TIN TỨC KHÁC

Trường Mầm non Vĩnh Hưng: Một số giải pháp nhằm nâng cao giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
Ngày đăng 09/09/2019 | 09:50  | View count: 238

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi

  1.  PHẦN MỞ ĐẦU
  1. Lý do chọn đề tài:

     Như chúng ta đã biết giáo dục mầm non luôn hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ, chuẩn bị những năng lực, phẩm chất và kỹ năng xã hội cần thiết. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non đã và đang là một nhiệm vụ không thể thiếu trong công tác giáo dục mầm non, là vấn đề then chốt, là nền móng để phát huy tối đa hiệu quả giáo dục. Thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ giúp trẻ tự tin, sống có trách nhiệm và tham gia tốt hơn vào các hoạt động xã hội.

     Trong giai đoạn phát triển hiện nay, con người cần có sự phát triển toàn diện. Và một vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục là việc giáo dục thế hệ trẻ biết cách sống, ứng xử phù hợp nhằm hình thành những kỹ năng sống cơ bản, đặc biệt là là lứa tuổi trẻ mầm non. Một số biểu hiện của con trẻ chỉ biết học, không có kỹ năng sống, làm việc, tự phục vụ. Một số nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát thể hiện các cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ. Về phía các bậc cha mẹ, chưa quan tâm đến việc làm sao để kích thích tính tích cực học tập của trẻ, mà ai cũng muốn con mình được học đọc, học viết ngay trong những năm tháng học ở mẫu giáo.

     Trong những năm học gần đây gắn liền với việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình tổ chức hoạt động học tập, hoạt động vui chơi, hoạt động ăn ngủ cho trẻ hàng ngày, là giáo viên phụ trách lớp 3 - 4 tuổi tôi đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cố gắng để tìm hiểu, nghiên cứu các biện pháp, giải pháp làm sao để có thể rèn những kỹ năng sống cơ bản nhất cho trẻ một cách phù hợp mà hiệu quả nhằm hình thành ở trẻ những kỹ năng sống cơ bản. Chính vì thế tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi”

  1. Mục đích nghiên cứu:

     Hiện nay có thể thấy rõ ràng kỹ năng sống luôn gắn bó với các giá trị sống. Đây là điều quan trọng nên giáo dục kỹ năng sống từ những kỹ năng cơ bản như giúp trẻ phát triển về nhân cách, thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy một cách toàn diện, biết cách tự phục vụ, tự tin, giao tiếp tốt, giúp trẻ biết sống có trách nhiệm, biết yêu thương, sáng tạo, ham học hỏi.

  1. Đối tượng nghiên cứu:

     Thực tế tại tôi dạy tại lớp mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi tôi thấy kỹ năng sống của trẻ còn nhiều hạn chế nên tôi lựa chọn “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi”.

  1. Phạm vi nghiên cứu:

    Lớp mẫu giáo bé C2 trường mầm non Vĩnh Hưng.

    5. Thời gian nghiên cứu:

    Tháng 9/2018 đến tháng 3/2019

  1. Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp trực quan, quan sát: Quan sát thông qua các hoạt động tổ chức cho trẻ tại lớp: Hoạt động học, hoạt động ngài trời, hoạt động góc...

- Phương pháp thực hành trải nghiệm: Trên trẻ tại lớp.

- Phương pháp dùng lời.

B. NỘI DUNG

     I. CƠ SỞ LÝ LUẬN - CƠ SỞ THỰC TIỄN - THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN

     1. Cơ sở lý luận:

- Tại sao càng ngày lại càng có nhiều vụ trẻ tụ tập đánh nhau để xảy ra những việc vô cùng đáng tiếc. Trong cuộc sống hiện tại nhiều bộn bề, lo toan. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng chỉ cần mang đến cho con cái cuộc sống no đủ, học hành đến nơi đến chốn là được nên không dành nhiều thời gian bên con cái. Để bù đắp lại cha mẹ thường có xu hướng đáp ứng mọi nhu cầu vật chất cho trẻ: Cho trẻ đồ chơi tốt, quần áo đẹp, cho trẻ học trường điểm là trẻ sẽ trưởng thành mà quên rằng việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là điều vô cùng quan trọng.

     2. Cơ sở thực tiễn:

- Giáo viên: Các giáo viên có bằng đại học sư phạm, được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ, luôn yêu trẻ và tâm huyết với nghề.

- Lớp:  Lớp mẫu giáo bé C2 có 51 học sinh         : 21 nam; 30 nữ

- Một số trẻ đã học lớp nhà trẻ được rèn kỹ năng sống, một số trẻ chưa học qua lớp nhà trẻ mà ở nhà với ông bà được ông bà chăm chút và rất chiều chuộng nên kỹ năng sống còn hạn chế.

      3. Thuận lợi - khó khăn

     * Thuận lợi:

- Trường nhiều năm đạt tập thể tiên tiến xuất sắc.

- Có diện tích rộng, nhiều cây xanh.

- Cơ sở vật chất đầy đủ.

- Giáo viên đa số trẻ, yêu nghề, nhiệt huyết.

     * Khó khăn:

- Trẻ thường ở nhà với ông bà được ông bà bao bọc, chiều chuộng hay cho xem tivi, ipad ít giao tiếp với những thành viên trong gia đình vì bố mẹ cũng bận rộn thường để ông bà chăm sóc trẻ nên thời gian bố mẹ dành để trò chuyện, rèn kỹ năng sống cho trẻ là rất ít.

     4. Đánh giá thực trạng “Rèn kỹ năng sống cho trẻ mầm non” trong những năm qua:

- Nhà trường đã bổ sung về cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác dạy  kỹ năng sống cho trẻ: Bể chơi cát nước để trẻ trải nghiệm, vườn cây thiên nhiên của lớp...Hàng tháng nhà trường còn tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể: Các buổi tiệc buffer, xem phim để trẻ năng động, tự tin, mạnh dạn.

- Bên cạnh những thuận lợi cũng có một số khó khăn: Một số trẻ hay nghỉ học, một số trẻ còn thụ động luôn trông chờ vào cô giáo, khả năng chủ động sáng tạo hạn chế. Có thói quen chờ đợi vào sự giúp đỡ của người khác. Kỹ năng sống của trẻ còn hạn chế như: Trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, trẻ trả lời câu hỏi còn chưa đầy đủ câu, một số phụ huynh luông chiều con quá thường làm cho trẻ không để trẻ tự làm khiến trẻ khoog có kỹ năng tự phục vụ. Trẻ bị ảnh hưởng bởi internet, tivi, ipad...

* Kết quả thực trạng trên

   TT

Tiêu chí đánh giá

Kết quả

Trẻ đạt

Tỷ lệ

1

Kỹ năng ý thức về bản thân

26/51

51 %

2

Kỹ năng quản lý xúc cảm

23/51

45%

3

Kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu

39/51

76%

4

Kỹ năng xã hội, quan hệ giao tiếp

24/51

47%

5

Kỹ năng tương tác

23/51

45%

     I. MỘT SỐ BIỆN PHÁP, GIẢI PHÁP MỚI

     Nhìn vào kêt quả trên tôi thật sự rất băn khoăn suy nghĩ và lo lắng. Thực tế chúng ta đang áp dụng phương pháp dạy học cho trẻ bằng hình thức dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”. Vậy để cải thiện tình trạng này ở lớp tôi, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém về kỹ năng sống của trẻ và tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi” bằng việc tăng cường cho trẻ thực hành trải nghiệm các kỹ năng sống vào trong quá trình thực hiện như sau:

1. Giải pháp 1: Cần xác định rõ tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, biết được cần dạy trẻ 3 - 4 tuổi kỹ năng gì?

Là giáo viên mầm non chúng ta cần phải nhận thức được: “Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước”. Đặc biệt để trẻ có nền móng ngay từ nhỏ buộc người giáo viên phải không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, đổi mới tư duy, cách giáo dục trẻ. Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào các hoạt động, tiếp thu kiến thức một cách chủ động, giúp trẻ được phát triển một cách toàn diện cả về trí tuệ và thể lực. Từ đó hình thành ở trẻ những kỹ năng sống cơ bản. Vậy tìm tòi học hỏi bằng những hình thức nào? Có rất nhiều hình thức để học hỏi chỉ có điều là người giáo viên có chịu khó học hỏi hay không.

Trong bất kỳ một lĩnh vực gì, ở bất kỳ thời điểm nào, muốn dạy trẻ vấn đề gì thì chúng ta phải hiểu đơn giản rằng người dạy phải là người có tư duy đổi mới về vấn đề muốn truyền đạt. Muốn đổi mới tư duy của mình thì cần phải học hỏi, tham khảo các tài liệu về  vấn đề mình muốn truyền đạt để từ đó có cái nhìn đúng đắn nhất về nội dung cần truyền đạt. Ở đây, chúng ta đang nói đến nội dung rèn kỹ năng sống cho trẻ. Vậy thì cha mẹ là cô giáo, là những người trực tiếp chăm sóc, quản lý trẻ chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn về việc rèn kỹ năng sống cho trẻ.

Quan niệm làm thay trẻ cho nhanh. Để yên tâm ngay từ bây giờ chúng ta hãy là một người hướng dẫn con nên làm như này, nên làm như vậy…Gợi ý cho trẻ làm, để trẻ biết tự phục vụ mình, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi…

Một câu hỏi đặt ra cho chúng ta khi rèn kỹ năng sống cho trẻ đó là: Vì sao phải dạy cho trẻ kỹ năng sống?

Ví dụ: Nếu trẻ học và ý thức được hành vi của trẻ ảnh hưởng đến người khác, Khi trẻ được học cách bảo vệ bản thân mà không tạo cơ hội cho những hành vi tiêu cực từ các đối tượng khác phát triển.

Tình trạng trẻ em thụ động không biết ứng phó trong những hoàn cảnh nguy cấp, không biết cách tự bảo vệ bản than trước nguy hiểm, tìm kiếm sự giúp đỡ…Có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng trong đó việc thiếu kỹ năng sống là nguyên nhân sâu xa nhất. Do đó việc dạy kỹ năng sống cho trẻ là rất cần thiết bởi vì kỹ năng sống thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội.

Giáo dục kỹ năng sống sẽ thúc đẩy những hành vi mang tính xã hội tích cực, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống xã hội và giảm các vấn đề xã hội.

Đối với tâm sinh lý trẻ em dưới 6 tuổi thì có nhiều kỹ năng quan trọng mà trẻ cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hóa nhằm giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều trẻ nên làm và không nên làm, giúp trẻ tự tin, chủ động và biết cách xử lý các tình huống trong cuộc sống, khơi gợi khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ, đặt nền tảng cho trẻ trở thành người có trách nhiệm.

Vì vậy trong quá trình dạy trẻ tôi đã xác định các nhóm kỹ năng sống để có thể dạy cho trẻ: Sự hợp tác, tự kiểm soát, tính tự tin, độc lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp. Việc xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp bản than tôi cũng như các giáo viên khác lựa chọn đúng những nội dung trọng tâm để dạy trẻ.