kinh tế - tài chính

Đẩy mạnh công tác quản lý đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tại Bảo hiểm xã hội quận Hoàng Mai
Ngày đăng 12/11/2020 | 17:28  | View count: 680

Thực hiện Công văn 1197/BHXH-CSXH ngày 15/04/2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc rà soát dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Bảo hiểm xã hội quận Hoàng Mai đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác quản lý thông tin người hưởng các chế độ BHXH

     Tổng số đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn quận là: 37.843 người, trong đó: 24.680 người hưởng nhận chế độ bằng phương thức tiền mặt, chiếm 62.4%, có 13.960 người hưởng nhận qua hình thức tài khoản cá nhân, chiếm tỉ lệ 37.8% trên tổng số đối tượng hưởng. Qua thực tế đó Bảo hiểm xã hội quận tiến tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phát triển, khuyến khích các đối tượng nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân, nhằm đảm bảo công tác chi trả được nhanh chóng thuận tiện và an toàn.

     Thời gian qua Bảo hiểm xã hội quận Hoàng Mai đã phối hợp cùng Bưu điện trung tâm 6 ban hành Kế hoạch số 135 ngày 30/05/2020 thực hiện rà soát dữ liệu người hưởng lương hưu trợ cấp BHXH bằng tiền mặt trên địa bàn quận, qua đó nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin người hưởng các chế độ, nhằm đảm bảo công tác chi trả, quản lý người hưởng được chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định của Pháp luật, những đối tượng cao tuổi, trên 100 tuổi thực hiện xác minh cụ thể tại nơi cư trú. Những đối tượng tạm dừng quá 6 tháng không đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH thực hiện phối hợp với cán bộ tư pháp các phường để rà soát thông tin khai tử để báo cắt, giảm những trường hợp đã chết, những đối tượng đi tù thực hiện lập danh sách để chuyển BHXH thành phố Hà Nội ra Quyết định tạm dừng hưởng, xác minh những đối tượng còn sống lập danh sách báo tăng và truy lĩnh vào danh sách  kỳ chi  trả tiếp theo.

     Công tác chi trả, quản lý người hưởng lương hưu trợ cấp BHXH được thực hiện chặt chẽ, việc kê khai dữ liệu thông tin của người hưởng phải chính xác về các tiêu chí như: Ngày tháng năm sinh, số CMND, căn cước, số điện thoại. Theo thống kê rà soát có 4.184 người hưởng có dữ liệu thông tin không trùng khớp giữa CMND và hồ sơ hưu. Đặc biệt trong số đó có 5.860 người có giấy ủy quyền lĩnh thay việc rà soát cũng phát hiện ra những trường hợp chưa đảm bảo tính pháp lý trong việc ủy quyền yêu cầu việc thực hiện lĩnh thay cần khắc phục các hạn chế còn tồn tại.

     Công tác phối kết hợp giữa Bảo hiểm xã hội quận và Bưu điện đã bước đầu đánh giá được những mặt tốt đã làm được, những mặt còn hạn chế còn tồn tại trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng để đưa ra các giải pháp trong thời gian tới để hoàn thiện công tác chi trả cho người hưởng ngày càng tốt hơn./.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 8
Tổng: 0