Văn hóa - Xã hội

Câu lạc bộ B93, điểm sáng trong phong trào quản lý giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy
Ngày đăng 23/11/2020 | 18:05

Câu lạc bộ B93 phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2000. Việc thành lập và tổ chức hoạt động câu lạc bộ nhằm quản lý, giáo dục, tư vấn tái hòa nhập cộng đồng cho những người đã tham gia cai nghiện ma tuý ở các hình thức khác nhau hoặc đã cắt cơn phục hồi sức khoẻ (nếu cai nghiện ở cộng đồng) để giảm tỷ lệ tái nghiện, nhiều người nghiện sau cai đã hòa nhập với cộng đồng, trở thành những công dân có ích đi tới xoá bỏ tệ nạn ma tuý

     Hiện tại câu lạc bộ có 8 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt với sự hướng dẫn tận tình của ban chủ nhiệm câu lạc bộ. Cứ mỗi tháng 1 lần đều đặn vào ngày 26 hằng tháng, câu lạc bộ tổ chức hoạt động tại nhà cộng đồng của phường, nội dung sinh hoạt phong phú, đổi mới, luôn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và công tác phòng chống tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy. Câu lạc bộ đã thu hút được sự chú ý, đánh giá cao của người dân địa phương.

     Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ân - Chủ nhiệm câu lạc bộ, thành viên đội công tác xã hội tình nguyện: Công việc này không thể âm thầm làm một mình mà cần có sự kết hợp với toàn đảng, toàn dân, trong cả quá trình liên tục. “chúng tôi thường xuyên hỏi thăm, động viên, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho họ sớm ổn định cuộc sống. Điều khó nhất của làm công việc này là cần cái tâm. Khi làm, mình phải coi họ như những người con cháu trong nhà, có như thế thì mới mở được cánh cửa tấm lòng để họ chia sẻ rồi quay về đường ngay nẻo chánh”.

     Bên cạnh đó, khi sinh hoạt cùng câu lạc bộ, các hội viên còn học điều hay, lẽ phải, được các cô, bác, người lớn tuổi sinh hoạt trong đó giới thiệu học nghề, xóa bỏ những mặc cảm, tái hòa nhập với cộng đồng, làm lại cuộc đời. Biết được tâm lý của hầu hết người sau cai nghiện là thường mặc cảm, không muốn tiếp xúc với mọi người. Mặt khác một số gia đình có con em mắc nghiện còn giấu giếm, e ngại, do đó các tình nguyện viên giữ thái độ mềm mỏng, kiên trì đến nhà trò chuyện để tạo sự thân thiết, tin cậy với họ.

     Ban chủ nhiệm câu lạc bộ cũng đề xuất với phường và các đoàn thể có hình thức quan tâm cụ thể giúp thành viên câu lạc bộ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Nhờ đó, nhiều người nghiện ma túy sau cai của phường Tương Mai có việc làm ổn định, tự tin chủ động hòa nhập với cộng đồng xã hội. Với những việc làm thiết thực giúp người nghiện sau cai, các thành viên trong CLB B93 phường Tương Mai đã đóng góp đáng kể trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy được các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân ghi nhận.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh