tin nổi bật

Trường Mầm non Đại Kim: Cô giáo Đinh Thị Phượng, cô giáo tài năng, tâm huyết với nghề
Ngày đăng 04/05/2021 | 11:04

Tốt nghiệp Trung cấp mẫu giáo nhà trẻ Hà Nội với kết quả học tập tốt, năm 2008 cô về công tác tại trường Mầm non Đại Kim. Tuy nhiên, những kiến thức trong nhà trường chỉ là hành trang ban đầu giúp cô từng bước tiếp cận và giáo dục trẻ mầm non nên cô luôn học hỏi những bài giảng của các cô giàu kinh nghiệm đi trước

     Cùng năm đó, cô tiếp tục theo học Đại Học Sư Phạm Hà Nội để nâng cao chuyên môn và kiến thức của mình vì cô muốn để trẻ biết nghe lời, yêu mến, gần gũi thì người giáo viên phải hiểu tâm lý của trẻ để đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng độ tuổi, cô không ngừng học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn.

     Nụ cười tươi, ánh mắt trìu mến lúc nào cũng thường trực ở cô giáo Phượng, nhất là từ sáng sớm đón trẻ tới lớp đến khi chiều muộn đưa các cháu ra về với bố mẹ, gia đình, khiến phụ huynh đều rất yên tâm công tác. Trải qua nhiều năm với nhiều lớp học, cô Phượng đều biết khai thác cá tính của các bé. Ví dụ: Trẻ 3 tuổi, các bé thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý thích của mình, việc uốn nắn đưa các cháu vào nề nếp rất khó, nhưng cô Phượng đã chịu khó học hỏi, tìm tòi, biết ưu điểm của từng bé để động viên, khích lệ, khen ngợi kịp thời, phần lớn dùng phương pháp lời nói ngọt ngào, trìu mến để dỗ dành các bé. Còn đối với các bé 4 tuổi thường bắt đầu ham mê khám phá cái mới, thích hoạt động sôi nổi, thích được chơi trò chơi tinh nghịch, nên cô Phượng lại tìm những bài giảng mới, học tập kinh nghiệm của trường bạn, trong sách báo, tập san, để áp dụng cho bài giảng của mình. Cô tâm sự: "Làm giáo viên mầm non trước tiên phải yêu nghề, yêu trẻ, phải có cái tâm và trách nhiệm thật lòng, phải tận tụy với công việc không ngại khó không ngại khổ". Cô Phượng được Ban giám hiệu trường mầm non Đại Kim chọn là nòng cốt để nhân rộng trong toàn trường về thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục, phát huy vai trò “Lấy trẻ làm trung tâm” cho mọi hoạt động. Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, và hình thành những kỹ năng sống cho trẻ. Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế chúng tôi luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

     Qua quá trình nghiên cứu cùng với kinh nghiệm giảng dạy, cô Phượng đã rút ra một số kinh nghiệm trong việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 để áp dụng vào thực tế bước đầu phát huy kết quả nhất định. Thực tế cho thấy: Tâm thế sẵn sàng đi học là một yếu tố tâm lý quan trọng của trẻ 5 tuổi. Nó kích thích trẻ học tập và tham gia vào các hoạt động, để làm được điều này cô Phượng luôn chú ý đến 2 vấn đề đó là: Nuôi dưỡng hứng thú nhận thức lâu bền cho trẻ và luôn kích thích lòng mong muốn được đi học của trẻ. Đồng thời kết hợp các phương pháp như: Tổ chức cho trẻ học tốt chương trình giáo dục mầm non; Rèn cho trẻ có những thói quen tốt; Chuẩn bị tốt về thể chất, về ngôn ngữ cho trẻ; Không cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Sau khi áp dụng những kinh nghiệm vào thực tế, sáng kiến của cô Phượng đã đạt được những kết quả phấn khởi: 100% trẻ đã có những kiến thức nhất định về các môn học, có tiền đề vững chắc làm nền tảng cho trẻ bước vào học chương trình lớp 1. Trẻ khoẻ mạnh, nhanh nhẹn có sức khoẻ tốt. Mạnh dạn, tự tin khi tiết xúc với người lạ. Trẻ luôn có mong muốn được vào học lớp 1. Qua khảo sát đánh giá chất lượng cuối năm, 100% trẻ đạt yêu cầu theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.

     Là một cô giáo, cô luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do trường phát động, chỉ đạo giáo viên tham gia vào các hội thi và đều có giáo viên đạt giải cao. Cô luôn gương mẫu thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra, để làm gương cho các giáo viên khác. Trong quá trình công tác 13 năm, cô đã đạt được nhiều thành tích cao trong giáo dục và giảng dạy. Nhiều năm liền cô đạt giáo viên giỏi cấp trường, cấp quận, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, lao động tiên tiến.

     Cô Phượng chia sẻ: “Tôi luôn nhớ Bác Hồ đã từng dạy “làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được như thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt...”. Cô cho rằng: ‘‘Tôi tin đây không chỉ là phương châm phấn đấu của riêng tôi, mà là của tất cả những giáo viên mầm non, những người đã chọn nghề, gắn bó với con trẻ và luôn say mê, nhiệt huyết với nghề”.

     Nghề giáo viên Mầm non là một nghề rất đặc biệt, là nhà giáo nhưng không chỉ “dạy” mà còn phải “dỗ”, không chỉ giáo dục mà còn chăm sóc và hơn hết đây là nghề làm vì “tình yêu trẻ”.

     Trước hết để trở thành một giáo viên mầm non, thì người giáo viên phải có lòng yêu trẻ vì đặc thù của nghề giáo viên mầm non đòi hỏi ở các giáo viên tình yêu của người mẹ đối với trẻ, Không chỉ yêu trẻ, mà giáo viên mầm non còn phải biết yêu điều mình dạy, nghĩa là yêu chính công việc của mình. Hiểu sâu sắc điều đó nên cô Đinh Thị Phượng đã và đang luôn luôn yêu thương trẻ bằng cả tấm lòng người thầy, đồng thời cô luôn chú trọng để truyền lại tình yêu nghề cho các thế hệ giáo viên trong trường.

     Với đồng nghiệp cô Đinh Thị Phượng luôn hoà đồng gần gũi với mọi người. Trong công việc cô tận tình giúp đỡ. Cô luôn được đồng nghiệp và mọi người yêu mến, kính trọng. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ nhà nước giao, khi về nhà cô còn là một người phụ nữ đảm đang việc nhà, khéo léo, là một người mẹ tuyệt vời hết lòng vì gia đình. Dù bận rất nhiều công việc ở trường nhưng cô vẫn dành chút thời gian rảnh chăm lo, vun vén cho tổ ấm của mình. Cô đúng là người vợ, người mẹ thật tuyệt vời.

     Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ. Vì thế chúng tôi luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường mầm non Đại Kim có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, yêu quý các cháu. Trong đó, cô Đinh Thị Phượng là một trong những cô giáo rất có nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động. Cô là người giáo viên mầm non hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực và đặc biệt được phụ huynh rất tín nhiệm, các trẻ yêu quý, các nhóm lớp quý trọng. Cô Đinh Thị Phượng xứng đáng được là một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của trường mầm non Đại Kim nói riêng và bậc học mầm non nói chung.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận