TIN TỨC KHÁC

Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác y tế học đường ở trường Tiểu học Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội
Ngày đăng 11/09/2019 | 17:14  | View count: 32

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác y tế học đường

     Những năm qua, Trường Tiểu học Lĩnh Nam đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, khơi dậy sự sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên; tạo chuyển biến tích cực trong việc đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm đã được nhà trường phát động và được cán bộ giáo viên nhà trường hưởng ứng tích cực. Một trong những tấm gương của phong trào này là cô giáo Trần Thị Thanh Huệ, Phó Hiệu trưởng nhà trường.

     Trong năm học 2018-2019 vừa qua, cô Trần Thị Thanh Huệ  đã có sáng kiến về công tác quản lý chỉ đạo công tác y tế trong nhà trường. Với khả năng và kinh nghiệm của mình cô đã đưa ra “Một số giải  pháp chỉ đạo  nâng cao chất lượng công tác y tế học đường ở  trường Tiểu học Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội” và đã chỉ đạo thực hiện thành công tại nhà trường.

     Là một cô giáo tâm huyết, yêu nghề, có nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy, hiện cô giữ cương vị phó hiệu trưởng nhà trường, cô Huệ luôn trăn trở những suy nghĩ làm sao cho thế hệ tương lai của đất nước được phát triển toàn diện. Cô luôn tâm niệm rằng “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai, học sinh là tương lai của đất nước; học sinh muốn học tập tốt, trước hết phải có sức khỏe tốt; việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh là một trong số những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục.”

     Xuất phát từ những suy nghĩ đó, cô đã đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng nguyên nhân về vấn đề y tế học đường nhà trường. Nghiên cứu cho thấy một số thực trạng đáng quan tâm như: Học sinh nhà trường phần đông ăn bán trú và học ở trường cả ngày, cần có sự quan tâm chăm sóc chu đáo/ trường nằm trong khu vực dân cư đông đúc, gần chợ còn tồn tại những vấn đề về vệ sinh môi trường, dịch bệnh. Trước những thực trạng đó, cô Trần Thị Thanh Huệ đã  tìm tòi đưa ra áp dụng một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác y tế trong nhà trường.

     Sáng kiến: “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác y tế  học đường” của cô Huệ được xây dựng dựa trên các văn bản quy định, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận Hoàng Mai; các Hướng dẫn về công tác y tế học đường trong trường phổ thông; các tài liệu liên quan đến công tác chỉ đạo, thực hiện công tác y tế học đường và điều kiện thực tế của nhà trường.

     Bố cục của sáng kiến chặt chẽ, đủ các phần cơ bản. Nội dung trình bày chi tiết, logic, khoa học. Các giải pháp rõ ràng, có tính khả thi cao. Các giải pháp đã được áp dụng vào thực tế tại trường Tiểu học Lĩnh Nam và đạt hiệu quả cao, chất lượng công tác tác y tế của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực; năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, các giải pháp mà cô đưa ra có thể áp dụng được nhiều năm và có thể áp dụng được ở các trường tiểu học khác. Điểm đáng chú ý là sáng kiến của cô Huệ có nhiều điểm khác biệt, tính mới của các giải pháp được thể hiện rõ ràng. Sáng kiến của cô đã chỉ ra được những cách làm mới dựa trên cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học; áp dụng lý luận và thực tiễn vào việc chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của công tác y tế trong trường Tiểu học, giúp cho công tác y tế học đường tại nhà trường, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ y tế và các thành viên  đạt kết quả tốt và ngày càng có hiệu quả cao từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh nhà trường, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục Tiểu học vì vậy sáng kiến của cô đã được Hội đồng sáng kiến cấp Quận đánh giá xếp loại  A. Sau đây là các giải pháp mà cô Huệ đã áp dụng thành công:

     1. Tăng cường tham mưu đầu tư phát triển cơ sở vật chất

     Năm học 2018-2019, bám sát các yêu cầu, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất y tế trường học, cô Huệ đã tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe học sinh.

     Được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp và sự chấp thuận của đồng chí Hiệu trưởng, nhà trường đã dành riêng một phòng 30 m2 tại tầng một để làm phòng y tế. Về trang thiết bị dụng cụ chuyên dùng, đồng chí đã tham mưu xây dựng dự toán kinh phí ngân sách đầu tư, sử dụng nguồn kinh phí lấy từ quỹ BHYT học sinh kết hợp với nguồn kinh phí tiết kiệm thường xuyên của trường để  sửa sang bổ sung hệ thống cửa, mua sắm tủ, giường, trang trí hệ thống biểu bảng, lắp hệ thống quạt, đèn điện đảm bảo độ sáng, thoáng mát; thuốc và các dụng cụ chuyên dùng theo danh mục, cơ cấu được trang bị đầy đủ sẵn sàng phục vụ học sinh khi cần thiết.

     Để có cơ sở vật chất, dụng cụ trang thiết bị tốt, có chất lượng phục vụ công tác y tế, ngoài việc sử dụng nguồn quỹ bảo hiểm y tế học sinh, nguồn ngân sách bổ sung, cô đã suy nghĩ  và  mạnh dạn tham mưu, đề xuất với đồng chí Hiệu trưởng cho phép tìm thêm nguồn đầu tư  cho các lớp bằng các hình thức: Vận động sự hỗ trợ của CMHS, các đoàn thể, cán bộ giáo viên nhà trường, các mạnh thường quân.

     Với cách làm đó đến nay ngoài những đồ dùng, dụng cụ tối thiểu, nhà trường đã trang bị cho phòng y tế nhiều dụng cụ thiết bị hiện đại như máy hút bụi, điều hòa, máy in, máy tính nối mạng; trang bị đầy đủ hệ thống hồ sơ sổ sách để quản lý, theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe học sinh, theo dõi sức khỏe và diễn biến bệnh của từng em trong từng năm học; đầu tư cải tạo hệ thống đường ống dẫn nước sạch, hệ thống cống rãnh thoát nước thải đảm bảo kín, không rò rỉ; nhà vệ sinh xây dựng đảm bảo các điều kiện vệ sinh, có phòng nam riêng, nữ riêng, có chỉ dẫn phân khu dành cho giáo viên, học sinh; trang bị 25 thùng đựng rác có nắp đậy. Bếp ăn bán trú được trang bị đầy đủ dụng cụ nấu, chế biến, bảo quản đảm bảo an toàn vệ sinh, hiện đại phục vụ cho 1540 học sinh ăn bán trú tại trường. Các lớp học được đầu tư lắp quạt treo tường và bóng đèn đảm bảo đủ ánh sáng khi học sinh hoạt động và học tập, 100% các lớp được trang bị bảng chống lóa. Bàn ghế của học sinh được trang bị đầy đủ, đúng quy định về kích cỡ, chắc chắn, các góc cạnh bàn ghế tròn, đảm bảo an toàn. Trồng mới 8 cây xanh và nhiều bồn hoa cây cảnh tăng thêm bầu không khí trong lành, tăng thêm vẻ đẹp xanh, sạch cho cảnh quan môi trường sư phạm.

     Với sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi, môi trường sư phạm của nhà trường được cải thiện rất nhiều, cơ sở vật chất, thuốc và các dụng cụ, trang thiết bị ngày càng phong phú, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao cho học sinh. Cha mẹ học sinh ngày càng yên tâm tin tưởng khi đưa con đến trường, nhân viên y tế qua đó cũng có điều kiện phát huy khả năng phục vụ cho công tác của mình.

     2. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho nhân viên y tế.

     Cô Huệ luôn xác định: Cán bộ y tế trường học ngày nay không chỉ có nhiệm vụ duy nhất là thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, phát hiện bệnh, sơ cấp cứu  ban đầu cho học sinh  mà còn phải tuyên truyền giúp các em có kiến thức, kỹ năng chủ động phòng chống dịch bệnh và các tệ nạn xã hội. Vì vậy, ngoài sự vững vàng về năng lực thực hành, nhân viên y tế trường học còn phải có kiến thức, phương pháp truyền thông để truyền tải, giáo dục học sinh về những vấn đề phức tạp và không dễ đề cập như giới tính, bệnh truyền nhiễm, an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân.

     Để nhân viên y tế đáp ứng được điều đó, cô đã đã  đề xuất tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng tạo mọi điều kiện để nhân viên y tế được tham gia học tập bồi dưỡng  nâng cao nghiệp vụ như cử nhân viên y tế  tham gia các lớp bồi dưỡng về y tế trường học do Sở Y tế, Trung tâm Y tế quận tổ chức. Cô Huệ cũng liên hệ với một số trường được đánh giá cao về chất lượng công tác y tế học đường như Tiểu học Trưng Vương quận Hoàn Kiếm, Tiểu học Gia Thụy quận Long Biên, Tiểu học Chu Văn An quận Tây Hồ, rồi cùng với nhân viên y tế  tham quan  giao lưu học hỏi kinh nghiệm. Để giúp nhân viên y tế có khả năng truyền thông truyền tải các vấn đề về sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, cô đã mời chuyên gia y tế về trường tư vấn sức khỏe, hướng dẫn xử lý các tình huống tai nạn thương tích, hướng dẫn kinh nghiệm viết bài và tổ chức truyền thông về sức khỏe đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, cô hướng dẫn nhân viên y tế cách khai thác, tìm kiếm các thông tin trên mạng, chỉ đạo mỗi ngày nhân viên y tế phải dành ít nhất 30 phút để cập nhật các thông tin y tế mới phục vụ cho công tác. Hàng tháng, cô yêu cầu  nhân viên y tế phải xây dựng kế hoạch hoạt động một cách cụ thể, viết bài tuyên truyền và trình Ban giám hiệu xét duyệt trước khi triển khai thực hiện. Để có nội dung tuyên truyền vừa cập nhật, vừa phù hợp với từng giai đoạn, phù hợp với hoạt động chung của nhà trường, cô yêu cầu nhân viên y tế phải nắm được kế hoạch giảng dạy của nhà trường theo từng tuần, từng tháng, từng học kì và cả năm học để từ đó có kế hoạch hoạt động, tổ chức tuyên truyền phù hợp. Về hồ sơ sổ sách, cô hướng dẫn nhân viên cách làm từng đầu sổ, chỉ đạo từng bước ứng dụng CNTT vào công tác y tế. Đặc biệt đối với nhân viên y tế, thái độ làm việc hết sức quan trọng nên cô Huệ thường xuyên gần gũi, tư vấn cho nhân viên y tế qua những câu chuyện, những tấm gương y, bác sỹ từ đó đã dần chuyển hóa được thái độ làm việc đúng mực của nhân viên y tế nhà trường. Đến nay, nhà trường đã có nhân một viên y tế với phong cách làm việc tương đối chuyên nghiệp, thân thiện.

     3. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền.

     Với kinh nghiệm trong công tác, cô luôn coi công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường, phòng chống các tai nạn thương tích, các tệ nạn xã hội là một trong những khâu nghiệp vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu trong công tác y tế học đường.

     Ngoài mục đích tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, giáo dục vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường  thì việc tổ chức tuyên truyền còn giúp các em có được các kỹ năng  phòng chống các bệnh học đường, các tai nạn thương tích có thể xảy ra trong đời sống. Điều này khiến học sinh được mở mang kiến thức, nâng dần sự hiểu biết về sức khỏe, cuộc sống, con người từ đó có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng. Và chính những học sinh này sẽ lại trở thành những người quảng bá tiếp cho học sinh  khác, cho gia đình, người xung quanh về những kiến thức mà các em  đã có được qua hoạt động tuyên truyền này.

     Vì vậy, để công tác tuyên truyền có hiệu quả, cô chỉ đạo nhân viên y tế xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách rõ ràng, thường xuyên đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền sao cho ngày càng qui mô, phổ rộng và linh hoạt. Cụ thể tuyên truyền thường xuyên bằng hình thức phát thanh măng non trên loa đài vào đầu giờ, giờ ra chơi, giờ tan học; những buổi tuyên truyền đầu tháng tổ chức trong giờ chào cờ bằng hình thức “Đọc to nghe chung” và nhất thiết phải kết hợp powerpoin, trực quan; những ngày tháng cao điểm, đồng chí chỉ đạo tuyên truyền  bằng pano, áp phích, mời cán bộ y tế nói chuyện chuyên đề.

     Ngoài những hình thức tổ chức tuyên truyền nói trên cô cũng chỉ đạo nhân viên y tế căn cứ vào từng thời điểm, từng mùa tham mưu với Ban giám hiệu, phối hợp với các bộ phận chuyên môn, Đoàn, Đội tổ chức các hoạt động ngoại khóa như xem băng hình theo các chủ điểm, tổ chức cho học sinh giao lưu, trao đổi  theo chủ đề, tìm hiểu các bệnh tật theo mùa, cách phòng chống, xử lý một số tai nạn thương tích, tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thông lối sống văn minh cho học sinh, tổ chức tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, giáo dục môi trường, an toàn giao thông. Để tham gia giao lưu, các em buộc phải tìm hiểu về vấn đề giao lưu trao đổi. Đây là một cách yêu cầu học sinh phải tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, vệ sinh học đường một cách tự nhiên.

     Bên cạnh đó cô Huệ còn chỉ đạo giáo viên thường xuyên tuyên truyền thông qua các môn học: Tự nhiên và xã hội, khoa học, Đạo đức, Thể dục để các em biết phòng ngừa các bệnh về răng miệng, bệnh thấp tim, bệnh mắt hột. Qua đó đã  giúp học sinh có được những kiến thức, kỹ năng trong việc chăm sóc sức khỏe, vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, các tệ nạn xã hội. Ngoài ra cô còn chỉ đạo cán bộ y tế nhà trường tuyên truyền hướng dẫn trực tiếp đến từng học sinh và phụ huynh bằng hình thức nói chuyện một cách tự nhiên mà hiệu quả. Ví dụ: Khi có học sinh bị cúm thông thường, giáo viên chủ nhiệm đưa xuống phòng y tế, đồng chí cán bộ y tế sẽ phải hỏi: Em thấy trong người như thế nào? có những hiện tượng gì? sau khi học sinh nêu ra các dấu hiệu, kết hợp với kiến thức chuyên môn, nhân viên y tế sẽ giúp học sinh biết mình đã mắc bệnh gì, sau đó nhân viên y tế sẽ thực hiện xử lý theo chuyên môn, cho học sinh uống thuốc. Sau khi đã thực hiện biện pháp chuyên môn cho học sinh, nhân viên y tế phải hướng dẫn học sinh hiểu về cách phòng chống bệnh bằng cách hỏi học sinh: Theo em, bệnh này có lây lan hay không? và lây như thế nào?”, con có biết nguyên nhân gây bệnh là gì không? cuối cùng khắc sâu cho học sinh biết được triệu chứng, nguyên nhân, cách phòng bệnh và cách thực hiện vệ sinh khi mắc bệnh hoặc trường hợp có học sinh bị đau bụng, tiêu chảy, cán bộ y tế cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân bằng cách hỏi xem em mới ăn gì lạ không? rồi cán bộ y tế chỉ cho các em thấy tác hại của việc ăn uống mất vệ sinh sẽ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa nặng hơn thì bị ngộ độc, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Việc tuyên truyền bằng cách trao đổi với các em như vậy cũng giống như “mưa dầm thấm lâu”, nhẹ nhàng mà dễ nhớ, lâu quên từ đó giúp các em nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh tốt hơn.

     Từ đầu năm học đến nay, cán bộ y tế đã duy trì tổ chức tuyên truyền trên loa vào đầu giờ, giờ ra chơi, cuối buổi học các ngày trong tuần; duy trì tuyên truyền vào sáng thứ hai đầu mỗi tháng, phát 26 lượt tờ rơi treo tại các lớp gồm các dịch bệnh: Cận thị, tai mũi họng, răng hàm mặt, tiêu chảy, sởi, dịch tả lợn châu Phi.     

     Không những tuyên truyền về sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, cô Huệ cũng đã chỉ đạo, vận động học sinh, CMHS tham gia bảo hiểm y tế. Đây là hình thức bảo hiểm còn gây nhiều băn khoăn nghi ngờ trong cha mẹ học sinh nhưng do làm rất tốt công tác tuyên truyền, đến nay 100% học sinh nhà trường đều tham gia bảo hiểm y tế (30 trường hợp khác); 75 % học sinh nhà trường tham gia bảo hiểm thân thể.

     Năm học 2018-2019 là năm đầu tiên thực hiện chương trình sữa học đường vì vậy không tránh khỏi sự băn khoăn của cha mẹ học sinh. Lường trước vần đề đó, cô đã tham mưu  xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách chu đáo bài bản. Trước tiên cô chỉ đạo tổ chức tuyên tuyên trong giáo viên -> tuyên truyền đến Ban đại diện cha mẹ học sinh trường -> Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp - > kết hợp với lực lượng nòng cốt đó, nhà trường  tổ chức tuyên truyền đến 100% cha mẹ học sinh, học sinh, làm cha mẹ học sinh và học hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của chương trình  nên tỷ lệ học sinh nhà trường đăng ký tham gia đạt 90% đây là tỷ lệ khá cao.

     Kết quả hoạt động tuyên truyền này phần nào đã khẳng định hoạt động y tế của nhà trường đã được nâng cao, cha mẹ học sinh yên tâm, tin tưởng, tích cực tham gia các hoạt động y tế học đường.

     4. Phối hợp đồng bộ giữa các khâu, các bộ phận trong quá trình thực hiện

     Y tế học đường bao gồm một chuỗi các hoạt động như chăm sóc sức khỏe; giáo dục vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và các tai nạn thương tích, các hoạt động này có mối quan hệ, qua lại với nhau. Sức khỏe học sinh không thể tốt khi công tác bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo, vệ sinh môi trường không tốt.. Vì vậy, để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, cô Huệ luôn chỉ đạo mỗi bộ phận phải làm tốt công việc của mình song giữu các bộ phận liên quan như y tế, bán trú, vệ sinh phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với nhau. Cụ thể:

     * Đối với hoạt động vệ sinh an toàn thực phẩm - Bán trú

     Cô đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo, các tổ phục vụ bán trú, quy định phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận, từng thành viên. Hằng ngày phân công lãnh đạo trường trực bán trú, phân công người nhận thực phẩm, định lượng thực phẩm tươi sống, giám sát khâu chế biến, chia thức ăn, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Ban chỉ đạo công tác bán trú thực hiện công tác tự kiểm tra hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, ghi đầy đủ biên bản kiểm tra.

     Lập, lưu trữ hồ sơ sổ sách theo quy định, cập nhật ghi chép đầy đủ hàng ngày (sổ kiểm thực 3 bước + sổ lưu mẫu thức ăn)

     Phối hợp với công đoàn, thanh tra tăng cường kiểm tra giám sát, thông tin 2 chiều kịp thời các vấn đề thực phẩm. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và thực hành đúng về ATTP cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh tập trung, cha mẹ học sinh vào các nội dung như vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, sử dụng phụ gia thực phẩm an toàn, kiểm soát thực phẩm an toàn, nhận biết sử dụng thực phẩm, thức ăn đảm bảo an toàn, điều kiện, thời gian bảo quản thực phẩm…trách nhiệm trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, không sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại trong sản xuất, nuôi, trồng thực phẩm.

     Sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và ăn, uống cho học sinh, 1 năm/lần nhà trường tự lấy mẫu xét nghiệm tự kiểm (nước sinh hoạt và nước uống). 

 Thực hiện nguyên tắc đảm  bảo VSATTP:

 + Lựa chọn thực phẩm an toàn

 + Nấu chín kĩ thức ăn

 + Không tiếp xúc giữa thức ăn chín với thức ăn sống

Thực hiện nghiêm túc chế độ tự kiểm tra Ba bước tại bếp ăn:

- Bước 1: Kiểm tra nguồn nguyên liệu thực phẩm nhập vào: Có nguồn gốc, chứng từ, có tên, địa chỉ nơi cung cấp

- Bước 2: Kiểm tra thực phẩm từ sơ chế biến đến khi ăn: Đảm bảo quá trình VSAT, đánh giá bằng cảm quan, ghi rõ thời gian thực hiện từng công đoạn.

- Bước 3: Kiểm tra mẫu thức ăn lưu, ghi rõ thời gian lưu và thời gian hủy.

- Thực đơn cho học sinh tôi tham mưu xây dựng trên cơ sở tham khảo thực đơn của Ajinomoto và sự đóng góp ý kiến của các thành viên trong Ban chăm sóc sức khỏe học sinh, đảm bảo phong phú, đầy đủ chất và lượng theo quy định.

- Nguyên liêu: chế biến thức ăn được đảm bảo, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Vệ sinh dụng cụ: Tủ đựng dụng cụ có lưới, có tủ sấy hộp đựng cơm…..

- Lưu mẫu thực phẩm đúng qui định: Mỗi loại thức ăn lưu riêng trong 1 hộp i nox, niêm phong chặt, an toàn, ghi rõ ngày giờ, người niêm phong kí, ghi tên; số lượng tối thiểu 150 g/ mẫu, thời gian 24 tiếng; có sổ ghi chép rõ ràng.

- Nhân viên chia cơm, vận chuyển xuất ăn bán trú đeo tạp dề, găng tay khi chia thức ăn cho học sinh. Các cô nuôi được khám sức khỏe, xét nghiệm đường ruột, tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Xử lý  thực phẩm qua 3 giai đoạn: rửa sơ, rửa có tẩy trùng và rửa sạch

- Sau khi đưa qua bàn cắt, thực phẩm được chuyển sang khu chế biến.

- Thành phẩm sau khi chế biến sẽ được chuyển thông qua cửa sang khu thành phẩm để chia định lượng cho các lớp theo số suất ăn.  

Đồ dùng dụng cụ bếp ăn bán trú luôn khử trùng, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ theo thông qui định Thông tư 04/1998/TT/BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 23/3/1998 hướng dẫn thực hiện quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với cách làm mà cô Huệ đã đưa ra áp dụng, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà trường luôn đảm bảo, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho học sinh.

     * Đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu:

- Cô Huệ quản lý chặt chẽ  hệ thống các loại hồ sơ sổ sách theo yêu cầu phục  vụ công tác quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe.

 Việc sử dụng hệ thống các loại hồ sơ sổ sách để quản lý, theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe học sinh và diễn biến bệnh của từng em trong từng năm học và suốt khóa học là rất quan trọng và chính cô đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ y tế từng bước sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động này và hướng dẫn nhân viên vào đầy đủ, đúng yêu cầu theo các cột mục trong sổ quy định (họ tên học sinh, tuổi, lớp, ngày tháng, giờ đến, triệu chứng chính, cách xử trí, giờ về lớp hoặc gia đình đón về, GVCN hoặc CMHS ký khi đón).

Sổ khám và theo dõi bệnh tại trường được ghi kết quả chẩn đoán bệnh của từng năm học để tiện theo dõi và so sánh. Đối với những trường hợp học sinh mắc bệnh mãn tính hay chuyên khoa, cán bộ y tế phải gửi giấy về gia đình học sinh yêu cầu cho con đi khám chuyên khoa, sau đó nộp hồ sơ kết quả về cho đồng chí cán bộ y tế lưu vào hồ sơ để phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tiếp tục theo dõi và điều chỉnh chế độ học tập cho các em.

Sổ theo dõi khám, điều trị bảo hiểm y tế, nằm viện

Sổ tổng hợp nhập, cấp phát thuốc từng tháng ghi, theo dõi, cập nhật kịp thời, thường xuyên, rõ ràng.

Sổ kiểm tra vệ sinh hàng ngày...

Toàn bộ hệ thống sổ sách này được giao cho cán bộ y tế quản lý, sử dụng. Định kỳ hàng tháng hoặc độ xuất tôi  kiểm tra, đánh giá. Sau mỗi lần kiểm tra, cô Huệ đều có nhận xét và góp ý cụ thể để nhân viên y tế kịp thời sửa chữa

Tổ chức  Khám – đánh giá tình trạng sức khỏe đầu năm cho tất cả học sinh toàn trường và chăm sóc hàng ngày

 Cô Huệ đã tham mưu với đồng chí hiệu trưởng trong việc thành lập Ban chỉ đạo và lên kế hoạch khám sức khỏe đầu năm cho học sinh toàn trường dựa trên công văn hướng dẫn của Trung tâm Y tế quận sau đó trình lên đồng chí Hiệu trưởng để duyệt và đồng chí triển khai tới nhân viên y tế để thực hiện. Hàng năm nhà trường phối hợp chặt chẽ với trạm y tế phường, Trung tâm Y tế Quận để khám sức khỏe định kỳ cho học sinh 1 lần/ 1 năm học.

 Hàng ngày cán bộ y tế nhà trường thực hiện trực sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh theo quy định hiện hành. Những trường hợp ốm thông thường như đau bụng, nhức đầu, chảy máu cam, xây xước chân tay, sốt thời điểm nhất định nguyên nhân do viêm họng... được chăm sóc ngay tại phòng y tế. Sau đó các em được trở lại lớp học bình thường, riêng trường hợp sốt cao hoặc có dấu hiệu bất thường, các vết thương hở do tai nạn, gãy tay, gãy chân... cán bộ y tế phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh chuyển học sinh đến cơ sở y tế trong phường hoặc bệnh viện tuyến trên.

 Với những trường hợp học sinh mắc bệnh theo mùa (thủy đậu, sởi... và bị khuyết tật bẩm sinh (bệnh Down, tự kỷ, bị tật) cô chỉ đạo cán bộ y tế nhà trường thường xuyên phối hợp với gia đình, giáo viên chủ nhiệm để có chế độ tập luyện riêng với học sinh trong các cơ sở giáo dục thể chất, giờ thể dục.

 Chỉ đạo cán bộ y tế căn cứ vào kết quả khám sức khỏe trên, gửi  giấy thông báo cho gia đình học sinh nắm bắt về bệnh tật của con em mình qua giáo viên chủ nhiệm và viết giấy thông báo gửi về gia đình với những em có bệnh điều trị chuyên khoa (157 em). Qua kiểm tra và khám chuyên khoa, cán bộ y tế đã nhận được thông tin phản hồi của gia đình học sinh, các em được khám và điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ.

     * Đối với công tác phòng chống dịch bệnh , tai nạn thương tích

     a. Vệ sinh cá nhân :

 Cô Huệ chỉ đạo giáo viên thường xuyên giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể, tắm gội thường xuyên nhất là vào mùa hè để cho da, tóc luôn sạch sẽ thơm tho và không bị mắc các bệnh thường gặp ngoài da như: viêm da, chấy...

 Hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, yêu cầu học sinh thực hiện:

+ Rửa tay trước khi rửa mặt

+ Rửa tay trước khi ăn, chế biến món ăn

+ Rửa tay sau khi đi tiểu tiện, đại tiện

+ Rửa tay bất kỳ lúc nào (khi tay tiếp xúc với các vật khác mất vệ sinh)

 Vào những ngày trời rét, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ y tế và cô tổng phụ trách nhắc nhở học sinh mặc ấm, quàng khăn, đi tất để giữ gìn sức khỏe, mùa hè đội mũ để tránh nắng...

Cán bộ y tế phối hợp với đồng chí Tổng phụ trách thường xuyên tổ chức cho học sinh toàn trường súc miệng dung dịch Flour vào thứ 3 hàng tuần.

 Nhà trường phối hợp với công ty kem đánh răng Colgate tổ chức buổi truyền thông về giáo dục răng miệng cho học sinh với hình thức phong phú, hấp dẫn qua các tiết mục: hát, tiểu phẩm, trả lời câu hỏi, phát quà là kem đánh răng, bàn chải cho học sinh. Qua hoạt động này, ý thức và kĩ năng vệ sinh răng miệng của học sinh được nâng cao từ đó mà góp phần giảm bớt các bệnh răng miệng trong học sinh.

     b. Các công trình – Cơ sở vật chất

 Đối với nước và hệ thống cấp thoát nước cô Huệ đã tham mưu sử dụng nước sạch của nhà máy nước sạch Hà Nội qua hệ thống đường ống dẫn vào bể chứa nước và được bơm lên các tầng, bể nước có nắp đậy và khóa còn nước uống thì hợp đồng với côn ty nước lavie. Nước được xét nghiệm định kỳ 06 tháng/ lần.  Hàng ngày giao cho bảo vệ quan tâm kiểm tra hệ thống cống rãnh thoát nước, nước thải đảm bảo kín, không rò rỉ gây ô nhiễm môi trường và xử lý kịp thời khi cần thiết.

 Nhà vệ sinh xây dựng đảm bảo các điều kiện khu vệ sinh có phòng nam riêng, nữ riêng, có chỉ dẫn phân khu dành cho giáo viên, học sinh và luôn được quét dọn sạch sẽ, có đầy đủ nước, xà phòng cho giáo viên, học sinh dùng, khu vệ sinh được các đồng chí lao công vệ sinh cọ rửa và khử bằng khuẩn Cloramin B

 Trang bị 25 thùng đựng rác có nắp đậy và luôn được giữ sạch. Hàng ngày nhân viên lao công giọn rác và đổ rác sạch sẽ, đúng quy định.

 Vệ sinh lớp học: luôn đảm bảo không khí thông thoảng – Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên mở toàn bộ hệ thống cửa, mở quạt vừa phải mát về mùa hè, đóng hệ thống cửa sổ để ấm vào mùa đông. Các lớp học được quét dọn hàng ngày, lau chùi thường xuyên, nhân viên y tế, tổng phụ trách đi kiểm tra, chấm điểm vệ sinh các lớp và đây là một tiêu chí trong các đợt thi đua của trường.

 Bàn ghế của học sinh được trang bị đầy đủ, đúng quy định về kích cỡ, bàn ghế đủ rộng, chắc chắn, các góc cạnh bàn ghế tròn, đảm bảo an toàn.

 100% các lớp học được trang bị bảng chống lóa, có kích thước, màu sắc, vị trí treo bảng theo quy định hiện hành. Nhà trường đã kịp thời kẻ dòng ở những bảng bị mờ. Bảng có dòng kẻ dễ viết, dễ lau, giáo viên dùng phấn không bụi có độ bám cao nên chữ không mờ giúp học sinh nhìn rõ chữ viết trên bảng nhằm phòng chống bệnh cận thị.

     c. Môi trường xung quanh

- Cô Huệ chỉ đạo phối hợp giữa y tế với Ban phụ trách đội, nhân viên vệ sinh nhà trường. Nhân viên tế xây dựng kế hoạch, nội dung thực hiện; phụ trách tổ chức phát động phong trào tổng vệ sinh, phong trào trồng thêm cây xanh, bố trí treo cây cảnh trong lớp để tăng thêm bầu không khí trong lành, tăng thêm vẻ đẹp xanh, sạch cho cảnh quan môi trường sư phạm, mỗi lớp tự nhận chăm sóc một công trình măng non “Là một bồn hoa, cây”, thực hiện tổng vệ sinh vào chiều thứ sáu. Nhân viên vệ sinh đảm bảo vệ sinh khu vực hành lang, sân trường, các khu vệ sinh; các lớp đảm bảo vệ sinh phòng, lớp học.

Thành lập đội thanh niên xung kích tham gia tổng vệ sinh trường, xung quanh trường vào mỗi sáng thứ bảy

Đồng chí giao trách nhiệm cho tổ bảo vệ thường xuyên kiểm tra các khu vực có nguy cơ gây mất an toàn cho học sinh, báo cáo và xử lý kịp thời tránh tình trạng mất trâu mới lo làm chuồng.

Hàng ngày giao nhân viên y tế giám sát đôn đốc đánh giá việc thực hiện, và báo cáo kịp thời tình hình vệ sinh, an toàn về Ban giám hiệu. Bên cạnh giao trách nhiệm kiểm tra cho nhân viên y tế,  đồng chí  thường xuyên tổ chức kiểm tra bằng nhiều hình thức như nghe báo cáo; tham khảo ý kiến giáo viên, học sinh; quan sát thực tế; kiểm tra qua hồ sơ; mời bộ phận, cá nhân lên trao đổi hoặc có thể trực tiếp đến địa điểm kiểm tra;có thể kiểm tra báo trước, hoặc kiểm tra đột xuất; có  khi  đồng chí tiến hành kiểm tra một mình  để nắm bắt, đôn đốc, nhắc nhở tiến độ thực hiện, động viên kịp thời những cố gắng của các bộ phận, các thành viên; có thể  đồng chí phối hợp với các bộ phận, tổng phụ trách, y tế cùng  kiểm tra để đánh giá chính xác, khách quan làm cơ sở cho việc đánh giá thi đua của các lớp, các bộ phận, cá nhân. Với những biện pháp trên, đến nay cảnh quan sư phạm nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp. Đó là điều kiện tốt góp phần nâng cao sức khỏe học sinh.

     5.  Từng bước áp dụng công nghệ thông tin vào công tác y tế học đường

     Nhận thấy vai trò, ý nghĩa  của công nghệ thông tin trong hoạt động y tế học đường cho nên cô Huệ đã đề xuất tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng nhà trường trang bị cho phòng y tế  một máy vi tính. Được sự  quan tâm, đầu tư của nhà trường đến nay phòng y tế đã có máy tính nối mạng Internet. Sau khi tham mưu được máy tính cho phòng y tế, đồng chí đã chỉ đạo, hướng dẫn nhân viên y tế từng bước xử lý công việc trên máy tính như nhập thông tin học sinh, theo dõi sức khỏe, cách xử lý các tình huống về sức khỏe khi học sinh gặp phải, hướng dẫn khai thác thông tin trên internet, đến nay nhân viên ý tế đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc.

     Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã đem lại những hiệu quả rất thiết thực cho hoạt động y tế của nhà trường. Theo đó, toàn bộ học sinh nhà trường được quản lý trên mạng giúp cho việc tra cứu thông tin, tình hình sức khỏe học sinh được nhanh gọn; nhân viên y tế có thời gian để xử lý các trường hợp học sinh bị mắc bệnh, bị tai nạn thương tích tại trường một cách kịp thời, có thời gian để sát sao đến các hoạt động khác của y tế học đường như công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và hơn cả là có thời gian để nghiên cứu, học tập, cập nhật các thông tin hữu ích phục vụ đắc lực cho công việc của mình và cũng nhờ đó mà khả năng nghiệp vụ của nhân viên ngày càng được cải thiện. Ban giám hiệu nhà trường dễ dàng kiểm soát được công việc của nhân viên y tế. Việc áp dụng công nghệ thông tin giúp cho hoạt động y tế của nhà trường ngày càng có chất lượng, hiệu quả.

     Các giải pháp mà cô Huệ đưa ra là những giải pháp thiết thực, hiệu quả, thể hiện sáng tạo trong công việc. Qua bài viết của cô, người đọc còn cảm nhận được sự quan tâm, tình thương trách nhiệm của một người cán bộ quản lí luôn đi sâu, đi sát với công việc, hết lòng với các em học sinh thân yêu, với công tác y tế trong nhà trường.

     Các giải pháp mà cô Huệ đưa ra đã được áp dụng và mang lại hiệu quả hết sức tích cực:

     Về cơ sở vật chất: Từ chỗ ban đầu hầu như chưa có gì đến nay nhà trường đã có một phòng y tế riêng biệt rộng 30 m2, cơ sở vật chất khá khang trang, đầy đủ các phương tiện trang thiết bị hiện đại, các dụng cụ y tế luôn đảm về số lượng, chủng loại  theo quy định. Thuốc và các trang thiết bị dụng cụ y tế thường xuyên được bổ sung kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe học sinh cũng như những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong nhà trường và đời sống xã hội.

     Về hoạt động của y tế: Từ chỗ hoạt động chỉ đơn thuần là chăm sóc sức khỏe học sinh bằng cách cho học sinh bị ốm xuống phòng y tế nằm sau đó báo gia đình, đến nay y tế nhà trường đã đi vào hoạt động một cách toàn diện, bài bản. Y tế nhà trường không những thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh mà còn thực hiện tốt việc giáo dục vệ sinh học đường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dich bệnh. Y tế nhà trường thực sự trở thành bà đỡ thân thiện giúp các em có sức khỏe để học tập, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

      Về học sinh: Có nhận thức đúng đắn và những kỹ năng cơ bản trong việc chăm sóc sức khỏe, vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường của bản thân và cộng đồng vì vậy tình hình sức khỏe học sinh nhà trường đã được cải thiện nhanh chóng, học sinh ít bị ốm đau bệnh tật, không bị sảy ra các tai nạn thương tích nghiêm trọng. Số lượt  học sinh ốm đau phải đến phòng y tế để chăm sóc giảm đáng kể, nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi văn hóa, thể dục thể thao.

     Từ đầu năm học đến nay do làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường, phòng chống tai nạn thương tích và kiểm soát dịch bệnh nên nhà trường không bị xảy ra các đợt dịch bệnh, học sinh ít phải nghỉ học do ốm đau dịch bệnh hoặc tai nạn thương tích. Nhà trường được công nhận là trường học an toàn.

      Kết quả trên đã cho thấy chất lượng công tác y tế học đường của trường Tiểu học Lĩnh Nam đã được nâng cao. Điều này đã mang lại lợi ích vô cùng to lớn đối với học sinh, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội; tạo được lòng tin, sự yên tâm cho cán bộ giáo viên, học sinh mỗi khi đến trường; làm cho các em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, nhà trường thực sự là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Điều này cũng đã khẳng định tính đúng đắn và hiệu quả của những giải pháp mà cô Huệ đã lựa chọn và áp dụng thành công vào việc chỉ đạo công tác y tế học đường tại trường Tiểu học Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận