ĐẢNG - ĐOÀN THỂ

Chùm hoạt động kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và 18 năm "Ngày dân vận của cả nước"
Ngày đăng 19/10/2017 | 09:04  | View count: 970

Hòa chung với không khí phấn khởi, hào hứng của nhân dân Thủ đô Hà Nội, thực hiện Chương trình công tác năm 2017; hướng đến kỷ niệm 87 năm ngày Truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2017), trong thời gian qua Ban Dân vận Quận ủy đã tham mưu tốt với Quận ủy về công tác Dân vận, chủ động trong công tác, tổ chức thực hiện nội số nội dung thiết thực chào mừng ngày truyền thống Dân vận

     Ngày 11/9/2107, Ban Dân vận đã tham mưu giúp Thường vụ Quận ủy tổ chức sơ kết 9 tháng công tác dân vận năm 2017, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ 9 tháng, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm. Dự hộii nghị giao ban có tổng số 90 đại biểu đại diện cho các tổ chức cơ sở đảng, lãnh đạo phòng ban ngành quận dự, tại hội nghị các ý kiến phát biểu đã đóng góp các biện pháp xây dựng để thực hiện tốt công tác dân vận trong quý 4 năm 2017 và thời gian tiếp theo.

     Ngày 14/9/2017 Ban Dân vận đã tổ chức thành công đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017–2020. Chi bộ đã tiến hành thông qua chương trình làm việc của Đại hội, Quy chế của Đại hội, Trình bày Báo cáo tình hình Đảng viên dự đại hội. Đại hội đã nhất trí thông qua Báo cáo chính trị, Nghị quyết của chi bộ nhiệm kỳ 2017–2020 với các nhiệm vụ cụ thể về kết quả lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban Dân vận, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đại hội đã bầu đồng chí Đào Minh Chi giữ chức vụ Bí thư chi bộ bộ nhiệm kỳ 2017–2020.

     Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 05/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Kế hoạch số 46-KH/QU, ngày 27/12/2016, Kế hoạch phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016–2020 của Quận ủy Hoàng Mai; Hướng dẫn số 03-HD/BDVQU ngày 28/12/2016 hướng dẫn các đơn vị đăng ký. Tổng hợp kết quả thực hiện các đơn vị tiến hành rà soát các tiêu chí và đánh giá kết quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2017:

     + Tổng hợp báo cáo sơ kết 01 năm việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020. Đề xuất tuyên dương khen thưởng 04 mô hình, 10 điển hình “Dân vận khéo” năm 2017. 

     + Ngày 15/9/2017, tham gia giao ban công tác dân vận quý III, tọa đàm về việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” cụm thi đua khối quận Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Hải, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai đã phát biểu với nội dung “về đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05–CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 04- NQ/TW (khóa XII)”.

     +  Ngày 21/9/2017, Tổ chức tọa đàm về việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thực hiệnNâng cao chất lượng hoạt động tổ Dân vận khu dân cư”: dự tọa đàm có 181 đồng chí tổ trưởng tổ Dân vận, đại diện đại biểu các phường, các phòng ban chuyên môn. Hội nghị đã nghe 11 tham luận và ý kiến phát biểu về các cách làm, giải pháp thực hiện “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, bên cạnh đó cũng đưa ra các nội dung thực hiện nhiêm vụ còn có nhũng khó khăn, vướng mắc nhất định, cần xin hướng dẫn tháo gỡ …các thông tin đã được trao đổi, truyền tải đến các cơ quan, đơn vị chức năng, các đồng chí lãnh đạo, Thường trực Quận ủy, UBND, Hội đồng nhân dân Quận để chỉ đạo giải quyết.

     +  Tổ chức kiểm tra, thăm, khảo sát các mô hình, điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” và việc thực hiện (quy trình rà soát xây dựng) quy ước tổ dân phố “Văn minh –An toàn- Sạch đẹp”; đã kiểm tra 03/6 phường. Các tổ Dân phố, tổ Dân vận đều có những cách vận động tuyên truyền, giải pháp thực hiện để đạt được hiệu quả thiết thực với các hình thức riêng biệt độc đáo có thể nói “Trăm hoa đua nở” kết quả thực sự thiết thực, phù hợp với lợi ích, phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân gắn kết được mọi tầng lớp nhân dân tại tổ dân phố khu dân cư, cụ thể với một số mô hình nổi bật:

     1.Tổ Dân phố số 8, tổ Dân vận khu dân cư số 4 phường Định Công: Việc vận động “xã hội hóa” xây dựng và đưa nhà hội họp vào sử dụng, quản lý tốt theo công năng như nhà văn hóa, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt vui chơi giải trí của nhân dân.Với tổng diện tích là 150 m2, diện tích xây dựng nhà rộng 50 m2, sân chơi, trị giá 200 triệu đồng, đến nay tiếp tục vận động để mua các trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân: như bàn bóng bàn, điều hòa, đèn chiếu sáng, bàn ghế…

     2.Tổ Dân vận khu dân cư liên thôn Hạ phường Định Công: đã hoàn thành trải thảm bê tông tuyến đường liên thôn dài 1,5 km và tiến hành làm rào đá xung quanh ao trước cửa Đình làng, chùa Liên Hoa.

     3. Tổ Dân vận khu dân cư số 8,9,10, phường Yên Sở: Công tác tuyên truyền vận động 100 % các gia đình thực hiện việc tang văn minh thực hiện Chỉ thị số 11–CT/TU, theo truyền thống lâu đời tại phường Yên Sở, nơi mà từ trước đến nay, khi gia đình có người qua đời thường chọn hình thức chôn (tươi) tại nghĩa trang phường, gây tốn kém không vệ sinh và sâu này còn phải cải táng. Hiện nay, kết quả thực hiện vận động được 100% các gia đình thực hiện “Hỏa táng”, các hình thức cúng lễ nhờ vào thần linh, phô trương tốn kém cũng giảm dần mà thay vào đó là thực hiện nghi thức văn minh, phù hợp với đời sống đô thị.

     4. Công đoàn phường Vĩnh Hưng: Vận động 100% cán bộ, đoàn viên, hội viên, người lao động chấp hành nghiêm “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”, thực hiện năm “kỷ cương hành chính 2017”.

     5. Mô hình “Dân vận khéo” của các đoàn thể chính trị-xã hội tiêu biểu: Đoạn đường, tuyến phố nở hoa của Hội LHPN Quận đã được nhân rộng, Hoa được trồng chăm sóc và nở hoa trên 5 tuyến phố, nhiều điểm đặt bồn chậu cảnh giữ vệ sinh môi trường (khi trước tại đây là các chân rác); mô hình “Vườn hoa thanh niên” điểm vui chơi cho thanh thiếu niên nhi đồng được giữ sạch đẹp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quận; vận động nhân dân đóng góp xây dựng, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xây sửa nhà cho người nghèo của MTTQ phát động, đã xây dựng và bàn giao trao nhà cho 8 hộ gia đình, mỗi căn nhà trị giá 100 triệu đồng; Công tác nhân đạo, làm từ thiện, hiến máu tình nguyện của Hội Chữ Thập đỏ.

     6. Đề xuất trao tặng Kỷ niệm Chương “Vì Sự nghiệp Dân vận” đối với đồng chí Nguyễn Văn Lương – Trưởng khối vận, chủ tịch UBMTTQ phường Thanh Trì (Đã được Ban Dân vận Trung ương trao tặng kỷ niệm chương theo quyêt định  số 200 – QĐ/BDVTW ngày 10/10/2017).

     7. Việc thực hiện (quy trình rà soát xây dựng) quy ước tổ dân phố “Văn minh –An toàn- Sạch đẹp”; đã được phê duyệt: 5 phường,  3 phường  đã hoàn thiện quy trình rà soát gửi quận thẩm định và các phường đang thực hiện lấy ý kiến đóng góp hoàn thiện quy ước. Qua kiểm tra thực tế việc thực hiện tại các Tổ dân phố khu dân cư, nhìn chung, các đường ngõ phố đã khang trang sạch đẹp, nề nếp hơn. Tuy nhiên, còn một số tồn tại: người dân bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tình trạng che chắn, mái vẩy, ô dù còn chưa dẹp; đầu các ngõ, phố, điểm công cộng còn điểm chân rác. Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Nguyễn Đức Hải–UVTV, Trưởng Ban đã chỉ đạo Đảng ủy phường chỉ đạo, Chính quyền xây dựng kế hoạch phân công, giao việc cụ thể cho các đoàn thể chính trị- xã hội, vận động tuyên truyền hội viên của tổ chức mình gương mẫu thực hiện tuyên truyền cho người thân trong gia đình, người xung quanh thực hiện tốt quy ước. Các điểm chân rác có kế hoạch dọn, xử lý và canh giữ trong một thời gian, đặt chậu hoa cây cảnh, bồn cây để giữ vệ sinh. Đề nghị tuyên dương những người thực hiện tốt, nhắc nhở phê bình người chưa hay không tự giác thực hiện trên các hội nghị, trên loa truyền thanh, bản tin, niêm yết (tác động đến từng đối tượng cụ thể bằng nhiều hình thức)…Khi đã nhắc nhở, hướng dẫn, tuyên truyền nhiều lần mà tái phạm, không thực hiện nghiêm túc các quy định văn minh đô thị, sẽ thực hiện các biện pháp xử phạt hành chính…Các đoàn thể cần sát hơn, gần gũi động viên hội viên, nhân dân, tuyên truyền vận động giải thích hướng dẫn để hội viên gương mẫu thực hiện, vận động những người xung quanh cùng làm để Quy ước đạt được hiệu quả cao nhất và chuyển biến từ nhận thức tới hành động của mọi người dân tự giác thực hiện tạo nên nét đẹp thanh lịch văn minh, tổ dân phố đạt đúng tiêu chí “Văn minh- An toàn- Sạch đẹp”.

     8. Tổ chức các lớp học tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ về công tác dân vận, công tác tong giáo tín ngưỡng năm 2017 cho các đồng chí cán bộ làm công tác dân vận từ quận đến phường, các tổ Dân vận.

     9. Tuyên truyền hướng dẫn số 08–HD/BDV TU ngày 04/10/2017, Hướng dẫn tổ chức hoạt động kỷ niệm 87 năm ngày Truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930- 15/10/2017) và 18 năm “Ngày Dân vận của cả nước” (15/10/1999 – 15/10/2017):

     + Ngày 9/10/2017 Quận ủy Hoàng Mai tổ chức Gặp mặt các đồng chí cán bộ nhân kỷ niệm ngày truyền thống các ban Xây dựng Đảng và Văn phòng cấp uỷ, buổi lễ đã ôn lại truyền thống của các ban xây dựng đảng. Các đồng chí đại diện cho các ban xây dựng Đảng của quận đã phát biểu cảm nghĩ của mình về công việc, nhiệm vụ đang thực hiện, cũng như hướng phấn đấu, cống hiến của bản thân trong thời gian tiếp theo, để thực hiện công việc đạt hiệu quả, góp phần vào thành tích chung cơ quan, cũng như xây dựng cơ quan Quận ủy ngày càng xứng tầm, thật sự được “Dân tin, dân yêu”.

     + Các tổ chức cơ sở đảng toàn quận tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động gặp mặt, giao lưu, kỷ niệm… qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm của tổ chức Đảng, chính quyền, ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tư tưởng “Dân vận” của chủ tịch Hồ Chí Minh…Động viên, kích lệ đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận trong hệ thống chính trị:

     Quận ủy Hoàng Mai tổ chức chúc mừng Hội Nông Dân quận và Hội LHTN quận nhân kỷ niệm ngày thành lập của Hội.

     Ngày 3/10/2017, Lễ hội bơi chải phường Yên Sở đã thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên của hệ thống dân vận phường và nhân dân phường Yên Sở cũng như các vùng lân cận tham gia tranh tài.

     Ngày 09/10/2017 Công đoàn cơ quan Dân-Đảng quận Hoàng Mai tổ chức Hội thi nấu ăn cho đoàn viên công đoàn tham gia. Hội thi được sự ủng hộ, nhiệt tình tích cực tham gai của 100% cán bộ đoàn viên cơ quan, hội thi đã được sự hỗ trợ của công ty TNHH Trung Thành. Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc quận ngày 13/10/2017 tổ chức tọa đàm nâng cao năng lực giám sát và phát triển của Ủy Ban MTTQ.

      Đoàn TNCS Hồ Chí Minh-Hội LHTN quận Hoàng Mai:

     Ngày 11/10/2017, tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác Hội LHTN Việt Nam quận Hoàng Mai giữa nhiệm kỳ 2014-2019 và tổng kết chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2017 đã tuyên dương khen thưởng 56 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu.

     Tổ chức “Hội thi nét đẹp công sở năm 2017” với các tiêu chí “Bản lĩnh vững vàng - Thanh lịch văn minh -  Trí thức phong phú -  sức khỏe dồi dào - kỹ năng thành thạo”  và 6 giá trị cốt lõi “Trung thành – Sáng tạo - Khát vọng – Dấn thân – Tôn trọng – Trách nhiệm”, hội thi đã được tổ chức tại 4 cụm thi của các khối, thu hút 23 đội dự thi đã phát huy sự sáng tạo của ĐVTN trong toàn quận.

     Ngày 12/10/2017, giao lưu bóng đá tại sân vận động  số 226 phố Vĩnh Hưng đã thu hút 35 vận động viên và hơn 200 cổ động viên tham gia.

     Tổ chức đại hội các Liên đội năm học 2017- 2018: đã tổ chức thành công 20 đại hội Liên đội. Tổ chức hoạt động vui đón tết đoàn viên cho các em thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàng Mai.

     Liên Đoàn Lao động quận phối hợp tổ chức tốt Hội khỏe CBCNVC người Lao động; Đại hội thể dục thể thao quận, giải chạy báo Hà Nội mới, các hoạt động văn nghệ thu hút đông đảo vận động viên và nhân dân tham gia…

     Hội LHPN quận: đã phối hợp với ủy ban ATGT Thành phố và trường tiểu học Tân Mai 500 mũ bảo hiểm cho học sinh và tuyên truyền, phổ biến những vấn đề luật giao thông mà lứa tuổi học trò thực hiện.

     Tọa đàm sinh hoạt câu lạc bộ “Nữ lao động nhập cư”; hội nghị đối thoại thực hiện quyết định về cư trú và văn minh đô thị cho nữ lao động nhập cư của phường Định Công, Thịnh Liệt và phường Phúc Xá quận Ba Đình thu hút 120 chị em người lao động ngoại tỉnh nhập cư về Hà Nội sinh sống và làm việc. Tặng và trao 20 hộp bánh Trung thu cho con các nữ lao động nhập cư.

     Ra quân thực hiện tổng vệ sinh môi trường tại khu tam giác cạnh khách sạn Mường Thanh và tuyến đường phía bờ trái Sông Tô lịch – phường Đại Kim. Đã dọn cỏ, trồng hoa với diện tích 70 M2

     Những hoạt động tiêu biểu kể trên phần nào phản ánh những việc “Dân vận” trong đời sống thường ngày, các đơn vị, tổ chức  trong toàn quận đã triển khai thực hiện rất rất nhiều các nội dung chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày Truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2017) với các nội dung thực hiện phong phú và đa dạng, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng và đạt được nhiều kết quả tốt, công tác dân vận của Quận Hoàng Mai sẽ đạt được hiệu quả cao.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh