TIN TỨC KHÁC

Trường THCS Hoàng Văn Thụ tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tại khu di tích Đền Hùng
Ngày đăng 11/12/2019 | 18:49  | View count: 535

Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học, tăng cường các hoạt động giáo dục trải nghiệm, sáng tạo, đặc biệt là giáo dục truyền thống, sáng ngày 27/11/2019, Ban giám hiệu trường THCS Hoàng Văn Thụ đã tổ chức chuyến đi tham quan, học tập ngoại khóa cho CBGV và học sinh toàn trường tại khu di tích lịch sử Đền Hùng. Chuyến đi còn có sự tham gia của cha mẹ học sinh muốn cùng con em mình trải nghiệm. Bởi vậy đây là một chuyến đi rất nhiều ý nghĩa

     Từ ngàn xưa các vua Hùng đã có công xây dựng nên những tráng sử hào hùng đầu tiên của đất Việt. Hằng năm, “con Lạc, cháu Hồng” từ khắp mọi miền Tổ quốc trở về đây tham quan, tưởng nhớ về cội nguồn dân tộc.

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng Ba

     Ngay khi đặt chân đến Đền Hùng, thuộc xã Hy Cương, huyện Lâm Thảo, tỉnh Phú Thọ, giáo viên, học sinh nhà trường đã tham gia Lễ dâng hương tri ân các vị Vua Hùng tại Đền Hạ - tương truyền là nơi mẹ Âu Cơ sinh hạ bọc trăm trứng, sau nở thành một trăm người con. Giữa không gian hùng vĩ, thiêng liêng của ngọn núi Nghĩa Lĩnh, nghi thức diễn ra trang trọng trong khói hương trầm mặc và lời tri ân của thày trò nhà trường được đồng chí Phó Hiệu trưởng đọc lên thật xúc động. Qua lời người hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử Đền Hùng, về những câu chuyện của dân tộc thời đại Hùng Vương, cả thày và trò nhà trường như thấy mình được trở về với hàng ngàn năm trước, thuở các Vua Hùng còn đi chân đất, đội mũ lông chim cùng con dân cày ruộng, đắp đê xây dựng đất nước; hay cầm giáo, vót tên ngăn chặn quân thù, bảo vệ non sông. Tất cả như lắng lòng lại để rồi ngẫm về hôm nay, thế hệ con cháu đang được thừa hưởng những di sản mà Tổ tiên, cha ông đã truyền lại…  

     Sau lễ tri ân, thày trò lại tiếp tục tham quan trải nghiệm các di tích khác như Đền Trung - tương truyền là nơi các Vua Hùng cùng các Lạc hầuLạc tướng du ngoạn Nghĩa Lĩnh ngắm cảnh và họp bàn việc nước. Đền Thượng, được đặt trên đỉnh núi, nơi ngày xưa theo truyền thuyết các Vua Hùng thường lên tiến hành các nghi lễ, tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp thờ trời đất, thờ thần lúa, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhân khang vật thịnh. Nay Đền trở thành nơi thờ tự các vị vua Hùng. Đền Giếng - nơi thờ tự các công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa là hai con gái của Vua Hùng thứ 18. Mỗi bước chân là mỗi trải nghiệm, mỗi câu chuyện truyền thuyết song vẫn đậm chất hiện thực bởi những dấu tích vẫn hiển hiện nơi đây. Đây là bậc cửa Đền Giếng, ngày 19/9/1954 sau chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “Lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn Đền Hùng làm nơi gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ Đại đoàn Quân Tiên phong (Sư đoàn 308 - Quân đội nhân dân Việt Nam). Chính tại nơi đây Bác đã có câu nói nổi tiếng: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.”

     Tới buổi chiều, học sinh còn được tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, các trò chơi dân gian thật vui nhộn. Các hoạt động này giúp các em giao lưu kết bạn, có sự sẻ chia, gắn kết và cả sự năng động hơn về thể chất lẫn tinh thần.

     Hành hương về đất Tổ hôm nay là một chuyến đi trải nghiệm nhiều ý nghĩa cho cả thày và trò nhà trường. Đây không chỉ là một hoạt động rất bổ ích nằm trong chương trình giáo dục của nhà trường mà còn giúp các em học sinh có cơ hội để trải nghiệm những bài học về lòng biết ơn “uống nước nhớ nguồn”, biết yêu hơn non sông gấm vóc Việt Nam và cả ý thức trân trọng, bảo tồn những di tích lịch sử, bảo vệ môi trường du lịch sạch đẹp, văn minh. Và là dịp các em được giao lưu, chia sẻ tình cảm với nhau và với các thầy cô giáo, làm cho tình cảm thầy trò, tình bạn thêm gắn bó, khăng khít.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận