TIN TỨC KHÁC

Trường Tiểu học Vĩnh Hưng: Chuyên đề giáo dục kỹ năng phòng và chống xâm hại tình dục
Ngày đăng 26/01/2021 | 08:40  | View count: 349

Trẻ em ngây thơ, non nớt, các em đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện cả về thể chất và tâm sinh lí, vì vậy, khi bị xâm hại tình dục sẽ gây ra những tổn thương rất nặng nề với những hậu quả lâu dài thậm chí ảnh hưởng đến suốt quãng đời còn lại của trẻ. Dạy trẻ kĩ năng phòng chống xâm hại tình dục là một nhiệm vụ rất quan trọng để giúp trẻ có được sự an lành, hoàn thiện hoàn hảo về thể chất, thể lực, tinh thần

     Chính vì vậy, sáng ngày 19/01/2021 trường Tiểu học Vĩnh Hưng đã tổ chức buổi Sinh hoạt dưới cờ với Chuyên đề “Giáo dục kĩ năng phòng chống xâm hại tình dục”. Tham dự buổi sinh hoạt dưới cờ, có cô giáo Nguyễn Lệ Thủy - Trưởng phòng Giáo dục kĩ năng sống, Trung tâm phát triển kĩ năng Thanh - Thiếu nhi, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên và các em học sinh trường Tiểu học Vĩnh Hưng.

     Thông qua buổi tập huấn, với cách nói chuyện đầy cuốn hút, những bài học thú vị, sâu sắc, cô Thủy đã giúp các em biết được 2 qui tắc cơ bản: Qui tắc 7 vùng cấm, Qui tắc 5 ngón tay để các em biết quý trọng bản thân, biết cách nhận biết dấu hiệu bị xâm hại, biết tự trang bị cho bản thân một số kĩ năng cơ bản để phòng và chống xâm hại.

     Về nội dung Cơ thể của em, các em được học một số bộ phận riêng tư trên cơ thể bạn nam và bạn nữ như miệng, ngực, vùng đồ bơi và mông. Học sinh cũng biết được, khi chưa được sự đồng ý của mình hoặc bố, mẹ thì không ai được phép nhìn hoặc động chạm vào những bộ phận riêng tư trên cơ thể mình.

     Trên cơ sở nhận biết được một số đặc điểm riêng tư của cơ thể, buổi tập huấn giúp học sinh nhận biết được các kiểu động chạm thông qua các câu hỏi và các tiểu phẩm ngắn. Từ đó, học sinh nhận thức được những kiểu động chạm vào bộ phận riêng tư trên cơ thể khiến trẻ em sợ hãi, đau đớn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần chính là những hành động xâm hại tình dục.

     Có thể nói, điểm nhấn của buổi tập huấn, thu hút được sự tham gia học tập của học sinh chính là phần biện pháp để phòng chống xâm hại tình dục. Buổi tập huấn đi sâu, mổ xẻ từng phương pháp giúp học sinh dễ nhớ, dễ thực hiện khi đứng trước nguy cơ xâm hại tình dục như: Luôn đề phòng cảnh giác với những lời hứa hẹn; không theo người lạ mặt vì bất cứ lý do gì cho dù người đó nói cha mẹ nhờ đón; không nhận bất kỳ món quà nào từ người lạ; khi ở nhà một mình tuyệt đối không được để ai vào phòng ngủ; một số điện thoại khẩn cấp mà các em có thể gọi khi gặp nguy hiểm (111 hoặc số điện thoại của bố mẹ). Và đặc biệt, một số cách thoát hiểm đơn giản khi bị kẻ xấu tấn công như: ấn vào mắt, cắn vào tay kết hợp đạp mạnh vào vùng đồ bơi của kẻ xấu.

     Mặc dù, chuyên đề mang tính nhạy cảm, nhiều bậc phụ huynh còn e ngại trong việc giáo dục con cái về kiến thức giới tính cũng như cách phòng chống nguy cơ xâm hại tình dục nhưng cô giáo Nguyễn Lệ Thủy đã truyền tải những kiến thức đó cho học sinh hết sức nhẹ nhàng, vui tươi và hiệu quả. Học sinh được trang bị một số kiến thức về giới tính và kỹ năng về ứng phó khi đứng trước nguy cơ bị xâm hại.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận