TIN TỨC KHÁC

Trường Mầm non Vĩnh Hưng: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non
Ngày đăng 09/09/2019 | 09:40  | View count: 402

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:

     1. Lý do chọn đề tài:

     Giáo dục mầm non là ngành học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Để chuẩn bị khâu đầu tiên cho thế hệ trẻ bước vào thời đại văn minh trí tuệ, giáo dục mầm non cần có những chuyển biến mới về chất lượng, đổi mới trong sự đổi mới chung của Giáo dục và Đào tạo.

     Mục tiêu phấn đấu của ngành học mầm non là không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội. Nghị Quyết Bộ Chính Trị của Đảng Cộng Sản Việt Nam về cải cách giáo dục đã khẳng định:“ Làm tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ ngay từ tuổi thơ ấu cho đến lúc trưởng thành, nhằm tạo ra cơ sở ban đầu rất quan trọng của con người Việt Nam”.

     Cũng từ nhận thức đó là một phó hiệu trưởngphụ trách về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, bằng một số biện pháp đúc rút ra từ kinh nghiệm thực tế, chúng tôi đã từng bước đưa chất lượng công tác chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường tiến bộ một cách rõ rệt. Tôi xin trình bày kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non” nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục hiện nay.

     2. Cơ sở lý luận.

     Như chúng ta đã biết dinh dưỡng là nhu cầu sức khỏe của mỗi người, trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển thể lực, trí tuệ. Người lớn cần dinh dưỡng để duy trì và phát huy sự sống để làm việc, cống hiến cho xã hội. Nếu trẻ không được nuôi dưỡng tốt sẽ chậm lớn, còi cọc, chậm phát triển về mọi mặt. Ngược lại, nếu trẻ được chăm sóc tốt sẽ mau lớn, khỏe mạnh phát triển tốt về mọi mặt xứng đáng là chủ nhân tương lại của đất nước.

     Nhờ sự phát triển của dinh dưỡng học, mà người ta đã biết trong thức ăn có chứa tất cả các  thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đó là: Chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và muối khoáng, nếu chế độ dinh dưỡng không hợp lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc đảm bảo chế độ ăn hàng ngày cho trẻ được an toàn, vệ sinh, dinh dưỡng hợp lý cân đối các chất là rất quan trọng và cần thiết trong các bữa ăn của trẻ. Để chế biến được những món ăn phong phú, thơm ngon, hấp dẫn, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh dinh dưỡng, đòi hỏi các cô nuôi phải luôn tìm tòi, học hỏi, khám phá ra những món ăn ngon, mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với trẻ để chế biến cho trẻ ăn tại trường. Phải tuyên truyền và phối kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh về công tác chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ.

     Ngoài việc tổ chức cho trẻ ăn uống đủ chất, đủ lượng cần phải chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là trong các trường mầm non. Vì trẻ còn nhỏ cơ thể còn non yếu, nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và trí tuệ sau này của trẻ. Vì vậy mà việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm phải luôn được quan tâm chú trọng trong các trường mầm non.

     Là người cán bộ quản lý trường mầm non, thì việc chỉ đạo thực hiện tốt công tác bán trú, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là nhiệm vụ cần thiết, không chỉ riêng cán bộ quản lý mà còn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của giáo viên, nhân viên cấp dưỡng đang trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 

     3. Cơ sở thực tế

     a) Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo sâu sát của phòng giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai và ban giám hiệu nhà trường, cũng như sự quan tâm của các cấp.

- Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, phòng bếp rộng rãi thoáng mát theo quy trình bếp một chiều, trang bị đầy đủ biểu bảng, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc bán trú.

- Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được phân công. 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

- Nhà trường thực hiện ký kết hợp đồng thực phẩm với các đơn vị uy tín đã được UBND Quận Hoàng Mai thẩm định.

- Các bậc phụ huynh luôn nhiệt tình ủng hộ, phối kết hợp cùng nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.   

     b) Khó khăn:

- Một số giáo viên, nhân viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chế biến món ăn và chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

- Một số phụ huynh học sinh kiến thức về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ còn nhiều hạn chế cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và nề nếp của trẻ.

- Tỷ lệ trẻ duy dinh dưỡng, béo phì còn cao.

Đứng trước tình hình đó và trước những yêu cầu về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của ngành đề ra. Ban giám hiệu trường chúng tôi đã không ngừng đúc rút kinh nghiệm để tháo gỡ những khó khăn và phát huy thuận lợi nhắm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường.

     * Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu tại trường Mầm non.

     * Đối tượng nghiên cứu:

     Nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non”

     * Thời gian nghiên cứu: Thực hiện sáng kiến thời gian bắt đầu từ tháng 9/2018 đến tháng 3 năm 2019.

  1. NỘI DUNG SÁNG KIẾ N

CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

Biện pháp 1

Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và nhân viên cấp dưỡng

 

Biện pháp 2:

Thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

 

Biện pháp 3:

Xây dựng thực đơn, tính khẩu ăn nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.

 

Biện pháp 4:

Tổ chức chuyên đề đổi mới hình thức tổ chức giờ ăn, tạo cảm giác hứng thú trong bữa ăn cho trẻ.

 

Biện pháp 5

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với các ban ngành và cha mẹ học sinh.

 

     1. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng

     Là một người làm công tác quản lý thì việc xây dựng kế hoạch là không thể thiếu được, việc xây dựng kế hoạch là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của công việc. Nếu làm việc mà không có kế hoạch sẽ không mang lại kết quả cao. Căn cứ vào kết quả chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của năm học trước và điều kiện khả năng thực tế của nhà trường. Căn cứ vào tình hình nhiệm vụ của năm học mới. Tôi đã xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng với các nội dung cụ thể, trong đó chú trọng nội dung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên.

     * Đối với nhân viên nuôi dưỡng:

     Với tổ nuôi là lực lượng nấu ăn cho trẻ, chất lượng công việc và ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên trong tổ nuôi gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của trẻ. Bởi vậy ngay từ đầu năm học các đồng chí trong tổ nuôi đều phải ký cam kết trách nhiệm về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm để họ có ý thức trách nhiệm cao trong công việc.

- Tổ nuôi cũng như tổ dạy đều được ban giám hiệu quản lý rõ lịch sinh hoạt chuyên môn tuần/lần để trao đổi thảo luận về chất lượng món ăn trong tuần. Với mục đích trả lời các câu hỏi như: Lượng thức ăn của trẻ có đảm bảo hay không? Màu, mùi, vị của món ăn như thế nào ? Có hấp dẫn trẻ không ? Trẻ ăn có ngon miệng không ? Khâu nào trong quá trình chế biến không đảm bảo nguyên tắc VSATTP…? Từ đó cùng nhau điều chỉnh thực phẩm, cách chế biến, rút kinh nghiệm trong từng công việc làm của mỗi thành viên trong tổ nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.

- Để tất cả các thành viên trong nhà trường đều có ý thức trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, có trách nhiệm trong khâu chăm sóc nuôi dưỡng. Trước tiên phải bồi dưỡng về nhận thức cho họ, để mọi người thấy rõ sự cần thiết phải chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tốt, óc sáng tạo khi chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

- Song song với việc bồi dưỡng nhận thức là việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Năm học 2017-2018 nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dưới các hình thức

+ Tổ chức học nhiệm vụ năm học mới

+ Tập huấn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng, sơ cấp cứu cho trẻ.

+ 100% GVNV được dự giờ quy trình tổ chức giờ ăn tại lớp điểm về chăn sóc nuôi dưỡng.

+ Tổ chức hội thi quy chế bao gồm thi lý thuyết và thực hành chế biến món ăn.

+ Bồi dưỡng trực tiếp bằng cách góp ý xây dựng khi dự giờ thăm lớp về phương pháp tổ chức, kỹ năng thực hành, phương pháp hướng dẫn trẻ hoặc kỹ năng thao tác trong quá trình chế biến món ăn cho trẻ của cô nuôi và giáo viên.

-Ngoài ra nhà trường còn chú trọng vấn đề kiến thức thực hành dinh dưỡng, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong khâu chế biến và vệ sinh ăn uống cho trẻ.

Ví dụ : Nội dung lựa chọn thực phẩm tươi sạch thì cung cấp cho giáo viên, nhân viên biết:

+ Thực phẩm sống: Chỉ lựa chọn những thực phẩm còn tươi mới, không bị dập nát, không có mùi, màu lạ.

+ Thực phẩm chín: Không mua khi thấy bày bán gần nơi cống rãnh, bụi bẩn, bùn lầy, nước đọng, để lẫn lộn thực phẩm sống và chín, không có dao thớt dùng riêng, không có giá kê cao, không có dụng cụ che đậy, màu sắc loè loẹt không tự nhiên và không có đồ bao gói.

+ Thực phẩm bao gói sẵn: Không mua khi không có nhãn hàng hoá, có nhãn mác nhưng không ghi hạn dùng, không ghi rõ nơi sản xuất.

+ Thực phẩm là đồ hộp: Không mua khi hộp không có nhãn mác, không có hạn sử dụng, không ghi rõ cơ sở sản xuất, hộp phồng, méo, rạn, nứt, han rỉ.

- Tổ chức cho nhân viên nuôi dưỡng sưu tầm, đăng ký chế biến món ăn mới thông qua hội thi nuôi dưỡng giỏi cấp trường ngay từ đầu năm học để chị em học tập kinh nghiệm lẫn nhau.Từ đó lựa chọn ra món ăn có chất lượng tốt nhất tham gia hội thi “ ngày hội dinh dưỡng của bé” cấp quận.

Bên cạnh đó tôi đã tham mưu với đồng chí hiệu trưởng phân công những nhân viên nuôi dưỡng có nhiều kinh nghiệm trong chế biến món ăn kèm cặp những nhân viên trẻ mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm để phối hợp thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường.

     * Đối với giáo viên trên lớp

Chú trọng giao chỉ tiêu về tỷ lệ suy dinh dưỡng, trẻ đứng cân, giảm cân, tỷ lệ trẻ được theo dõi cân nặng và khám sức khỏe. Các yêu cầu cần đạt về nề nếp thói quen vệ sinh, hành vi văn minh của trẻ. Giao chỉ tiêu các danh hiệu thi đua, cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong công tác chăm sóc giáo dục.

- Bên cạnh đó, chỉ đạo giáo viên đưa nội dung giáo dục môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bé tập làm nội trợ… vào các giờ hoạt động, nhằm giúp trẻ tích cực tham gia giữ vệ sinh đảm bảo an toàn thực phẩm như: lao động tự phục vụ, giữ vệ sinh môi trường, rèn thói quen vệ sinh cá nhân và các hành vi văn minh nơi công cộng, tạo môi trường thân thiện trong trường lớp mầm non.

- Tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe, chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp những nội dung sau:

+ Làm quen với các món ăn tại trường, tập ăn hết suất, rèn luyện hành vi văn minh trong ăn uống: Biết mời cô và các bạn trước khi ăn, ngồi ăn ngay ngắn, không co chân lên ghế, cầm thìa bằng tay phải tự xúc ăn gọn gàng, ăn từ tốn, nhai kỹ, không nói chuyện và đùa nghịch trong khi ăn.

+ Tập tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày tại trường: Tự cất, dọn đồ dùng ăn uống sau khi ăn, lấy gối lên giường đi ngủ.

+ Tập luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi qui định, giữ gìn vệ sinh môi trường như không khạc nhổ nơi công cộng, vứt rác đúng nơi qui định.

- Tổ chức hoạt động góc khi mua hàng trẻ phải biết chọn thực phẩm tươi ngon, thực phẩm không bị rập nát. Trò chơi “Nấu ăn” trẻ biết rửa tay và vệ sinh đồ dùng, rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến, phải biết ăn chín uống sôi.

-Để nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng chăm sóc trẻ ăn các cô giáo chuẩn bị giờ ăn cho trẻ phải đảm bảo yều cầu sau:

+ Chuẩn bị bàn ăn phải sạch sẽ, gọn gàng, đủ số lượng cho trẻ ngồi, trên bàn phải có đĩa đựng cơm rơi, khăn ẩm để lau tay, thìa, bát phải đủ so với trẻ.

+ Khi ăn các cô giáo phải đeo khẩu trang, trong khi cho trẻ ăn cô cần chú ý đến những trẻ biếng ăn để động viên cháu ăn hết suất.

+ Thông qua các môn học, giờ ăn lồng ghép giáo dục dinh dưỡng để dạy trẻ.

+ Thông qua giờ ăn, các cô giáo giới thiệu cho trẻ biết hôm nay có những món gì.Các loại thực phẩm cung cấp cho cơ thế chất gì?

- Lên kế hoạch cho các giáo viên đưa giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động, đây là vấn đề quan trọng bởi trẻ thường xuyên được chơi mà học.

+ Hoạt động làm quen với chữ cái gây hứng thú cho trẻ giáo viên có thể đọc đồng dao, hò, vè về các loaị rau, quả.

- Vệ sinh môi trường: Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ trẻ em, vì vậy vệ sinh phòng lớp sạch sẽ, không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tuần tổng vệ sinh các phòng, lau các cửa, khai thông cống rãnh, cũng góp phần giúp cho trẻ khỏe mạnh. 

+ Vệ sinh môi trường: Vệ sinh không khí, giữ sạch nguồn nước, xử lý chất thải...

+ Vệ sinh nhóm lớp: Phòng học, đồ dùng, đồ chơi, nhà bếp...

+ Vệ sinh cá nhân: Vệ sinh cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường.

+ Vệ sinh trẻ: thao tác rửa tay, lau mặt, đi tiểu tiện...

     Những nội dung trên tôi chỉ đạo tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau như nghiên cứu tài liệu, thảo luận, dự trực tiếp tại các lớp. Thông qua các hình thức bồi dưỡng đó mà mỗi một cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đều nắm được những nội dung cần thiết trong công tác chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh môi trường, vệ sinh ATTP trong trường mầm non và cộng đồng, góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy dinh d­ưỡng trong trường mầm non.

     2. Thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

     Từ nhận thức công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định đến chất lượng thực phẩm, chất lượng bữa ăn có tác động đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tôi coi trọng việc vệ sinh an toàn thực phẩm là hàng đầu và đã thực hiện một số yêu cầu sau:

- Để làm tốt việc này tôi kết hợp cùng nhà bếp lên lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và thực hiện đúng lịch.

- Nhà bếp hàng ngày phải vệ sinh dụng cụ nấu ăn, chia thức ăn, dụng cụ ăn uống như: Bát, thìa, nồi… hàng ngày phải được rửa sạch, phơi khô dưới ánh nắng, tráng nước sôi dụng cụ dựng thức ăn cho trẻ, rác thải phải xử lý sau cuối mỗi buổi. Hàng tuần tổng vệ sinh nội vụ nhà bếp, khơi thông cống rãnh.

- Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩmnhà trường đã ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm sạch, có uy tín, chất lượng đã được UBND quận thẩm định. Hợp đồng cung ứng thực phẩm sạch có các điều khoản chặt chẽ từ khâu vận chuyển thực phẩm đến khâu giao nhận thực phẩm tại bếp ăn của nhà trường, đảm bảo kịp thời, đủ định lượng và chất lượng.

- Ngoài ra nhà trường còn coi trọng khâu giao nhận thực phẩm,tuyệt đối không nhận thực phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng, không nhận thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm không rõ nguồn gốc, ... Khi giao nhận thực phẩm, ngoài nhân viên nhà bếp còn có đại diện BGH của nhà trường, nhân viên y tế, kế toán, đại diện giáo viên trên lớp cùng kiểm tra thực phẩm và hàng tuần còn có sự tham gia kiểm tra giám sát của đại diện PHHS, công đoàn, ban thanh tra nhân dân...

- Thức ăn phải được chế biến nấu chín kỹ, nấu xong cho trẻ ăn ngay. Phải đảm bảo chất lượng món ăn thơm ngon, ngon, đẹp, phù hợp với trẻ, đảm bảo an toàn

- Lưu mẫu thức ăn: Hàng ngày, nhân viên nuôi dưỡng phải lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định 24h. Mẫu thức ăn phải được lấy khi vừa nấu xong chuẩn bị chia ăn cho trẻ. Hộp đựng mẫu thức ăn phải bằng inox, sạch sẽ trước khi đưa thức ăn vào lưu giữ. Mỗi loại thức ăn phải để trong một hộp riêng, có đủ lượng thức ăn tối thiểu. Khi lưu mẫu cần ghi đầy đủ các thông tin ngày, giờ, tên người lấy mẫu thức ăn và niêm phong cẩn thận.

Hàng ngày phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng kiểm tra thường xuyên việc chế biến và lưu mẫu thực phẩm, góp ý điều chỉnh kịp thời những tồn tại sau khi kiểm tra. Cuối tháng có nhận xét ưu điểm, tồn tại và đề ra hướng khắc phục tồn tại để nhân viên nuôi dưỡng khắc phục sửa chữa.

- Phân công các thành phần trực nhận thực phẩm trong ngày theo quy định như: Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên nấu chính, kế toán, nhân viên y tế, người giao hàng, có nhật xét về thực phẩm và ký nhận rõ ràng.

     3. Xây dựng thực đơn,tính khẩu phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.

     Để có một khẩu phần ăn cân đối cho trẻ, cần phải phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong ở tỷ lệ thích hợp và đảm bảo năng lượng theo lứa tuổi. Đảm bảo đầy đủ nhu cầu về năng lượng các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Nhà trường nghiêm túc xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn cho trẻ ở các độ tuổi đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD& ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN.

+ Thực đơn: Thực hiện thực đơn riêng của từng lứa tuổi. Chú trọng chế biến, phối hợp món ăn hợp lý, bữa chính đáp ứng tiêu chuẩn có trên 10 loại thực phẩm, trong đó có từ 3 đến 5 loại rau, củ và bao gồm các món: cơmmón xào, món mặn, canh và tráng miệng.

+ Tỷ lệ dinh dưỡng duy trì ở mức: P:15 - 25% (Tỷ lệ L động vật/ L thực vật= 70% và 30%); L: 25 - 35%; G: 45- 52%, tỷ lệ Ca, B1 trong thực đơn bữa ăn của trẻ và cân đối kịp thời phù hợp với mức tiền ăn 25.000đ/trẻ/ngày.

- Một khẩu phần ăn cân đối sẽ giúp cho cơ thể có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự sống và làm việc, vui chơi giải trí. Nếu ăn nhiều mà không hoạt động dẫn đến thừa năng lượng gây ra hiện tượng béo phì, nếu để trẻ đói ăn không đủ chất, đủ lượng trẻ sẽ mệt mỏi, kém hoạt động và dẫn đến hiện tượng trẻ bị suy dinh dưỡng.Vì vậy mà tôi yêu cầu nhân viên phải tính khẩu phần ăn cho hợp lý đảm bảo cân đối giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao.

- Ngoài ra chỉ đạo giáo viên chăm sóc tốt giờ ăn của trẻ, Trong giờ ăn giáo viên quan sát trẻ ăn và động viên khuyến khích trẻ ăn hết suất, kiên trì tập cho trẻ ăn dần các loại thức ăn khác nhau một cách thoải mái (đối với trẻ không quen ăn 1 số loại rau, củ).

- Chỉ đạo nhân viên cấp dưỡng phối kết hợp cùng giáo viên trên lớp tìm hiểu tâm lý, sở thích, tăng cường hỗ trợ giờ ăn của trẻ, ghi nhật ký bữa ăn hàng ngày để từ đó lựa các chọn thực phẩm theo thực đơn và áp dụng một số cách chế biến món ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất.

     4. Đổi mới hình thức tổ chức bữa ăn, tạo cảm giác hứng thú cho trẻ.

- Buffe là hình thức ăn uống tự phục vụ tạo nên sự thoải mái trong ăn uống. Nói đến hình thức ăn bufee (món ăn tự chọn) hẳn không còn xa lạ với người lớn chúng ta, nhưng với trẻ em thì lại là một hình thức mới lạ, rất ít trẻ được trải nghiệm. Mong muốn mang lại cho trẻ những trải nghiệm văn minh và thú vị trong bữa ăn, năm học 2018 - 2019 nhà trường tiếp tục tổ chức cho trẻ ăn trưa theo hình thức tiệc buffe 1 lần/tháng, và ăn bufee vào các ngày hội ngày lễ lớn trong năm.

Việc tổ chức theo hình thức buffe trước hết giúp trẻ được thưởng thức các món ăn vừa lạ, vừa quen, giúp trẻ hiểu thêm được những nét đẹp văn hóa về ẩm thực. Hơn nữa còn là cơ hội để trẻ được giao lưu, trao đổi trò chuyện với nhau về các món ăn. Qua các bữa tiệc buffe trẻ phân biệt được mùi vị của từng món ăn, biết cách sử dụng dồ dùng ăn uống, biết được tiệc buffe có nhiều món ăn thức uống để lựa chọn theo nhu cầu của bản thân… Thông qua đó giúp trẻ thêm mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, ứng xử, tạo tiền đề cho sự phát triển một cách toàn diện.

- Dù là tổ chức theo hình thức buffe thì nguyên tắc đảm bảo về số lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn, tỷ lệ cân đối giữa các chất luôn được nhà trường nghiên cứu lựa chọn, đảm bảo nguyên liệu luân được thay đổi không trùng lặp nhau và cân đối tỷ lệ các chất dinh dưỡng.

- Ngoài việc tổ chức cho trẻ ăn theo hình thức tiệc bufee. Năm học 2018-2019 nhà trường tổ chức làm điểm cho quận chuyên đề “đổi mới hình thức nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ”.

Ngoài các đồ dùng ăn uống thông thường trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ, nhà trường trang bị bổ xung thêm: Đũa gỗ, đĩa sứ, bát ăn cơm bằng sứ, tấm lót bàn ăn... Chuyên dề “ đổi mới hình thức tổ chức HĐ giờ ăn tạo cho trẻ sự thích thú trong khi ăn, giờ ăn đối với trẻ diễn ra nhẹ nhàng hiệu quả.

     5. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với các ban ngành và phụ huynh học sinh.

- Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên, nhân viên thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền với các ban ngành và phụ huynh về công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ

- Tổ chức họp phụ huynh học sinh 2 lần/năm học để phổ biến một số kiến thức nuôi dạy con theo khoa học tới các bậc phụ huynh và thông báo tình hình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường đã và đang gặp những thuận lợi, khó khăn gì để cùng với phụ huynh tìm cách tháo gỡ, phụ huynh nắm được tình hình sức khoẻ của con em mình để có kế hoạch cùng nhà trường chăm sóc. Đồng thời bản thân tôi luôn kết hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác bán trú từ khâu tiếp phẩm đến khâu cho trẻ ăn trên lớp đảm khách quan. Trẻ được ăn đúng, đủ khẩu phần.

- Thường xuyên thay đổi nội dung các góc tuyên truyền từ nhà trường đến các lớp đảm bảo phong phú về nội dung, đẹp về hình thức. Công khai thực đơn và chế độ ăn hàng ngày của trẻ.

C. KẾT LUẬN - KHUYẾN NGHỊ

     1. Kết quả thực hiện

     * Đối với bản thân:

- Tham mưu tích cực với lãnh đạo nhà trường để mua sắm, bổ sung đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng chế biến thức ăn cũng như công tác chăm sóc các cháu: vệ sinh cá nhân, giờ ăn, giờ ngủ.

- Chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng cho giáo viên, nắm bắt kịp thời các thông tin đổi mới nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng góp phần xây dựng môi trường chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ một các tốt nhất.

- Luôn lắng nghe ý kiến tâm sự của đồng nghiệp, tìm tòi, mạnh dạn đưa ra những biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong  nhà trường. 

     * Đối  với trẻ

     Từ những kết quả nêu trên cho thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng so với đầu năm đã giảm đi đáng kể, trẻ phát triển cân đối, hài hòa, hoạt bát, tích cực vào các hoạt động của lớp và các hoạt động hàng ngày.

Đầu năm tháng 9/2018

Tỷ lệ %

Tháng 2/2019

Tỷ lệ %

Cân nặng bình thường

703/784

89,7%

723/779

91%

SDD thể nhẹ cân

13

1,7%

5

0,6%

SDD nặng

4

0,5%

3

0,4%

Nguy cơ béo phì

42

5,4%

32

4,0%

Béo phì

22

2,8%

36

4,%

Chiều cao kênh BT

771

98,3%

793

%

Kênh thấp còi

13

1,7%

6

0,8

     * Đối với các bậc cha mẹ học sinh

 - Tích cực phối kết hợp với giáo viên, nhà trường trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, đồng tình ủng hộ về cách giữ vệ sinh và phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn trong nhà trường.

     * Đối với nhà trường

- Với những biện pháp như đã nêu trên 100% cán bộ viên chức hiểu và nắm được tầm quan trọng của việc chăm sóc nuôi dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ăn tại trong trường.

- Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có ý thức trách nhiệm cao trong quá trình giữ vệ sinh chung đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Nhà bếp đã được trung tâm y tế quận kiểm tra và công nhận đạt bếp đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

- Giáo viên thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ vào trong tổ chức các hoạt động giáo dục hàng ngày thông qua dạy học trên lớp, mọi lúc mọi nơi…đạt hiệu quả cao, đa số trẻ đã biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ.

- Ban giám hiệu nhà trường thực hiện tốt công tác quản lý chỉ đạo đổi mới công tác chăm sóc nuôi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác nuôi dưỡng.

- Đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng đã làm việc nhiệt tình với công việc theo tiêu chí bếp ăn 5 tốt của nhà trường đề ra từ đầu năm học.

+ Quản lý tốt+ Tổ chức tốt+ Vệ sinh tốt+ Cải tiến nấu ăn tốt+ Tiết kiệm tốt

-Từ những kết quả nêu trên cho thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng so với đầu năm đã giảm đi đáng kể, trẻ phát triển cân đối, hài hòa, hoạt bát, tích cực vào các hoạt động của lớp và các hoạt động hàng ngày.

 -Cần làm tốt công tác tham mưu với các ban ngành đoàn thể chính quyền địa phương, nhất là hội cha mẹ học sinh để cùng phối hợp chăm sóc trẻ được đảm bảo -CBQL, giáo viên, nhân viên cần tích cực nghiên cứu tài liệu, tự học bồi dưỡng về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong công việc chăm sóc trẻ.

- Cần nâng cao nhận thức về trách nhiệm, tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên nhất là đội ngũ cấp dưỡng được đi học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng.

- Điều quan trọng nữa là cần phải có sự đoàn kết nhất trí, lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tập thể hội đồng sư phạm của nhà trường nói chung và chị em tổ cấp dưỡng nói riêng. Đây là điều kiện tiên quyết để quyết định sự thắng lợi nhiệm vụ năm học về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

2. Kết luận:

- Từ thực tế làm công tác quản lý trường mầm non, với việc chỉ đạo công tác dinh dưỡng và sức khỏe nhà trường, bản thân tôi rút ra được một số kinh nghiệm sau:

+ Thường xuyên nâng cao nhận thức cho đội ngũ về chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục sức trẻ trong trường mầm non.

+ Làm tôt công tác bồi dưỡng kiến thức thực hành dinh dưỡng, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong chế biến cho đội ngũ cán bộ giáo viên, vệ sinh trong ăn uống cho trẻ. Chú trọng công tác vệ sinh khu vực bếp, đồ dùng, dụng cụ nhà bếp và vệ sinh môi trường.

+ Đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho việc tổ chức bán trú. Tăng cường các hoạt động giáo dục vệ sinh đối với nhân viên dinh dưỡng và vệ sinh cá nhân trẻ.

+ Thực hiện nghiêm túc công tác giao nhận thực phẩm. Yêu cầu trong chế biến và bảo quản thực phẩm.

+ Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra của ban giám hiệu đối với công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Đặc biệt, chú trọng việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non.

+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với cộng đồng và xã hội về công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường mầm non.

+ Thường xuyên đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo có hiệu quả về công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

3. Khuyến nghị.

     * Đối với Phòng GD&ĐT

- Tham mưu với các cấp lãnh đạo bổ sung cơ sở vật chất, các trang thiết bi phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trong nhà trường.

- Phối hợp với trung tâm y tế tiếp tục mở lớp bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên cốt cán, nhân viên y tế, nhân viên cấp dưỡng những kiến thức cơ bản về cách giữ vệ sinh và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non và cách tuyên truyền với các bậc cha mẹ học sinh về bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

     * Đối với Phòng kinh tế quận

- Thường xuyên có sự kiểm tra các đơn vị cung ứng thực phẩm, đảm bảo giá cả các mặt hàng bình ổn để chất lượng chăm sóc bán trú trẻ đạt chất lượng.

     * Đối với nhà trường:

- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, động viên khuyến khích giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ, đặc biệt là tự học tự bồi dưỡng thông qua các chuyên đề, hội thảo, hội thi...

- Tăng cường bồi dưỡng kiến thức thực hành dinh dưỡng, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong chế biến cho đội ngũ cán bộ giáo viên, vệ sinh trong ăn uống cho trẻ.

- Bổ sung đầy đủ các tài liệu, cơ sở vật chất và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác bán trú trong trường mầm non.

     * Đối với giáo viên, nhân viên:

     Nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình và luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất chính trị đạo đức, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng đặc biệt chú trọng VSATT.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận