phường hoàng liệt

Phường Hoàng Liệt tổ chức truyền thông về thực trạng MCBGTKS, không lựa chọn giới tính thai nhi, bình đẳng giới
Ngày đăng 27/07/2019 | 14:28  | View count: 481

Ngày 19/7/2019, tại Hội trường UBND phường, Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phường Hoàng Liệt tổ chức hội nghị truyền thông về thực trạng MCBGTKS, không lựa chọn giới tính thai nhi, bình đẳng giới. Dự hội nghị, có Bác sỹ Trịnh Thị Huệ - Chuyên viên cao cấp của Bộ Y tế, đồng thời trực tiếp là báo cáo viên tại hội nghị. Các đồng chí trong Ban chỉ đạo Dân số KHHGĐ phường; các đồng chí cộng tác viên dân số khu dân cư và hơn 120 chị em phụ nữ của các tổ dân phố

     Hội nghị đã được nghe Bác sỹ Trịnh Thị Huệ truyền đạt những thông tin cơ bản về thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay. Lựa chọn giới tính trước sinh phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới sâu sắc. Việc gia tăng tỷ số giới tính khi sinh không những không cải thiện được vị thế của người phụ nữ mà thậm chí còn làm gia tăng thêm sự bất bình đẳng giới như: nhiều phụ nữ phải kết hôn sớm hơn, tỷ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ sẽ tăng cao, tình trạng bạo hành giới, mua dâm, mua bán phụ nữ sẽ gia tăng. Vì thế tỷ số giới tính khi sinh được coi là một trong những chỉ báo quan trọng để đánh giá mức độ bình đẳng giới.

     Tại hội nghị, Bác sỹ cũng nhấn mạnh các giải pháp để làm giảm tình trạng mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh là phải tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân thấy hết được nguy cơ của việc mất cân bằng giới tính khi sinh để mọi người tự giác thực hiện, không tham gia vào quá trình lựa chọn trước sinh mới thật sự mang lại hiệu quả bền vững; cần đưa vấn đề giới tính vào các chương trình chính thức, để ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường, các em đã có những nhìn nhận đúng đắn hơn về giới và bình đẳng giới.

     Thông qua buổi truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh, từng bước thay đổi các hành vi dẫn đến hiện tượng này theo hướng không lựa chọn giới tính thai nhi, duy trì tỷ số giới tính khi sinh góp phần tạo nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp ổn định kinh tế - văn hóa và an ninh xã hội.