phường lĩnh nam

Phường Lĩnh Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp tích cực phòng chống dịch tả lợn Châu Phi
Ngày đăng 08/04/2019 | 16:13  | View count: 473

Trong những ngày gần đây, nhiều hộ chăn nuôi ở phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai lo lắng, lao đao bởi dịch tả lợn Châu Phi hoành hành khu vực ngoài đê. Từ ngày 06/3/2019 đến ngày 23/3/2019, trên địa bàn phường Lĩnh Nam đã có 05 hộ chăn nuôi (Khu vực ngoài đê) phải thực hiện tiêu hủy lợn do dương tính với dịch tả lợn Châu Phi

     UBND phường phối hợp với các phòng ban chức năng và Chi cục thú y quận Hoàng Mai tiến hành tiêu hủy hơn 200 con lợn gồm lợn nái, lợn thương phẩm và lợn con do xét nghiệm tại hộ chăn nuôi có lợn dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Như vậy, trong vòng gần 20 ngày, trên địa bàn phường Lĩnh Nam đã có 04 ổ dịch tả lợn Châu Phi, gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi và ngân sách nhà nước. Vì vậy, UBND phường phối hợp với Chi cục Thú y quận Hoàng Mai tổ chức 02 chốt trực “Chốt kiểm dịch động vật tạm thời” khu vực đầu dốc đê Thúy Lĩnh và ngõ 197 phố Thúy Lĩnh để chốt trực 24/24 giờ gồm Thú y, quản lý thị trường, công an và cán bộ địa phương làm nhiệm vụ kiểm soát lợn, không cho bất cứ xe chở lợn nào ra ngoài hoặc đi vào bên trong khu vực có ổ dịch. Tại các hộ chăn nuôi, các gia đình cũng tự bảo vệ đàn lợn của gia đình để tránh cho lợn không bị nhiễm bệnh. Vôi bột, thuốc khử trùng được người dân mua về tự phun, xử lý chuồng trại của gia đình cùng với đó hầu hết các chủ hộ chăn nuôi đều nói không với người lạ.

     Đài truyền thanh phường tuyên truyền ngày 3 buổi để tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt các hộ chăn nuôi chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi như sau:

     - Một là hạn chế khách tham quan, hạn chế cho người lạ vào khu vực chăn nuôi. Trong trường hợp phải đi vào chuồng nuôi cần phải thay trang phục và mang ủng hoặc giày dép của trại, đồng thời thực hiện tiêu độc khử trùng cho người, dụng cụ và phương tiện.

     - Hai là, cần tăng cường chăm sóc, cung cấp thức ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc. Thực hiện vệ sinh và tiêu độc khử trùng chuồng trại ít nhất 1 lần trong một tuần.

     - Ba là, khi nhập gia súc về nuôi và khi xuất bán gia súc phải khai báo kiểm dịch với cán bộ Thú y phường.Trong khi tình hình dịch bệnh chưa ổn định thì hạn chế nhập mới gia súc về nuôi nhất là từ khu vực các tỉnh có nguy cơ cao. Trong trường hợp cần thiết thì chỉ nên nhập gia súc từ các trại chăn nuôi đã được công nhận an toàn dịch và có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật của cơ quan thú y.

     - Bốn là, khuyến cáo người dân nên sử dụng các sản phẩm thịt gia súc đã được cơ quan thú y kiểm dịch. Không mua và sử dụng các sản phẩm thịt gia súc không rõ nguồn gốc và không chế biến gần khu vực chăn nuôi.

     - Năm là, khi phát hiện đàn gia súc có những biểu hiện của bệnh truyền nhiễm như sốt cao, bỏ ăn hàng loạt hoặc gia súc có các triệu chứng điển hình của bệnh Dịch tả heo châu Phi như đã nêu ở trên thì phải nhanh chóng báo cho chính quyền hoặc TrạmThú y địa phương để được kiểm tra và xử lý kịp thời./.