻ tại nhà. Phụ huynh rất vui mừng khi thấy con em họ đã có hiểu biết về tiết kiệm năng lượng, biết lợi ích của năng lượng và có ý thức bảo vệ giữ gìn, tiết kiệm năng lượng. Hơn nữa họ còn thấy con em mình có ý thức nhắc nhở mọi người trong gia đình cùng bảo vệ và giữ gìn tiết kiệm năng lượng.

- Phụ huynh đã tích cực ủng hộ tranh ảnh và nguyên vật liệu để giáo viên làm đồ dung sáng tạo, cung cấp trao đổi thông tin hai chiều tới giáo viên những thông tin mới về tiết kiệm năng lượng mà phụ huynh mới cập nhật.

     3. Đối với giáo viên:

- Bản thân tôi đã có những hiểu biết về tiết kiệm năng lượng được nâng lên rõ rệt nhờ vậy mà kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm khi dạy trẻ về nội dung tiết kiệm năng lượng cũng rất chính xác chủ động tự tin.

- Các giáo viên trong lớp tôi cũng có thêm kiến thức về tiết kiệm năng lượng và tham gia cùng tôi dạy trẻ nội dung về tiết kiệm năng lượng.

 Mong rằng với mỗi biện pháp tôi đưa ra sẽ thúc đẩy sự tìm tòi khám phá của mỗi cá nhân trẻ giúp trẻ hiểu  hơn nữa về tiết kiệm năng lượng rất quan trọng và là động lực giúp trẻ khi lớn có ý thức xây dựng, bảo vệ đất nước.

C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

     1. Kết luận.

     Để thực hiện tốt nội dung “Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lơn 5-6 tuổi tiết kiệm năng lượng” tại trường mầm non vĩnh Hưng bản thân tôi nhận thấy:

- Việc dạy trẻ biết tiết kiệm nănglượng là một việc không khó nhưng cũng không dễ. Cái chính là do chúng tabiết đề ra những biện pháp khả thi hay không.

- Để trẻ tiếp thu và thực hiện tốt việc tiết kiệm năng lượng, giáo viên cầnphân chia thời gian hợp lý, không chú ý đến mặt nào và cũng không coi trọngmặt nào.

- Việc dạy trẻ tiết kiệm năng lượng phải được tiến hành đồng bộ, thườngxuyên, mọi lúc,mọi nơi đặc biệt chú ý đến những việc làm của mình khi sử dụngnăng lượng để trẻ noi gương theo.

- Tôi nghĩ việc lồng ghép nội dung “giáo dục tiết kiệm năng lượng trongtrường mầm non trong việc dạy trẻ “là một việc quan trọng và rất cần thiết. Vìvậy tôi và các đồng nghiệp cần cô gắng học tập, nghiên cứu trao đổi để tiến bộvà ngày càng thu thập, nâng cao được kiến thức, nhiều điều bổ ích để dạy chotrẻ.

     2. Khuyến nghị.

- Để thực hiện tốt nội dung giáo dục tiết kiệm năng lượng cho trẻ trong trường mầm non thì phòng giáo dục và nhà trường nên mở nhiều lớp tập huấn về nội dung tiết kiệm năng lượng cho giáo viên mầm non và cung cấp thêm tài liệu tham khảo về nội dung tiết kiệm năng lượng.

- Phòng giáo dục nên tổ chức kiến tập những tiết học có nội dung lồng ghép về tiết kiệm năng lượng.

- Trường đầu tư thêm cơ sở vật chất và trang thiết bị mầm non có nội dung về tiết kiệm năng lượng cho giáo viên.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận