phường trần phú

Phường Trần Phú tổ chức Hội nghị tuyên truyền công tác thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh
Ngày đăng 11/06/2019 | 17:41  | View count: 1027

Sáng ngày 31/05/2019, tại Hội trường UBND phường Trần phú đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về công tác thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, có 100 người tham dự do đồng chí giảng viên cấp cơ sở Nguyễn Thị Thu Hằng trình bày

     Việc mất cân bằng giới tính khi sinh đang là vấn đề nóng và nan giải đối với công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ở nước ta, đã và đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Do những quan niệm sai lầm, tâm lý chuộng con trai vẫn thể hiện rõ trong đời sống xã hội Việt Nam. Mất cân bằng giới tính khi sinh là vấn đề cần phải quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững về cơ cấu dân số, chất lượng dân số.

     Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai khống chế ở mức 107 trẻ trai/100 trẻ gái và phường Trần Phú ở mức 106 trẻ trai /100 trẻ gái nếu tỷ số này không được khống chế mà tiếp tục tăng như vậy sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng trong tương lai, sẽ tác động nặng nề khi họ bước vào độ tuổi kết hôn khoảng năm 2030 thì nam giới sẽ dư thừa so với phụ nữ cùng lứa. Nếu không  được khống chế thì đến năm 2035 mức dư thừa nam giới sẽ chiếm khoảng 10% tổng số nữ thậm chí còn cao hơn như vậy thừa nam thiếu nữ nam giới sẽ khó lấy vợ,dẫn đến tăng nhu cầu mại dâm, lan rộng mạng lưới buôn bán phụ nữ, trẻ em gái.

     Để hạn chế sự mất cân bằng giới tính, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn phường Trần phú nói riêng và quận Hoàng Mai nói chung, đảm bảo cho sự phát triển dân số bền vững  mục tiêu cần hướng tới là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về giới, về bình đẳng giới và các hậu quả của việc mất cân bằng giới như sau:

     - Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không nên phá thai vì lý do giới tính hãy để việc sinh con thuận theo tự nhiên, thực hiện gia đình 2 con để nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

     - Người cung cấp dịch vụ siêu âm không được cung cấp giới tính thai nhi cho thai phụ hay bất kỳ ai dưới mọi hình thức.

     - Các cơ quan, tổ chức liên quan tích cực tuyên truyền hậu quả của việc lựa chọn giới tính thai nhi, tăng cường việc quản lý và hãy xử lý nghiêm các cơ sở siêu âm, nạo phá thai vi phạm qui định.

     Để đảm bảo công tác DS - KHHGĐ thực hiện tốt, đảm bảo sự phát triển cơ cấu dân số bền vững Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn phường phải làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình nhằm xây dựng một phường Trần Phú giàu đẹp, văn minh và hiện đại đi lên cùng sự phát triển của toàn Quận.