phường Mai động

Phường Mai Động tham gia đêm hội trăng rằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập quận Hoàng Mai
Ngày đăng 09/10/2018 | 09:50  | View count: 557

Hòa trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2018. Tối ngày 19/9/2018, tại khu trung tâm hành chính quận, phường Mai Động tham gia thi Trưng bày mâm cỗ đẹp trong Đêm hội trăng rằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập quận Hoàng Mai (25/11/2003-25/11/2018)

     Mỗi khi thu về, cùng cùng với niềm hân hoan của thiếu nhi trong “Đêm hội trăng rằm”, thiếu nhi cả nước lại nhớ đến lời thơ của Bác Hồ kính yêu:

Trung thu trăng sáng như gương

Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng…

     Lời thơ ấy đã chứa đựng biết bao nỗi niềm, khát vọng của Người. Người luôn trăn trở, suy tư nghĩ đến các em thiếu niên, nhi đồng, thế hệ tương lai của nước nhà. Người luôn mong ước đất nước được hòa bình, non sông được thống nhất để các em có một cuộc sống ấm no, bình yên và hạnh phúc. Đối với nhiều bạn nhỏ “Đêm hội trăng rằm” đã trở thành miền ký ức của tuổi thơ, là những trang cổ tích đẹp đẽ nhất trong tâm hồn tuổi học trò. Và khi gió heo may se lạnh mang theo hương cốm mới, khi tiếng trống múa rồng, múa lân, múa sư tử rộn rã khắp các nẻo đường, con phố thì miền ký ức ấy lại một lần đánh thức, được khơi dậy trong tâm hồn.

     Đêm 19/9/2018, trong Đêm hội trăng rằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập quận Hoàng Mai (25/11/2003 - 25/11/2018), phường Mai Động tham gia thi trưng bày mầm cỗ đẹp với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”. Theo công ước của Liên hợp quốc năm 1989, trẻ em trên thế giới có 04 quyền cơ bàn: quyền sống còn, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển và quyền được tham gia. 04 quyền của trẻ em được thể hiện trong mâm cỗ của phường Mai Động như sau:

     - Tượng trưng cho “Quyền sống còn” là những bông hoa khô cắm đan xen nhau với các loại hạt. Nó thể hiện nhu cầu của trẻ em là được nuôi dưỡng, được chăm sóc, được yêu thương.

     - Tượng trưng cho “Quyền được bảo vệ” là những bông hoa nhiều màu sắc bao quanh. Những bông hoa ấy thể hiện sự kết nối của gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội để xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh nhất cho trẻ thơ.

     - “Quyền được phát triển” được thể hiện bằng những bông hoa cắm từ thấp lên cao giống như thế hệ măng non ngày càng được phát triển về mọi mặt, từ thể chất đến tinh thần.

     - “Quyền được tham gia” là hình ảnh những bông hoa lan lan tỏa ra các phía, thể hiện nhu cầu được đóng góp ý kiến trên mọi lĩnh vực.

     Trung tâm của mâm cỗ trung thu chính là hình ảnh quây quần hạnh phúc của đàn chó mẹ, chó con xinh xắn được làm bằng bưởi. Nó thể hiện khát vọng được sống trong sự che chở yêu thương, trong một tổ ấm gia đình hạnh phúc. Và rộng lớn hơn cả là được sống trong một xã hội an toàn và lành mạnh.

     Mâm cỗ trong đem hội trăng rằm của phường Mai Động còn mang vẻ đẹp truyền thống của các món quà Hà Nội mỗi dịp thu về. Nó gợi nhớ cho ta nhớ đến việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa cổ truyền của dân tộc. Đặc biệt nó còn thể hiện những khát vọng chính đáng của của trẻ thơ như như lời căn dặn đầy ý nghĩa sâu xa của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

“Bác mong các cháu chăm ngoan

Mai sau gìn giữ gang san Lạc Hồng

Sao cho nổi tiếng Tiên Rồng

Sao cho tỏ mặt nhi đồng Việt Nam”