Văn hóa - Xã hội

Điểm đến du lịch được chuẩn hóa: Lễ hội thờ thủy thần làng Linh Đàm, quận Hoàng Mai
Ngày đăng 04/08/2022 | 15:27

Người dân ở Linh Đàm tổ chức hội làng truyền thống vào ngày mồng 10 tháng Hai âm lịch hàng năm. Ngày 9 tháng Hai dân làng dọn dẹp vệ sinh đường, ngõ xóm và lau rửa các đồ tế lễ đình, lắp ráp kiệu. Xưa làng có hai giáp (giáp Thượng và giáp Đông), mỗi giáp có một ao chung. Ngày nay trai đinh tát ao đánh cá chọn con to để hôm sau làm cỗ thờ.

     Ngày 10 tháng Hai dân làng Linh Đàm tổ chức lễ hội truyền thống. Sau những nghi lễ tế thần do các cụ ông thực hiện từ 5 giờ sáng, làng tưng bừng vào cuộc rước. Hai cỗ kiệu bát cống sơn son thiếp vàng được kê đặt ngay ngắn ở trước cửa đình. Cụ thủ từ cùng các vị chức sắc của làng vào hậu cung mang long ngai bài vị đức thánh Bảo Ninh và một chóe nước lớn ra đặt vào một kiệu. Lại vào hậu cung đem chiếu bài vị bà chúa Trần Thị Ngọc Tể (thờ hậu) ra đặt vào kiệu thứ hai. Đám rước được tiến hành theo trật tự sau: đi đầu là đội cờ, tiếp đến là đội nhạc trống, đàn bát âm, đặc biệt đội nhạc có một chiếc cồng lớn do một cụ già đánh tạo ra hiệu lệnh dẫn đội kiệu thánh. Sau đo là kiệu đức thánh Bảo Ninh do 18 thanh niên chưa có gia đình đổi vai nghênh rước, tục gọi là kiệu thánh ông. Tiếp đó là kiệu bà chúa Trần do 18 con gái làng chưa chồng đổi vai rước, tục gọi kiệu bà chúa. Phù giá kiệu là người cầm lọng, cầm tàn và dân làng.

     Hội rước khởi hành vào hồi 7 giờ sáng từ đình làng đi quanh làng Linh Đàm, qua làng Đại Từ xuống tới vực Tựu Liệt - Tam Hiệp - Thanh Trì. Tương truyền đầm Tựu là dấu tích nơi đức thánh Bảo Ninh bị trời phạt. Các cỗ kiệu được đặt bên bờ vực Tựu, các bô lão đón chóe nước xuống và tế lễ chọn giờ tốt lấy nước cho vào chóe đón tay nhau đưa chóe nước vào kiệu làm lễ tạ và rước kiệu đức thánh Bảo Ninh, kiệu bà chúa họ Trần về đình làng, hoàn giá thánh vào cung, lại đặt chóe nước vào ban thờ thánh. Nước này dùng làm nước cúng thần quanh năm.

     Bô lão quanh làng tiếp tục tổ chức tế lễ. Điều đặc biệt là mâm cỗ cúng thủy thần gồm những con cá to đánh bắt từ ao làng đều phải chặt bỏ đầu, có món nướng và hoặc rán và món cá nấu dấm rượu và nghệ. Việc cỗ cúng có kèm bỏ đầu liên quan đến sự tích vị thủy thần làng Linh Đàm thờ bị trời phạt đánh mất đầu chỉ còn thân xác nổi lên ở đầm.

     Ngoài ngày lễ hội làng hàng năm vào ngày 16 tháng Tám âm lịch là ngày hóa của Thành hoàng làng, nhân dân thôn Linh Đàm tổ chức làm lễ tại đình. Trước đây các bô lão đại diện các thôn trong tổng tụ họp ở miếu Gàn, tương truyền là nơi thủy thần từ đầm Linh Đàm hiện thân thành người đến Cung Hoàng học thầy Chu Văn An bàn tổ chức tế lễ, sau đó các bô lão đi thắp hương đức thánh Bảo Ninh ở Thanh Liệt. Việc rước lễ trước tiên từ đình làng đến miếu Gàn, hạ kiệu cỗ trước miếu để quan viên, bô lão vào tế. Tế xong đến chiều các thôn rước kiệu trở lại đình làng. Sau hòa bình lập lại việc tổ chức rước lễ và tế hàng tổng không còn duy trì như trước nữa.

     Ngày hội ở đình Linh Đàm còn có tổ chức các trờ diễn dân gian như đánh cờ người, bắt vịt, bơi thuyền trên đầm.

     Với nhiều giá trị lịch sử văn hóa, đình Liên Đàm đã được Bộ văn hóa - thông tin xếp hạng là di tích lịch sử kiến truc và nghệ thuật tại quyết định số 1460/VH ngày 28/6/1996. Với vị thế địa lịch sử, địa văn hóa Linh Đàm hiện nay trong quy hoạch tổng thể phát triển của thủ đô, khi được giới thiệu rộng rãi, chắc chắn di tích đình Linh Đàm sẽ là một địa chỉ văn hóa lịch sử, điểm đến tham quan, du lịch nghiên cứu của quận Hoàng Mai, Thăng Long Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Nguồn: phòng Văn hóa và Thông tin quận

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận