TIN TỨC KHÁC

Trường Tiểu học Lĩnh Nam: Một số biện pháp chỉ đạo công tác thư viện đạt hiệu quả
Ngày đăng 11/09/2019 | 17:21  | View count: 22

Thư viện có vai trò hết sức quan trọng. Thư viện góp phần thúc đẩy sự tiến bộ xã hội, phát triển sản xuất và khoa học công nghệ. Thư viện cung cấp cho xã hội những thông tin khoa học mới mẻ. Đặc biệt là trong thời đại ngày nay, công tác thông tin nói chung và thông tin thư viện nói riêng có một tầm quan trọng đặc biệt và ảnh hưởng sâu sắc tới mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

     Việc khai thác hiệu quả thông tin đã trở thành một trong những nhân tố hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của bất kỳ một quốc gia nào. Vì vậy, trong giáo dục phổ thông, thư viện là một yếu tố căn bản, không thể tách rời nhà trường với thư viện. Thư viện là nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người, là trung tâm văn hoá, là linh hồn của một nhà trường, là công cụ phục vụ mục tiêu đổi mới phương pháp dạy - học, là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, dạy học trong nhà trường. Đối với giáo viên, thư viện góp phần bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy tiên tiến làm cho việc giảng dạy thêm sinh động và hấp dẫn. Đối với học sinh, thư viện giúp các em nâng cao nhận thức về cuộc sống, về thế giới xung quanh, thúc đẩy lòng ham học hỏi, ham khám phá, góp phần giáo dục đạo đức, nâng cao tri thức, rèn luyện các kỹ năng, bồi đắp nhân cách nhằm phát triển những con người toàn diện từ đó xây dựng nền tảng và phong cách văn hóa cá nhân.

     Là quản lí nhà trường Tiểu học lĩnh Nam và trực tiếp phụ trách công tác thư viện, tôi đã lựa chọn nghiên cứu “Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động  công tác  thư viện đạt hiệu quả ở trường tiểu học Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội” và đã được Hội đồng SKKN quận Hoàng Mai xếp loại A cấp quận.

     Đối với công tác thư viện thì trong năm học 2018 - 2019 nhà trường dành cho thư viện 1 phòng có diện tích 196m(phòng đọc giáo viên là 28 m2, phòng đọc học sinh là 140 m2 kho sách 28 m2) trong đó có đủ bàn ghế quạt, đèn, tủ sách theo quy định của tiêu chuẩn thư viện Tiên tiến.

     Lãnh đạo nhà trường quan tâm đầu tư hoạt động thư viện, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, huy động các nguồn lực tham gia vào việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động thư viện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường, phù hợp với nhu cầu học tập của xã hội.

     Thư viện được đầu tư bổ sung nhiều loại sách, báo (sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo bao gồm sách pháp luật, các tài liệu giáo dục môi trường, giáo dục biển đảo, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục an toàn giao thông; báo giáo dục thời đại, báo nhân dân, các loại báo thiếu nhi...); có 5 máy tính kết nối với Internet phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.

     Đội ngũ cán bộ viên chức với 63 đồng chí, nhìn chung có trình độ chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu trong mọi lĩnh vực, có lối sống lành mạnh, có lập trường tư tưởng vững vàng, trách nhiệm trong công tác. 02 nhân viên làm công tác thư viện, thiết bị, tận tình và tương đối năng động sáng tạo trong công tác.

     Học sinh có ý thức học tập, ham thích đọc sách, chấp hành mọi nội quy thư viện đề ra.

     Ban cộng tác viên thư viện phối kết hợp chặt chẽ với cán bộ thư viện để giúp cho công tác thư viện hoạt động có hiệu quả; Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra giám sát và định hướng các hoạt động thư viện phù hợp. Bên cạnh đó, cán bộ thư viện làm tốt công tác phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để hỗ trợ đắc lực trong công tác tuyên truyền hưởng ứng kế hoạch hoạt động tác thư viện của Ban giám hiệu và Ban cộng tác viên thư viện đề xuất và xây dựng.

     Cán bộ thư viện quản lý thư viện theo đúng nghiệp vụ thư viện trường học. Sách, báo, tạp chí nhập về đều phân loại, mô tả, tổ chức mục lục và giới thiệu. Xây dựng hệ thống sổ sách. Hàng năm, cán bộ thư viện biên soạn thư mục các loại sách để phục vụ dạy và học.

     Năm học 2018 - 2019, Ban cộng tác viên thư viện cùng cán bộ thư viện đã phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo cho các em trong học tập và trong các hoạt động xã hội cụ thể: Ngày 04 tháng 3 năm 2019, tại trường tiểu học Lĩnh Nam đã diễn ra “Chương trình giao lưu thư viện trường tiểu học Lĩnh Nam và trường tiểu học Trần Phú”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy phong trào đọc sách trong học sinh, góp phần nâng cao văn hóa đọc, phát triển thư viện nhà trường. Buổi giao lưu thư viện đã thu hút đông đảo cán bộ giáo viên,nhân viên, và học sinh tham dự. Sau phần văn nghệ chào mừng đầy ấn tượng của trường tiểu học Lĩnh Nam là phần giao lưu thư viện của trường tiểu học Trần Phú với các phần  chào hỏi ,giới thiệu về thư viện, giới thiệu cuốn sách “Truyện kể về những tấm gương đạo đức” dưới hình thức sân khấu hóa, kết thúc phần giao lưu của trường Trần Phú, em Khánh Linh học sinh lớp 5A3 trường tiểu học Trần Phú  đạt giải ba trong cuộc thi “Tìm kiếm đại sứ văn hóa đọc Thủ đô năm học 2017-2018” lên chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách hay và hiệu quả.

     Trường tiểu học Lĩnh Nam cũng mang đến một chương trình giao lưu hết sức đặc sắc, hấp dẫn và xúc động với phần giới thiệu tác phẩm “Võ Thị Sáu con người và huyền thoại” của tác giả Nguyễn Đình Thống qua phần thể hiện của học sinh  Đức Anh, Mai Anh và Hương Linh.

     Buổi giao lưu giới thiệu sách  của hai trường tiểu học Lĩnh Nam và trường tiểu học Trần Phú đã thành công tốt đẹp. Qua buổi giao lưu các em học sinh  hiểu được những tấm gương  đạo đức, những con người huyền thoại có thật đã sống và cống hiến cho dân tộc, cho đất nước, mỗi tấm gương đều toát lên truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam. Kết thúc phần giao lưu là phần trao tặng quà lưu niệm. trao đổi kinh nghiệm học tập, tổ chức và quản lý thư viện hiệu quả giữa hai nhà trường. Buổi giao lưu thư viện giữa hai nhà trường là một sân chơi lành mạnh, bổ ích nguồn cảm hứng để các em học sinh  yêu thích đọc sách, trân trọng những cuốn sách mà mình đang có, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường cũng như cộng đồng xã hội.

     Để thư viện phục vụ đúng với yêu cầu giảng dạy, học tập gắn với thực tế của nhà trường, thu hút được nhiều giáo viên và học sinh đến đọc sách, học tập, nghiên cứu đòi hỏi phải nâng cao chất lượng kho sách sao cho đa dạng về số lượng, đảm bảo về chất lượng, phong phú về nội dung, hơn nữa cách sắp xếp, bài trí cũng phải khoa học, hợp lý.

     Đối với học sinh tiểu học, ở lứa tuổi này với các em “học mà chơi, chơi mà học”, vì vậy cách tổ chức sắp xếp và trang trí thư viện sao cho thuận tiện và đẹp mắt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi là một việc làm cần thiết để thu hút học sinh đến với thư viện. Nắm bắt được điều đó, Ngoài các loại tủ, kệ, giá đựng sách được trang bị từ gói trang bị của dự án xây trường mới thì Ban cộng tác viên thư viện còn đề xuất mua các loại tranh ảnh, hệ thống biểu ngữ với những câu danh ngôn phù hợp, làm các loại bảng nội quy quy chế thư viện. Trên các kệ sách sử dụng các tiêu đề dễ hiểu, dễ nhớ, được phân loại theo nội dung các loại sách như “Văn học trong em” (các tập truyện ngắn), “Vườn cổ tích” (các loại truyện cổ tích Việt Nam và thế giới), “Thế giới truyện tranh” (các loại truyện tranh thiếu nhi), “Em yêu khoa học” (các loại sách về khoa học tự nhiên), “Việt Nam trong trái tim em” (loại sách truyện lịch sử nước nhà), “Em yêu biển, đảo quê em” (tập sách giới thiệu biển, đảo Việt Nam),...Hoặc các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách giáo viên, sách giáo dục đạo đức và sách pháp luật... cũng được phân loại rõ ràng, có tên mục cụ thể. Đây là một công việc rất quan trọng vì nó góp phần nâng cao việc sử dụng sách báo được thuận tiện, giúp cho cán bộ thư viện, giáo viên và học sinh tìm kiếm tài liệu một cách nhanh chóng.

     Trong năm học vừa qua, cán bộ thư viện trong trường học luôn tự  bồi dưỡng về phong cách, thái độ phục giáo viên và học sinh vui vẻ hoà nhã, nhiệt tình, phục vụ tốt, nhanh gọn, thực hiện nếp sống văn minh lành mạnh. Đặc biệt hơn nữa là cán bộ thư viện phải luôn tự học hỏi, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện, điều đó sẽ giúp cán bộ thư viện và bạn đọc tìm tin, xử lý tài liệu hiệu quả hơn, giúp giáo viên có điều kiện khai thác thông tin  nhanh hơn, cập nhật hơn vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học sẽ được hỗ trợ tích cực, hiệu quả hơn.

     Hoạt động thư viện của nhà trường đã có tác động lớn đến phong trào dạy và học của giáo viên và học sinh, góp phần phát triển tối đa những năng lực của mỗi học sinh từ cấp học đầu tiên của giáo dục phổ thông. Đặc biệt nó còn có tác dụng tích cực trở lại đối với giáo viên, thúc đẩy giáo viên học hỏi, tự bồi dưỡng kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư­ phạm, bồi dưỡng  lòng yêu nghề, tinh thần tận tâm với công việc. Muốn chất lượng các hoạt động thư viện được nâng lên người cán bộ quản lí phải kiên trì, không nóng vội; công tác quản lí, chỉ đạo phải có tính kế hoạch, tổ chức nhân lực phù hợp, chỉ đạo sát sao và thường xuyên kiểm tra đôn đốc, đi đầu trong mọi hoạt động để làm gương cho đội ngũ giáo viên. Tạo không khí thi đua tích cực, thu hút mọi giáo viên và học sinh tự giác tham gia và tham gia nhiệt tình, đó cũng là một cách quản lí có hiệu quả cao nhất.

     Thềm năm học mới năm học 2019 - 2020 đang đến gần, Ban giám hiệu trường Tiểu học Lĩnh Nam - Quận Hoàng Mai – Hà Nội mong muốn tiếp tục  nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, sự chỉ đạo sát sao đúng hướng về công tác thư viện của Phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hoàng Mai nhiều hơn nữa.

chỉ đạo của Quận ủy - ubnd-HĐND

Thông báo

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận