phường trần phú

Phường Trần Phú làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ
Ngày đăng 26/02/2019 | 16:22  | View count: 769

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, Đảng ủy, HĐND, UBND phường Trần Phú luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương. Các đồng chí lãnh đạo Phường luôn xác định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân và bảo vệ Tổ quốc

     Điều đó đã được thể hiện trong nghị quyết lãnh đạo hàng năm của Đảng ủy, kế hoạch công tácquân sự-quốc phòng của UBND phường. Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên coi trọng công tác giáo dục quốc phòng-an ninh, giáo dục pháp luật cho các đối tượng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

     Nội dung giáo dục toàn diện, trong đó tập trung vào Luật nghĩa vụ quân sự (NVQS), về quyền, nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ quê hương, đất nước. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục được các ban, ngành chức năng, các đoàn thể chính trị, xã hội đặc biệt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường tổ chức sâu rộng trong toàn phường với nhiều hình thức, biện pháp. Đồng thời, phường thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao, dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ, nhằm giáo dục truyền thống quân đội, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", truyền thống quê hương, nâng cao ý thức trách nhiệm, động viên, khích lệ tinh thần công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

     Để công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đạt về số lượng cũng như chất lượng, Hội đồng NVQS phường chú trọng và thực hiện chặt chẽ các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Từ khâu đăng ký nghĩa vụ quân sự - tuổi 17 cho đến quản lý điều tra, xét duyệt thực lực sẵn sàng nhập ngũ cũng như công tác khám sức khỏe, thâm nhập cơ sở, chốt quân số và phát lệnh cho thanh niên. Tất cả đều được thực hiện sát, đúng luật. Quan trọng nhất là công tác điều tra xét duyệt thực lực. Căn cứ luật NVQS sửa đổi bổ sung và các quy định của pháp luật về công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS phường bám theo phương châm tuyển người nào chắc người đó, không tuyển chọn những công dân không đảm bảo một trong các tiêu chuẩn về sức khỏe, thực hiện tốt khâu 3 cử 4 công khai. Tiếp đó là thâm nhập cơ sở 3 gặp 4 biết và chốt quân số. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động cũng như thực hiện chặt chẽ các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ, năm nào Trần Phú cũng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, trong đó phần lớn các nam công dân đủ điều kiện đều có đơn tình nguyện nhập ngũ, được thành Đoàn Hà Nội, Quận đoàn Hoàng Mai biểu dương. Có được kết quả đó trước hết là nhờ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ phường đến các KDC, tổ dân phố. Trong đó đặc biệt có ý nghĩa quan trọng là công tác tuyên truyền, động viên tư tưởng thông qua các buổi gặp mặt, tặng quà và dặn dò ân cần của lãnh đạo các địa phương, đã tạo niềm tin và động lực cũng như sự an tâm về tư tưởng cho các bạn thanh niên lên đường và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

     Phát huy kết quả đã đạt được trong những năm qua, trong đợt tuyển quân năm 2019, phường Trần Phú được giao chỉ tiêu tuyển chọn 05 thanh niên nhập ngũ. Để hoàn thành nhiệm vụ, đạt chỉ tiêu trên giao, Ban CHQS phường đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phường xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019; thông báo chỉ tiêu tuyển quân, hướng dẫn các tổ dân phố tổ chức rà soát, phúc tra, nắm chắc nguồn nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; tổ chức hướng dẫn nội dung, phương pháp đăng ký cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các tổ dân phố, các ngành, đoàn thể; thống nhất mẫu biểu, sổ sách, nội dung đăng ký, thống kê và tổng hợp báo cáo đúng thời gian quy định; chuẩn bị lực lượng, địa điểm, cơ sở vật chất để tổ chức đăng ký.

     Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quân sự, công an, y tế, các đoàn thể và phát huy cao vai trò của Ban CHQS phường, Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố đã giúp Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường nắm chắc số lượng, chất lượng nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; đồng thời, xác định đúng các đối tượng tạm vắng, tạm trú và các đối tượng trong diện miễn làm NVQS, miễn gọi hoặc tạm hoãn gọi nhập ngũ trong năm theo Điều 29, Điều 30 của Luật NVQS, bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật ngay ở tổ dân phố.

     Phường đã tổ chức khám sơ tuyển 95/95 thanh niên, đạt 100%; đưa 17/17 nam thanh niên khám tuyển tại quận, đạt 100% trong đó có 9 trường hợp đủ điều kiện nhập ngũ. Ngay sau khi có kết quả khám tuyển tại phường và quận, Hội đồng NVQS phường đã thực hiện tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình và thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Những trường hợp xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đều được các đồng chí thành viên Hội đồng NVQS phân tích, giải thích rõ ràng. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS phường cũng đã thành lập đoàn cán bộ thâm nhập, thực hiện “ba gặp, bốn biết”, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng đối tượng để kịp thời hỗ trợ, động viên. Kết quả, phường Trần Phú có 06 công dân đủ điều kiện và được gọi nhập ngũ theo chỉ tiêu giao (đạt 100%). Trong đó có 01 nam công dân được tuyển chọn vào lực lượng công an nghĩa vụ.

     Trước khi các công dân lên đường nhập ngũ, Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội phường đã tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà các công dân lên đường nhập ngũ, động viên các trường hợp hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, các tổ dân phố có công dân nhập ngũ cũng tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà bằng nhiều hình thức. Trị giá các suất quà tuy không lớn, nhưng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương đối với công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của phường. Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thăm hỏi, động viên nên 100% thanh niên nhập ngũ năm nay của phường đều yên tâm, phấn khởi, xác định tốt trách nhiệm của mình, đồng thời cũng tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hội nghị gặp mặt động viên tân binh lên đường nhập ngũ năm 2019 Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, UBND phường Trần Phú đã làm tốt công tác bảo đảm chế độ, chính sách hậu phương quân đội, như: Chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp đột xuất cho gia đình quân nhân khó khăn, miễn học phí cho con hạ sĩ quan, chiến sĩ đang tại ngũ. Những năm qua, phường tổ chức tốt việc đón tiếp, đăng ký, quản lý và tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho các quân nhân hoàn thành thời hạn phục vụ tại ngũ, xuất ngũ về địa phương, tạo niềm tin tưởng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội. Đây chính là động lực cổ vũ, động viên công dân yên tâm lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.