Văn hóa - Xã hội

Tuyên truyền xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn quận
Ngày đăng 17/03/2016 | 01:51

Trên địa bàn quận Hoàng Mai trong thời gian qua tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi còn tồn đọng nhiều, vi phạm mới tiếp tục xảy ra, có nhiều hướng gia tăng. Mặc dù UBND Quận đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành thuộc Quận và UBND các phường tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm nhưng kết quả xử lý chưa kịp thời, dứt điểm dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp.

     Để khắc phục tình trạng trên UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 25/02/2016 về việc xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lới trên địa bàn quận Hoàng Mai với mục đích:

          - Đảm bảo an toàn cho đê điều, các công trình thủy lợi, thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai năm 2016.

          - Nâng cao nhận thức của nhân dân về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ Đê điều, công trình thủy lợi và phòng, chống thiên tai.

          - Kiểm tra rà soát phân loại cụ thể các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi còn tồn đọng; tập trung xử lý các trường hợp vi phạm ảnh hưởng đến an toàn đê điều, đến thoát lũ, vi phạm vào lòng dẫn đến ảnh hưởng việc tiêu thoát nước.

          Việc xử lý,giải tỏa các trường hợp vi phạm phải tiến hành đồng bộ, các đơn vị được giao nhiệm vụ phải có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng; thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật hiện hành.

          Xử lý, giải tỏa triệt để các trường hợp vi phạm còn tồn tại, ngăn chặn các trường hợp vi phạm mới phát sinh.

          Giải pháp thực hiện:

          * Giải pháp chung

          - Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Đê điều, công trình thủy lợi đến các tổ chức, cá nhân và người dân sống ven đê, kênh mương để nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi và tự giác chấp hành.

          - Vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục thỏa thuận, xin cấp phép trước khi xây dựng công trình liên quan đến Đê điều, công trình Thủy lợi.

          - Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; trong xử lý cần kiên quyết, dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các trường hợp cố tình vi phạm, tái vi phạm; tập trung xử lý các vị trí trọng điểm, xung yếu, ảnh hưởng đến an toàn Đê điều, thoát lũ, vi phạm vào lòng dẫn ảnh hưởng đến tiêu thoát nước.

          Đối với vi phạm khai thác, tập kết, trung chuyển vật liệu khu vực vùng bãi

          Công an Quận chủ trì phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các phường có đê tổ chức thực hiện thường xuyên việc tuần tra, xử lý các trường hợp hút cát trái phép, đặc biệt ở những khu vực có kè bảo vệ bờ, khu vực đê sát sông; kiểm tra, giám sát các dự án nạo vét luồng thủy, kết hợp tận thu sản phẩm gây sạt lở bờ bãi sông, đe dọa an toàn các công trình đê điều.

          Phòng Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với phòng Kinh tế, Công an Quận, UBND các phường có đê và Hạt quản lý đê số 3 tổ chức tổng kiểm tra tất cả các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng đang hoạt động tại các bãi sông, đình chỉ các trường hợp không có giấy phép, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các bến bãi hoạt động sai phép. Thời gian hoàn thành trước 30/3/2016.

          UBND các phường có đê phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, thu hồi diện tích đất bãi sông cho thuê trái thẩm quyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân làm thủ tục thuê đất với Thành phố, sử dụng có hiệu quả, tuân thủ quy định của pháp luật. Thời gian hoàn thành trước 30/7/2016.

          Đối với vi phạm xe quá tải trọng đi trên đê

          Đội Thanh tra Giao thông vận tải Hoàng Mai chủ trì, phối hợp với Công an Quận và UBND các phường có đê tổ chức thực hiện thường xuyên việc tuần tra xử lý, tổ chức lập các chốt canh gác, trạm cân lưu động tại những tuyến đê có nhiều xe, ngăn chặn xe quá tải trọng cho phép đi trên đê; phối hợp với Trung tâm kiểm định kiên quyết không cho đăng kiểm lưu hành các phương tiện hoán cải, thay đổi kích thước tăng khối lượng so với thiết kế; rà soát, tham mưu đề xuất cắm các biển hạn chế tải trọng trên các tuyến đê thuộc địa bàn Quận. Thời gian hoàn thành trước 30/3/2016.

          Đối với vi phạm xả thải ra công trình thủy lợi.

          Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an Quận, UBND các phường trên địa bàn và Xí nghiệp thoát nước số 3 tổng kiểm tra, phân loại, xử lý các điểm xả thải thông qua xử lý vào công trình thủy lợi; tập trung các khu vực có ô nhiễm nặng. Thời gian hoàn thành trước 30/3/2016.

          Đối với vi phạm pháp luật về đê điều

          UBND các phường có đê phối hợp với các phòng, ban, ngành thuộc Quận và Hạt Quản lý đê số 3 kiểm tra, phân loại và có biện pháp xử lý đối với các loại vi phạm còn tồn đọng, gồm:

          - Đối với các vi phạm nhỏ (trồng rau, đặt biển quảng cáo; xây bục bệ, tường chắn đất; dựng cột bê tông, cột sắt làm mái che, mái vẩy trên đường hành lang thượng, hạ lưu…) tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tự giác chấp hành, ký cam kết không vi phạm đến an toàn công trình Đê điều. Thời gian hoàn thành trước 30/3/2016.

          - Đối với vi phạm ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình Đê điều, thoát lũ tiến hành lập kế hoạch cụ thể, chi tiết, tập trung xử lý dứt điểm. Thời gian hoàn thành trước 30/3/2016.

          Đối với vi phạm công trình thủy lợi

          UBND các phường chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành thuộc Quận và Xí nghiệp thoát nước số 3 kiểm tra, phân loại, có giải pháp xử lý đối với các loại vi phạm còn tồn đọng; xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết xử lý dứt điểm vi phạm ảnh hưởng đến an toàn các công trình thủy lợi, vi phạm vào lòng dẫn, ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước. Thời gian hoàn thành trước 30/7/2016.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh