Văn hóa - Xã hội

Triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội quý I/2019
Ngày đăng 24/01/2019 | 09:42

Năm 2018 đánh dấu 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về việc "Điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh liên quan", nhằm đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI và là năm "bản lề" thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020

     Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, năng động, sáng tạo của cấp ủy và chính quyền các cấp; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội năm 2018 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, Nhân dân vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước những bất ổn của thế giới và khu vực, tình trạng ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được kiểm soát, diễn biến thời tiết và tình trạng cháy nổ, tai nạn giao thông còn phức tạp... đang đặt ra những thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Năm qua, CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được BCĐ CVĐ Thành phố, các đơn vị thành viên và BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã tích cực triển khai và đạt được những kết quả tích cực, trong đó:

     1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

     BCĐ CVĐ Thành phố chỉ đạo các đơn vị thành viên tổ chức thực hiện Kế hoạch số 168/KH-BCĐCVĐTP ngày 23/01/2018 về việc triển khai thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2018 trên địa bàn Thành phố và các văn bản chỉ đạo triển khai CVĐ trong năm 2018.

      Các Sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã đã ban hành các văn bản tổ chức thực hiện CVĐ phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

       2. Công tác tuyên truyền

       BCĐ CVĐ Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, BCĐ quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền Cuộc vận động đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức đa dạng, phong phú; tổ chức định hướng tuyên truyền thông qua giao ban các cơ quan báo chí; biên soạn tin, bài phản ánh các hoạt động triển khai thực hiện Cuộc vận động và tuyên truyền chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2018; biên soạn ấn phẩm tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ được công nhân "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2018 để gửi đến các khu dân cư trên dịa bàn Thành phố, quảng bá tới các địa phương trong và ngoài nước.

       3. Chương trình đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường

        Thành phố đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động phát triển thương mại trên địa bàn: triển khai Đề án "Quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025". Kế hoạch phát triển hoạt động logistics năm 2018; Kế hoạch Phát triển thương mại - dịch vụ văn minh hiện đại trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, Đề án thí điểm quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn quận nội thành. Đến nay, 766/766 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc cam kết đảm bảo ATTP.

     Thiết kế, in và phát hành 650 logo CVĐ để các doanh nghiệp treo tại địa điểm sản xuất kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi kinh doanh, cửa hàng tiện ích trên địa bàn Thành phố; tổ chức hội chợ hàng Việt năm 2018 với 300 gian hàng, thu hút 28.000 lượt khách tham quan, mua sắm, có 700 đơn hàng lớn đã được ký kết, doanh thu đạt trên 40 tỷ đồng.

      Tập trung triển khai chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, duy trì các chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo an sinh xã hội; tổ chức 06 phiên chợ Việt, trên 380 chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng đến đại lý khu vực ngoại thành; thực hiện các chương trình kết nối giao thương, hợp tác về quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản thực phẩm giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Thông qua các chương trình hợp tác, trên 1.000 biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết; trên 350 sản phẩm mới của Hà Nội và các địa phương được các nhà phân phối của Hà Nội kết nối, tiêu thụ vào kênh phân phối trên địa bàn Thành phố và triển khai vào hệ thống phân phối trên toàn quốc; hỗ trợ 105 doanh nghiệp của 24 tỉnh, thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu trên 3.000 mã sản phẩm tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm thường xuyên; đảm bảo nguồn cung cấp hàng hóa thị trường Hà Nội, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, nâng cao giá trị hàng Việt trong thời kỳ hội nhập.

       4. Về quản lý Nhà nước

       a) Hỗ trợ doanh nghiệp

      Thành phố đã triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (chỉ số PCI), phát triển doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Thành phố đẩy mạnh triển khai Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2020, có xét đến 2030; triển khai Đề án Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, đã chọn được 61 sản phẩm của 36 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn để xem xét công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố năm 2018. Triển khai Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ của Thành phố giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2025. Ngoài ra, Thành phố tích cực hỗ trợ phát triển làng nghề, hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu làng nghề năm 2018 cho 10 làng nghề trên địa bàn. Triển khai có hiệu quả kế hoạch khuyến công, thông qua chương trình, đã tạo được 296 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới; truyền nghề cho 1.400 lao động, tạo việc làm cho 10.000 lao động nông thôn. Hỗ trợ 14 dự án đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; Hỗ trợ 45 lượt doanh nghiệp xuất khẩu hàng TCMN tham gia Hội chợ quốc tế chuyên ngành thủ công mỹ nghệ tại nước ngoài, 40 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNTT tham gia các hội chợ chuyên ngành trong nước; Tổ chức Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018 với quy mô 655 gian hàng của 251 doanh nghiệp sản xuất đến từ 26 tỉnh, thành phố trong nước và 7 quốc gia trên thế giới, đã có 1.365 biên bản ghi nhớ, biên bản thỏa thuận, hợp đồng xuất khẩu được ký kết với tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 5,5 triệu USD.

     Các đơn vị như: Hội Nông dân Thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố; Liên đoàn lao động Thành phố; Thành Đoàn Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu, giúp đỡ, tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên, hội viên xúc tiến đẩy nhanh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa tiêu biểu, tăng cường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa chất lượng; tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và thương hiệu của các tổ chức, doanh nghiệp,...

     BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã  phối hợp với chính quyền cùng cấp hỗ trợ các doanh nghiệp xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến thăm quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn dân cư. Đôn đốc việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương...

     b) Hỗ trợ người tiêu dùng

     Sở Công thương tổ chức "Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng" từ ngày 16/3 đến 18/3 với quy mô 60 gian hàng, đồng thời tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng diễn ra từ ngày 16/3 đến 22/3 tại 60 điểm thuộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm, hàng hóa đạt chất lượng, có uy tín trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, siêu thị tổ chức hưởng ứng bán hàng hóa trong tháng Công nhân (tháng 5) với giá ưu đãi cho người lao động và đoàn viên Công đoàn.

     Thành phố tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội 2018 với thông điệp "Tăng kết nối - kích tiêu dùng" suốt trong tháng 11 và đầu tháng 12 năm 2018, với 1.134 Điểm khuyến mại trên địa bàn Thành phố. Chuỗi các hoạt động nổi bật gồm các sự kiện: "Lễ khai mạc Tháng khuyến mại", "Ngày hội khuyến mại du lịch", "Tuần Vàng kết nối", "Hội chợ Vàng khuyến mại", "Golden - Friday".

      c) Công tác quản lý thị trường

     Thành phố đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; tạo sự ổn định và phát triển của thị trường, bình ổn giá cả, đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng. Tính đến 19/10/2018, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 8.334 vụ, xử lý 7.931 vụ. Tổng số tiền xử lý hơn 118, 416 tỷ đồng, trong đó: phạt hành chính 51,973 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu 21,748 tỷ đồng; trị giá hàng tiêu hủy, chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc loại bỏ yếu tố vi phạm 44,695 tỷ đồng.

      d) Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng     yêu thích"

      Năm 2018 là năm thứ 9 Thành phố thực hiện chương trình; thu hút 50.618 lượt bình chọn của người tiêu dùng. Kết quả, 133 sản phẩm, dịch vụ thuộc 12 ngành hàng của 74 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn và được BCĐ CVĐ Thành phố quyết định công nhận "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng   yêu thích".

      Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện CVĐ năm 2019, BCĐ CVĐ Thành phố xác định:

     Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tới đông đảo người dân, tổ chức, cơ quan, đơn vị; chú trọng tới các đối tượng: người tiêu dùng, người sản xuất và hệ thống các kênh phân phối. Phối hợp xây dựng các trang thông tin điện tử giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, hướng tới đông đảo người dân và doanh nghiệp biết và hưởng ứng CVĐ. Chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" qua Chương trình bình chọn năm. Đồng thời lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tuyên truyền nhân rộng các mô hình điển hình, tôn vinh tổ chức, cá nhân, sản phẩm được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.

     Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng: Tổ chức Hội chợ hàng Việt, triển khai chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2019. Tổ chức đưa hàng Việt đến người tiêu dùng: thông qua triển khai Chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố và hệ thống phân phối tại nước ngoài.

     Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn: Gắn hoạt động của CVĐ với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố; cùng Thành phố và các Sở, ban, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tập trung kết nối cung - cầu, đẩy mạnh liên kết giữa ba đối tượng: Nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc tổ chức các hội chợ. Tiệp tục rà soát, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, tăng cường giới thiệu, kết nối để sản phẩm đi sâu vào đời sống dân cư, tạo thói quen tiêu dùng. Tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, sản xuất, lưu thông, tiêu thụ.

     Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

     Tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành Thành phố và các địa phương, phân công trách nhiệm của các thành viên BCĐ CVĐ Thành phố, đảm bảo phù hợp theo chức năng và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

     Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện "Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn Thành phố.

     Triển khai đánh giá Tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động./.

chỉ đạo của Quận ủy - HĐND - UBND

Thông báo

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận