TIN TỨC KHÁC

Trường Mầm non Vĩnh Hưng: Một số biện pháp cho trẻ làm quen tác phẩm văn học hiệu quả
Ngày đăng 09/09/2019 | 09:57  | View count: 290

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp cho trẻ làm quen tác phẩm văn học hiệu quả

A. MỞ ĐẦU

     1. Lý do chọn đề tài:

                        Bác Hồ kính yêu đã nói :

                                    “Vì lợi ích m­ười năm trồng cây,

                                     Vì lợi ích trăm năm trồng ngư­ời”

      Giáo dục Mầm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng. Trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người mà của toàn xă hội và của cả nhân loại.

     Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu : bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình..tất cả những cử chỉ đó đều làm lên nhưng thói quen, kể cả thói quen khụng tốt. Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại. Do vậy con người cần phải năng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Muốn được như vậy ngay từ tuổi ấu thơ trẻ Mầm non, đặc biệt là trẻ 4-5 tuổi đang ở những bước phát triển mạnh về nhận thức, tư duy, về ngôn ngữ, về tình cảm .....những thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn, còn có bao lạ lẫm khó hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá, cho nên giáo dục mầm non đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ. Trách nhiệm nặng nề và cao cả ấy tất cả thuộc về cô giáo Mầm Non tạo nên nền tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Ở lứa tuổi này “ cái nảy sảy cái ung” chính vì vậy sự nhạy cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô giáo phải rất linh hoạt nhạy bén kịp thời, có năng lực và có tính chủ động sáng tạo .

     Vậy giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với đời sống con người nhất là ở tuổi Mầm non. Ca dao xưa có câu “Dạy con từ thủa còn thơ” câu ca dao ấy đã đi vào lòng người và không thể nào quên. Mỗi chúng ta đều được lớn lên từ những tiếng ru dịu ngọt của bà của mẹ cất lên: “Cháu ơi cháu ở với bà” hoặc “Con ơi con ngủ cho ngon”, đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ. Làm quen văn học là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non. Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẩm mỹ, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ như : Lòng yêu thiên nhiên ; lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người xung quanh. Thông qua các hoạt động này trẻ tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung của tác phẩm để nâng cao sự hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ. Và đặc biệt hơn, trẻ đọc thuộc thơ, kể lại dược câu chuyện sẽ phát triển vốn từ, phát triển khả năng diễn đạt. Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học : LQVH bản thân tôi đã suy nghĩ và nghiên cứu: Một số biện pháp cho trẻ làm quen tác phẩm văn học hiệu quả.

     2. Mục tiêu của sáng kiến

     2.1 Mục tiêu chung

    Nghiên cứu đề tài Một số biện pháp giúp trẻ làm quen với tác phẩm văn học hiệu quả từ đó đưa ra một số hình thức, biện pháp giúp trẻ học tốt hơn các tác phẩm văn học và hứng thú hơn trong các tiết học cũng như các hoạt động.

     2.2 Mục tiêu cụ thể

-  Giúp cho trẻ khả năng ghi nhớ, khả năng hiểu biết của trẻ và phát triển về mặt ngôn ngữ nói, phát âm của trẻ.

- Giúp trẻ tự tin phát triển ngôn ngữ và mạnh dạn hơn trong các hoạt động

- Giúp trẻ phát huy tính tích cực cá nhân, tự tin, độc lập, sáng tạo, hình thành tư duy, khả năng ghi nhớ có chủ đích, tình cảm tốt đẹp, khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo

- Giúp trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động

- Giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ năng một cách nhẹ nhàng

- Tuyên truyền với phụ huynh cùng phối hợp với các cô giáo để giúp các con phát triển về ngôn ngữ cũng như hứng thú trong hoạt động làm quen văn học.

- Đề ra những biện pháp hữ ích, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ

     3. Giới hạn của sáng kiến:

     3.1: Đối tượng nghiên cứu:

     - Một số biện pháp giúp trẻ làm quen với tác phẩm văn học hiệu quả

     3.2: Phạm vi nghiên cứu:

     Học sinh lớp B3 ( Trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi), trường mầm non Vĩnh Hưng, năm học 2018-2019

     3.3: Thời gian nghiên cứu:

     Từ tháng 8/2018 đến tháng 3/ 2019

     3.4: Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp nghiên cứu lý luận: nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu

- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

- Phương pháp quan sát sư phạm

B. NỘI DUNG

     1. Cơ sở lý luận:

    Văn học là gì? Văn học là một loại hình sáng tác, tái hiện những vấn đề của đời sống xã hội và con người. Phương thức sáng tạo của văn học được thông qua sự hư cấu, cách thể hiện nội dung các đề tài được biểu hiện qua ngôn ngữ. Khái niệm văn học đôi khi có nghĩa tương tự như khái niệm văn chương và thường bị dùng lẫn lộn. Tuy nhiên, về mặt tổng quát khái niệm văn học thường có nghĩa rộng hơn khái niệm văn chương, văn chương thường chỉ nhấn mạnh vào tính thẩm mĩ, sự sáng tạo của văn học về phương diện ngôn ngữ, nghệ thuật ngôn từ. Văn chương dùng ngôn từ làm chất liệu để xây dựng hình tượng, phản ánh và biểu hiện đời sống.

    Văn học là  môn rất quan trọng đối với trẻ mầm non, là phương tiện phát triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết sử dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, không những thế mà việc dạy trẻ làm quen với những từ ngữ nghệ thuật như từ tượng hình, từ tượng thanh giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ.

     Thông qua nội dung các tác phẩm giáo dục trẻ biết yêu quý người hiền lành, biết ơn và kính yêu ông bà, bố mẹ, anh chị, bạn bè, biết nhường nhịn em nhỏ.

     Xuất phát từ những vai trò cụ thể đó cho nên hoạt động dạy trẻ làm quen với văn học là môn học không thể thiếu trong trương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học là vấn đề quan trọng trong đỗi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non.

      Làm quen với tác phẩm văn học chỉ ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của việc cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ thuật đọc và kể chuyện của cô giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú dối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ. Kể chuyện, chơi trò chơi đóng kịch; cao hơn là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

     Trong mỗi tác phẩm văn học, thế giới mới của cuộc sống thực tại bao gồm thiên nhiên, xã hội, con người được diển tả, biểu đạt, truyền đạt trong những hình thức đa dạng và độc đáo. Văn học nói về thế giới loài vật, cỏ cây, hoa lá, mọi hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ mà trẻ nhìn thấy được, cũng nói về những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng sông, phiên chợ, lớp học, khu phố. Qua tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra trong xã hội những mối quan hệ, những tình cảm gia đình, tình bạn tình cô cháu. Trẻ cũng dần nhận ra có một xã hội ràng buộc con người với nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa xóm. Văn học có thể cần đề cập đến những lực lượng siêu nhiên như thần linh, ông bụt, cô tiên, phù thủy, quỷ sứ và cả những phép màu còn tồn đọng trong tâm thức dân tộc. Đây cũng là đối tượng miêu tả của văn học làm nên sự phong phú, hấp dẫn của đời sống tinh thần.

     Nhờ được nghe, tiếp xúc với một số lượng văn học, có những hiểu biết sơ đẳng về văn học, đó là khả năng mô tả cuộc sống xung quanh phong phú, hấp dẫn bằng những dạng thức khác nhau. Bước đầu trẻ sẽ nhận biết được sự khác nhau về nội dung và hình thức giữa các thể loại thơ, chuyện. Không những giúp trẻ cảm nhận được cái đặc sắc của cách diễn đạt hình tượng, nhà sư phạm còn cần giúp trẻ phân biệt được hình tượng nghệ thuật với hiện thực, hình thành một số khái niệm văn học như: Bài thơ, câu chuyện, nhân vật, hình ảnh, giúp trẻ trao đổi những điều đã được nghe và bộc lộ những suy nghĩ của mình về tác phẩm, nhằm phát triển đời sống tinh thần của trẻ.

      Tác phẩm văn học là một chỉnh thể nghệ thuật, cần giúp trẻ nhận biết các mối quan hệ biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; giữa lời kể, lời thuật, lời bạch trữ tình và ngôn ngữ nhân vật; giữa không khí, âm sắc, giọng điệu chung của tác phẩm văn học và hành động văn học. Chưa yêu cầu trẻ phải nhớ hết mối quan hệ phức tạp và chưa đòi hỏi trẻ phân biệt quan hệ chính phụ trong truyện mà chỉ nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm.

      Với truyện kể, ta hãy giúp trẻ nhận ra, nhớ được sắc thái cơ bản trong giọng kể, lời thuật, phân biệt ngữ điệu lời nói các loại nhân vật, giúp trẻ nhận ra ngôn ngữ đời thường (khẫu ngữ) và ngôn ngữ thơ giàu nhạc tính. Qua tác phẩn văn học, trẻ quen dần tính chất nhiều ý nghĩa và tinh luyện của ngôn ngữ văn hoá, dần dần tiến tới hiểu được nghĩa thực đến nghĩa bóng, từ nghĩa văn cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền đạt.

      Khi cho trẻ làm quen với tác phẩn văn học góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, phát triển ở trẻ hứng thú “đọc sách” kỹ năng đọc và kể tác phẩm.

     2. Cơ sở thực tiễn:

     * Đặc điểm tình hình của lớp: Năm nay tôi được BGH nhà trường giao cho phụ trách lớp MGN B3 là lớp mẫu giáo nhỡ độ tuổi 4-5 tuổi, lớp tôi có 55 cháu. Lớp được phân công 3 giáo viên trong đó 02 cô đạt trình độ đại học và 01 cô đạt trình độ cao đẳng. Trong quá trình dạy trẻ, chúng tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:

     * Thuận lợi:

- Về phía PGD và nhà trường:

+  Phòng GD Quận luôn đi sâu đi sát trong việc thực hiện chuyên môn

+ Thường xuyên tổ chức các buổi kiến tập để giáo viên trong Quận học tập, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn

+ Mời giảng viên về bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên về các bộ môn

+  Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, giúp đỡ về cơ sở vật chất, thời gian để giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn

+ Lớp được trang bị cơ sở vật chất như: máy vi tính, giá đồ chơi, đồ dùng học tập

+  Tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên môn và kiến tập tại trường.

- Về phía giáo viên:

+  Các cô giáo trong lớp nhẹ nhàng, có trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm trong chăm sóc và giảng dạy là điều kiện thuận lợi để trẻ học tốt hơn.

+  Các cô luôn tìm tòi, học hỏi, xây dựng các bài giảng tốt nhất và có hiệu quả cao nhất.

+ Các cô đều có trình độ Đại học sư phạm và Cao đẳng sư phạm chuyên ngành Mầm non

- Về phía trẻ:

+ Trẻ ở lớp thì mạnh dạn, tự tin, ham học hỏi

+ Đa số trẻ đã được học qua lớp nhà trẻ và lớp mẫu giáo bé tại trường nên các con có nề nếp và một số kỹ năng tốt.

- Về phía phụ huynh:

+ Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ các nguyên vật liệu sẵn có như tranh ảnh, sách truyện, gấu bông…và thường xuyên kết hợp với cô giáo để dạy con các bài thơ, câu chuyện phục vụ cho các tiết học LQVH của trẻ.

+ Phụ huynh kết hợp trao đổi với giáo viên về tình hình ngôn ngữ của trẻ đầu năm.

     * Khó khăn 

- Lớp học thì chật hẹp trong khi học sinh đông, điều này ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.

- Sân chơi ngoài trời cho trẻ còn hạn chế.

- Một số trẻ còn chưa hứng thú khi tham gia hoạt động LQVH, còn nói chuyện riêng, chưa mạnh dạn phát biểu và chưa nói lên được ý tưởng, cảm nhận và hiểu biết của mình khi nghe kể chuyện, đọc thơ.

- Một số trẻ từ những cơ sở tư thục chuyển vào còn chưa có nề nếp và chưa được học qua lớp nhà trẻ và mẫu giáo bé nên các con còn nhút nhát và nói ngọng nhiều

- Đồ dùng phục vụ cho  hoạt động LQVH còn ít, chưa phong phú và đa dạng.

- Cơ sở vật chất đầu năm còn thiếu thốn, rất khó khăn cho giáo viên khi tổ chức hoạt động.

     3. Biện ph á p thực hiện:

     Dựa vào những kinh nghiệm trên lớp tôi đã thực hiện những biện pháp như sau:

     * Biện pháp 1: Khảo sát đầu năm:

     Muốn trẻ có hứng thú trong việc làm quen với tác phẩm văn học, mang lại hiệu quả cao nhất đối với trẻ thì điều thật sự cần thiết đó là phải nắm được đặc điểm tâm sinh lí , hứng thú cũng như đặc điểm nhận thức của trẻ .

     Mà đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non chúng ta đều đã biết đó là trẻ dẽ nhớ, mau quên, rất hiếu động, hiếu kỳ, nhiều hứng thú và muốn biết tất cả. Trẻ thích nghe kể chuyện, thích quan sát và thích tất cả những điều mới lạ, ấn tượng, đẹp mắt đối với trẻ. Mỗi hành động, mỗi lời nói, mỗi cử chỉ của các con rối đều gây hấp dẫn đối với trẻ; những lời núi, cỏch kể chuyện, giọng kể của cụ cũng làm trẻ vui thớch và hào hứng trong hoạt động làm quen tác phẩm văn học.

     Trước sự say mê, hứng thú của trẻ như vậy, thử hỏi một giáo viên mầm non yêu nghề mến trẻ như tôi làm sao có thể cưỡng lại nổi những mong muốn đã hiện lên trong mắt trẻ rồi ? Thế nờn tôi quyết định đưa ra “Một số biện pháp giúp trẻ làm quen với tác phẩm văn học hiệu quả”. Và hơn ai hết, tôi hiểu rõ một điều là những biện pháp mà mình sẽ chuyển thể phải phù hợp, vừa với khả năng nhận thức của trẻ lớp mình. Bởi đối tượng tiếp nhận các biện phỏp đó không phải ai xa lạ mà chính là trẻ lớp tôi. Chính vì thế mà việc nắm được đặc điểm nhận thức của trẻ là rất cần thiết. Khảo sát trẻ đầu năm đó là việc đầu tiên, cấp thiết mà tôi cần phải làm để nắm được đặc điểm nhận thức của trẻ.

             Kết quả

Số lượng trẻ

Khi chưa áp dụng hình thức đổi mới

- Đọc diễn cảm

55

30%

- Thuộc nhiều,  nhanh

55

 

50%

- Phát triển ngôn ngữ,

diễn đạt tốt, không nói tiếng địa phương

55

45%

-Biết kể chuyện sáng tạo và phát huy khả năng tưởng tượng

55

48%

-Trẻ có kinh nghiệm và kỹ năng sống phong phú

55

47%

-Trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động.

55

49%

* Biện pháp2: Sử dụng trực quan hình tượng

a. Đưa hình ảnh, âm thanh đến với tác phẩm văn học:

Từ những hình ảnh đẹp và nàu sắc phong phú kết hợp với những âm thanh sống động giúp trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện tốt hơn từ đó hiểu được nội dung, có thể thuộc và thể hiện tình cảm khi đọc bài thơ hay diễn tả giọng những nhân vật trong truyện.

VD: Đối với câu chuyện “ Tích Chu” khi đưa hình ảnh kết hợp với tiếng chim hót và tiếng nước chảy với cảnh Tích Chu đi lấy nước ở dòng suối tạo nên tính tò mò, hứng thú đối với trẻ.

b. Đưa rối tay vào tác phẩm văn học:

- Trong các giờ học văn học cũng như hoạt động góc tôi đều cho trẻ kể chuyện và kích thích sáng tạo của trẻ bằng những con rối ( rối tay, rối đế, rối dẹt...)

+ Tôi lấy vải vụn may thành áo, lấy quả bóng nhựa làm đầu nhân vật, sau đó cắt dán mắt mũi chân tay và các chi tiết đặc trưng của từng nhân vật

  VD: Truyện “ Dê đen và Dê trắng” tôi sử dụng nhân vật rối để vào bài gây hứng thú cho trẻ và bắt đầu bằng những lời dẫn ngộ nghĩnh.

+ Tôi sử dụng nguyên liệu vỏ chai, hộp sữa sau đó vẽ, dán các chi tiết tóc, mắt, mũi và những đặc điểm riêng của từng nhân vật. Sau khi có các nhân vật rối tôi đưa vào sa bàn hoặc sân khấu sử dụng kết hợp lời đọc thơ, kể chuyện của các cô chú rối trở nên sinh động gây hứng thú cho trẻ học tập, giờ dạy đạt hiệu quả cao.

     c. Áp dụng công nghệ thông tin:

     Hiện nay, công nghệ thông tin đang trên đà phát triển, để thực hiện được mục tiêu giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non, trẻ mầm non cần được làm quen với công nghệ thông tin ( CNTT), áp dụng CNTT vào giảng dạy là điều rất cần thiết. Chính vì vậy nên việc áp dụng CNTT không những góp phần thực hiện nhiệm vụ năm học mà còn đưa trẻ đến thế giới hình ảnh đẹp, sống động, hấp dẫn phù hợp với lứa tuổi của trẻ ở đó trẻ được hòa nhập với thế giới thần tiên. Đó là món quà có ý nghĩa tinh thần to lớn đối với trẻ, tạo cho trẻ một tâm thế háo hức chờ đợi như được xem một bộ phim hay.

    Nắm bắt được tâm sinh lý trẻ mầm non luôn yêu thích khám phá điều mới lạ, tôi đã tích cực học tập và đưa CNTT vào giảng dạy, sử dụng linh hoạt, hợp lý kết hợp giữa ngôn ngữ và hình ảnh trên màn hình khiến trẻ vô cùng thích thú, trẻ dễ dàng ghi nhớ tiếp thu tốt cảm nhận sâu sắc nội dung tác phẩm, bài dạy đạt hiệu quả cao.

     * Biện pháp 3 : Đọc kể diễn cảm để dạy tốt hoạt động làm quen văn học

      Giọng kể có một vị trí quan trọng trong khi tổ chức hoạt động “ LQVH” cho trẻ. Trẻ có hứng thú rồi cảm nhận được nội dung bài thơ, câu chuyện hay không, trẻ có thích đọc thơ , thuộc bài thơ, nhớ cốt truyện , mạnh dạn trả lời câu hỏi và kể lại truyện, sáng tạo truyện hay không phần lớn phụ thuộc vào chất giọng của cô. Người đọc, kể truyện cần thể hiện được những suy nghĩ , tình cảm của tác giả  thông qua tác phẩm văn học giúp trẻ có thể hình dung ra những điều trẻ được nghe, làm cho bức tranh và những hình ảnh tưởng tượng nổi lên chân thật, sinh động, gợi lên những cảm xúc tình cảm nhất định. Người đọc, kể phải sử dụng mọi sắc thái biểu lộ tình cảm của mình và sử dụng các phương tiện biểu cảm khác nhau để làm cho tác phẩm cất lên tiếng nói, tạo ra bức tranh đẹp. Từ nhận thức trên tôi đã luyện tập đọc, kể diễn cảm những câu chuyện, bài thơ mình sắp dạy, tìm hiểu nội dung bài thơ, câu chuyện, tính cách nhân vaath, lời thoại trong truyện để tìm ra ngữ điệu giọng cho phù hợp, thể hiện đươc tình cảm và ý nghĩa của bài thơ, câu chuyện.         Ngoài ra, tôi còn lựa chọn các động tác , cử chỉ, nét mặt, điệu bộ cho phù hợp với lời thoại của nhân vật và nội dung bài thơ, câu chuyện để minh họa sao cho phù hợp để trẻ học tốt hơn.

VD: Kể chuyện “ Chú Dê đen”

        Giọng Dê Trắng: Chậm, nhút nhát, nhỏ nhẹ, run sợ

        Giọng Dê đen: Dõng dạc, hùng dũng, dứt khoát, oai hùng

        Giọng Chó sói: Ồm ồm, to

VD: Bài thơ: “ Giữa vòng gió thơm”

- Giọng đọc 8 câu thơ đầu: “Này chú Gà Nâu…Cho bà tớ ngủ” => Đọc chậm rãi, thể hiện sự băn khoăn, lo lắng.

- Giọng đọc 4 câu thơ tiếp: “Bàn tay…góc màn”=> Đọc với tốc độ bình thường, nhấn mạnh vào các từ “ nhỏ nhắn, phe phẩy, đều đều, rung rinh”.

- Gọng đọc các câu thơ còn lại: “Bà ơi…gió thơm”=> Đọc chậm rãi, thể hiện tình cảm yêu mến, quan tâm chăm sóc của bạn nhỏ đối với bà.

     * Biện pháp 4: Làm quen với thể loại truyện kết hợp với bộ môn khác và thông qua ngày hội, ngày lễ:

- Theo phương pháp dạy học tích hợp với môn LQVH có thể lồng ghép, kết hợp với tất cả các môn khác và giúp cho các bộ môn khác trở lên sinh động hơn.

VD:  Câu chuyện “Nhổ củ cải” cho trẻ vận động theo bài “Củ cải trắng” (Âm nhạc)

Câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” trẻ biết tên, đặc điểm , nơi sống của một số con vật nuôi trong gia đình (Khám phá)

Câu chuyện “Cây khế” trẻ áp dụng được sự so sánh đặc điểm về ngoại hình của hai anh em “Cao hơn - thấp hơn” (Toán).

- Ôn luyện mọi lúc, mọi nơi cũng là biện pháp giúp trẻ ổn định, thông qua các hoạt động tổ chức ngày hội, ngày lễ để tổ chức cho trẻ hoạt động kể chuyện, đóng kịch, chương trình văn nghệ mà 100% trẻ được tham gia nhằm giúp trẻ hứng thú với bộ môn LQVH thể loại kể truyện cho trẻ nghe

 VD: Ngày 8-3 trẻ kể về em bé quàng khăn đỏ biết vâng lời bà, lời mẹ

         Ngày 1-6 trẻ kể về Bác Hồ với thiếu nhi

         Ngày 22-12 trẻ kể chuyện sáng tạo về chú bộ đội

      4. Hiệu quả của sáng kiến

4.1: Ý nghĩa thực tiễn của sáng kiến:

      Qua việc nghiên cứu và thực hiện đề tài, dần dần giúp trẻ hoạt động tốt hơn     các tác phẩm văn học ngay từ lứa tuổi mầm non và được thực hiện từ trong gia đình và nhà trường, cô giáo phát triển theo lứa tuổi.

       4.2: Đối tượng hưởng lợi của sáng kiến

      Qua gần một năm cố gắng, nỗ lực không ngừng, cuối cùng tôi đã thu được một số  kết qủa khả quan: Trẻ mạnh dạn, tự tin, yêu văn học, thích kể chuyện, đóng kịch, đọc thơ và đặc biệt hầu hết trẻ trong lớp tôi đều đã biết sử dụng ít nhất là 1 loại rối.

     Tôi thật sự vui mừng phấn khởi trước những kết quả đã đạt được và thấy rằng những biện pháp mà mình đã sử dụng để đưa vào ỏp dụng với trẻ là rất đúng đắn, hợp lý phù hợp với đặc điểm của trẻ lớp tôi.

     So với đầu năm, các cháu nói ngọng, nói lắp, nói chưa rõ ý, chưa đủ câu còn nhiều đến nay đã giảm hẳn, nhiều cháu đã nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu, diễn đạt rõ ý, kể chuyện, đọc thơ diễn cảm, trôi chảy.

      Đối với bản thân tôi sau gần một năm áp dụng các biện pháp này tôi thấy mình nắm chắc phương pháp hơn, linh hoạt trong các tiết dạy, rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân

     Về phía phụ huynh thì ngày càng tin tưởng hơn đến phương pháp giáo dục trẻ, có ý thức đóng góp đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động văn học và góc văn học; giữa giáo viên và phu huynh có sự hợp tác tích cực

     Qua gần một năm tôi áp dụng một số biện pháp hữu ích tôi thấy đạt được kết quả như sau:

             Kết quả

Số lượng trẻ

  Đầu năm

   Cuối năm

- Đọc diễn cảm

      55

30%

80%

- Thuộc nhiều,  nhanh

      55

50%

 

88%

- Phát triển ngôn ngữ,

diễn đạt tốt, không nói tiếng địa phương

55

45%

90%

-Biết kể chuyện sáng tạo và phát huy khả năng tưởng tượng

55

48%

82%

-Trẻ có kinh nghiệm và kỹ năng sống phong phú

      55

47%

85%

-Trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động.

      55

49%

95%

 C. K ế t lu n v à ki ế n ngh :

     1. Kết luận:

     Làm quen với tác phẩm văn học là một hoạt động quen thuộc ở nhà trường mầm non. Thuật ngữ náy đã chỉ ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của việc cho trẻ tiếp xúc với TPVH qua nghệ thuật đọc và kể chuyện của cô giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm văn học, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi đóng kịch, cao hơn nữa là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo trí tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

      Thật vậy, đến với văn học là trẻ em được biết thế giới loài vật, cây cỏ, hoa lá cùng mọi hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ và những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng sông, phiên chợ, lớp học, khu phố,…Qua tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra có một sự ràng buộc con người với nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa xóm.

      Làm quen với một số lượng tác phẩm văn học đáng kể trẻ nhận biết được sự khác nhau về nội dung và hình thức giữ các loại thề thơ, truyện, phân biệt được hình tượng nghệ  thuật với hiện thực; hình thành một số khái niệm văn học như: thơ, truyện, nhân vật, hình ảnh; nhận biết các mối quan hệ biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái tình huống và nhân vật; giữa lời kể, lời thuật, lời bạch trữ tình và ngôn ngữ ngân vật; giữa không khí âm sắc giọng điệu của tác phẩm văn học và hành động văn học. Qua tác phẩm văn học trẻ quen dần tính chất nhiều nghĩa và tinh luyện của ngôn ngữ văn học dần dần tiến tới hiểu được nghĩa thực đến nghĩa bóng, từ nghĩa văn cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền đạt.

      Đóng kịch là một trò chơi được trẻ em ở trường mầm non rất thích thú. Để hoạt động này đạt được hiệu quả trong quá trình cho trẻ làm quen với TPVH, hướng dẫn trẻ nhập vai chơi một cách sáng tạo là một trong những vấn đề cần đặt ra cho cô giáo. Sau đây là những bước, những công việc cụ thể để hướng dẫn trẻ nhập vai chơi:

     Cô giáo cho trẻ làm quen với kịch bản. Cô đọc diễn cảm kịch bản và trò chuyện với  trẻ về các nhân vật trong kịch bản để các em đưa ra nhận xét của mình, hình dung đúng đắn những hình tượng trong tác phẩm, xác định thái độ của mình với nhân vật. Cô giáo cho trẻ tự nhận vai diễn. trẻ thường từ chối vai phản diện, cô giáo phải giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của tất cả các vai trong vỡ kịch để trẻ thoải mái nhận vai. Để hổ trợ trẻ vào vai, cô có thể cho trẻ xem lại tranh minh họa. Cô có thể làm mẫu cho trẻ bắt trước hoặc trẻ khá trể hiện cho trẻ yếu hơn quan sát. Cô động viên trẻ tự nhận xét bạn và mình và khích lệ những cố gắng của trẻ. Cô dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp xếp đội hình, chuyển cảnh…Để vở kịch được tiếp nối liền mạch. Cô cho trẻ luyện tập trong các thời điểm thích hợp, cũng có thể cho trẻ xem vở kịch để cũng cố và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn.

     2. Ki ến nghị:

     Để làm được những điều đó,  tôi xin đưa ra một số khuyến nghị sau:

- Ban giám hiệu các nhà trường đầu tư kinh phí, mua sắm trang thiết bị, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất chủ điều kiện để các lớp thực hiện tốt việc diễn rối và dạy sử dụng rối cho trẻ.                        

- Cần có nhiều kịch bản múa rối cũng như kịch bản cho trẻ đóng kịch hơn nữa để chúng tôi có điều kiện tham khảo, học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận