phường Mai động

Lễ hội truyền thống phường Mai Động năm 2015
Ngày đăng 27/02/2015 | 00:00  | View count: 867

Khu di tích lịch sử Đình nghè Mai Động là nơi thờ Đô uý Tam Trinh - Thành Hoàng làng nằm trên địa bàn khu dân cư số 01 phường Mai Động, quận Hoàng Mai đã được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định số 15/QĐ-VHQG ngày 27/1/1986.
Hàng năm cứ mỗi độ xuân về, làng Mai Động trước đây (nay là phường Mai Động, quận Hoàng Mai) lại mở hội đón xuân và cũng là để tưởng nhớ công ơn của vị Tướng Tam Trinh, người đã có công “Phù Trưng lập Quốc” người có công lao to lớn lập làng Mai Động, hướng dẫn nhân dân làm ăn, sinh sống và chống giặc ngoại xâm.
Ngày 22,23,24/02/2014 tức ngày mùng 4,5,6 Tết Nguyên Đán, thực hiện Kế hoạch của UBND Quận Hoàng Mai; Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ phường Mai Động long trọng tổ chức lễ hội truyền thống phường Mai Động Xuân Ất Mùi 2015. Tại lễ khai mạc Lễ hội truyền thống, phường vinh dự được đón tiếp đồng chí Trần Thị Thanh Ngà-Quận ủy viên-Trưởng phòng VHTT quận Hoàng Mai; Đồng chí Đào Hữu Bình -Giám đốc trung tâm văn hóa TDTT quận Hoàng Mai, Đại đức Thích Thanh Vân-Trưởng ban trị sự hội Phật giáo quận Hoàng Mai-Trụ trì chùa Thiện Khánh Mai Động; các đồng chí là Trưởng phó các các ban ngành đoàn thể của quận Hoàng Mai; Sở VHTT DL; các vị đại biểu là lãnh đạo các quận, huyện bạn trên địa bàn thành phố HN; Lãnh đạo các phường bạn trên địa bàn quận Hoàng Mai. Các cụ bô lão Đình-Nghè Mai Động; Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ phường Mai Động, các đồng chí trưởng các ban ngành đoàn thể phường, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận các khu dân cư, các đồng chí tổ trưởng tổ dân phố. Và đặc biệt là các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình đến dự và đưa tin, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn cùng đông đảo nhân dân và khách thập phương.
Lễ hội truyền thống năm 2015, được sự nhất trí của UBND quận Hoàng Mai, nhân dân Mai Động đã khôi phục lại hoạt cảnh Tướng Tam Trinh luyện quân do các thành viên câu lạc bộ thơ ca, Hội người cao tuổi phường, CLB sức khỏe ngoài trời của phường thể hiện để ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, của mảnh đất và người dân Mai Động.
Cái hay của Lễ hội truyền thống phường Mai Động là môn Vật đề cao tinh thần thượng võ, do vậy các đấu vật khi lên đài rất tôn trọng đối thủ các đô vật đi sâu vào vòng chung kết đều rất biết kết hợp các mảng miếng, các thế võ với sức khỏe bản thân.
Mở đầu Hội Vật luôn bắt đầu bằng màn vật thờ (vào mồng 4 Tết Nguyên Đán), tham gia vào nghi thức vật thờ là những lão niên một thời nức tiếng trên sới vật của làng. Theo thời gian, sức khỏe có thể giảm sút trên những mái đầu bạc trắng, nhưng sự dẻo dai, tinh anh và những miếng võ được xếp vào hàng “sách giáo khoa” lò vật của những lão đô này luôn là những bài học quí giá cho các đô vật trẻ. Màn đấu vật luôn được bắt đầu bằng nghi thức se đài. Hai lão đô xuất phát từ rìa sới vật khom người bái vọng hướng đình, khói hương vẫn nồng đượm lan tỏa tại nơi thờ cúng thành hoàng. Hai tay họ quay tròn như cối xay trước ngực, chân nhảy dập dình theo nhịp trống tiến lại gần nhau. Các đô bắt tay nhau, rồi lại tỏa ra hai bên sới trong khi tay vẫn huơ huơ lên không không trung theo một bài bản nhất định. Thi triển những ngón đòn điệu nghệ, hai lão đô cống hiến cho người xem những thế võ uyển chuyển và đẹp mắt. Trong “võ” có “vũ” là thế. Trận đấu sẽ có kết quả khi một trong hai bên đô vật bị “lấm lưng trắng bụng” (lưng chạm đất) hoặc bị đối phương nhấc bổng lên khỏi mặt đất (túc li địa).
Trước các giải chính của hội Vật là các giải lèo (giải phụ). Khác với giải nhất, đô vật cần phải chiến thắng liên tục 6 keo (trận) với 6 đô vật khác nhau. Người giành giải lèo chỉ phải khiến một đô vật lấm lưng trắng bụng! Đây là cơ hội để các nam thanh niên trẻ trong làng mài giũa khả năng võ vật của bản thân trước những thử thách lớn hơn.
Việc thi đấu được diễn ra trong 3 ngày chính hội: Thi đấu tranh giải ba ngày mùng 4 Tết: Đô vật Triệu Xuân Tùng – Mai Động, Đô vật Đặng Bá Nam – Bắc Ninh đã đạt giải; thi đấu tranh giải nhì ngày mùng 5 Tết: Đô vật Lê Việt Dũng – Mai Động đã đạt giải ; trận đấu quan trọng nhất nhằm ngày mồng 6 Tết, ấy là trận chung kết Đô vật Nguyễn Văn Phương – Mê Linh đã đạt giải. Điểm nhấn của Lễ hội truyền thống phường Mai Động năm 2015 đã để lại trong lòng người tham dự những ấn tượng tốt đẹp: Đó là một lễ hội an toàn, lành mạnh, không có mê tín dị đoan, giàu tình thân ái và tinh thần thượng võ cao./.