phường tân mai

Phường Tân Mai tổ chức Lễ khánh thành đình Giáp Lục
Ngày đăng 10/02/2021 | 14:06  | View count: 694

Sáng ngày 27/01/2021, phường Tân Mai long trọng tổ chức Lễ khánh thành đình Giáp Lục. Dự Lễ khánh thành, có đồng chí Nguyễn Thái Sơn - QUV - trưởng phòng VHTT quận Hoàng Mai; đồng chí Nguyễn Quốc Quyết - Phó chủ nhiệm UBKT Quận ủy Hoàng Mai; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, Cấp ủy Chi bộ TDP số 2 và 3, cùng đông đảo bà con trên địa bàn phường

     Sau 1 thời gian trùng tu xây dựng công trình Đình Giáp Lục đã hoàn tất các hạng mục công trình của dự án, cùng với 04 di tích lịch sử như: Chùa sét, Đền Bích Tiêu, Đền Vua cha Bát Hải, chúng ta vinh dự được phụng thờ Đức Thành Hoàng làng Nguyễn Chính và bảo tồn di tích Đình Giáp Lục. Đức Thành Hoàng làng Nguyễn Chính là một vị Thánh nhân, tài đức song toàn, thân thế của người được nhiều sử sách ghi lại:

     Ông sinh năm 1562, nguyên quán: Thôn Đại Từ, xã Đại Kim, huyện Thanh Trì (nay là phường Đại Kim, quận Hoàng Mai). Ông đỗ tiến sỹ năm 1602, tức năm Nhâm Dần, niên hiệu Hoàng Định đời vua Lê Kính Tông, làm quan đến chức Tả Thị Lang Bộ Lại và được phong tước Quế Xuyên Bá. Trước khi đi thi đỗ đạt làm quan, Nguyễn Chính đã có nhiều năm cư trú và dạy học ở Thôn Giáp Lục, xã Thịnh Liệt ( nay là Chi bộ tổ dân phố số 2 và 3  phường Tân Mai) Ông có nhiều gắn bó mật thiết với mảnh đất và con người nơi đây.

     Sau khi thi đỗ tiến sỹ và làm quan tại Triều Lê, trong một lần đi sứ sang Trung Quốc ông đã học được nghề dát thiếc, dùng trong việc trang trí những hình trạm khắc gỗ và làm vàng mã. Ông đã truyền lại nghề này cho người dân Giáp Lục.Từ đó nghề dát thiếc đã trở thành một nghề thủ công truyền thống, góp phần quan trọng mang lại đời sống vật chất ấm no cho dân làng. Song, đến nay nghề dát thiếc đã dần bị mai một.

     Với công lao to lớn này, dân làng Giáp Lục đã tôn vinh ông là Tổ nghề. Sau khi ông mất dân làng đã an táng thi hài ông trọng thể trong địa phận xã nhà và tôn thờ làm Thành Hoàng. Ông được thờ phụng mãi mãi trong Đình Giáp Lục.

     Đối với làng Giáp Lục xưa, Thành Hoàng làng Nguyễn Chính là một vị Tổ nghề, muôn đời được dân làng ghi ơn. Chính vì vậy, sau bao nhiêu lần bị thiên nhiên và chiến tranh tàn phá, trên mảnh đất cũ của ngôi Đình Giáp Lục, nhân dân vẫn dựng lên một nơi để tưởng niệm ông, để tên tuổi, công đức của vị Thành Hoàng vẫn được truyền tụng mãi mãi muôn đời sau. Đến nay, di tích lịch sử cấp Thành Phố - Đình Giáp Lục, vẫn luôn là nơi tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa của nhân dân Tổ dân phố số 2 và 3. Điều này một lần nữa khẳng định: sự tồn tại không thể thiếu được của ngôi đình làng trong hiện tại và tương lai.

     Trải qua hơn 400 năm lịch sử, công trình di tích Đình Giáp Lục đã bị xuống cấp do điều kiện thời tiết, thời gian bào mòn, đặc biệt là 2 cuộc chiến tranh tàn khốc của Đế quốc, thực dân đã làm công trình bị xuống cấp; Thực hiện nghị quyết trung ương 5 khóa VIII về: “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc...” Xây dựng lại các công trình văn hóa truyền thống là trách nhiệm của chúng ta hôm nay và mai sau, nhằm nối quá khứ, hiện tại và tương lai, là trực quan sinh động để giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau.

     Đáp ứng tâm tư nguyện vọng của toàn thể nhân dân; Sau 1 thời gian vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt được sự nhất trí, quan tâm tạo điều kiện của Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ quận Hoàng Mai các ban, ngành của Quận, sự nhiệt tình, trách nhiệm, tâm đức đóng góp của các nhà tài trợ, cùng tinh thần đoàn kết, hợp lực của nhân dân. Công trình tu bổ, tôn tạo Đình Giáp Lục đã được khánh thành và đưa vào hoạt động chính thức để nhân dân, khách thập phương đến thắp hương; góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị Di tích lịch sử văn hóa, để lại cho thế hệ sau một di sản văn hóa vật thể, di sản kiến trúc nghệ thuật đặc sắc.