y tế - giáo dục

An toàn thực phẩm trước trong và sau Tết nguyên đán Đinh Dậu
Ngày đăng 23/01/2017 | 10:53  | View count: 1799

Để chủ động phòng chống các dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, vì sức khỏe mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh trong mùa đông xuân, tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm

     Đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, trường học. Tổ chức các chiến dịch thu gom phế liệu, phế thải, diệt bọ gậy và chiến dịch rửa tay bằng xà phòng…Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác VSATTP phòng chống các dịch bệnh truyền qua thực phẩm., khi chọn mua thực phẩm đồ ăn uống cần chú ý một số kiến thức thông thường về các loại thực phẩm như sau:

  1. Chọn mua các loại thịt và phủ tạng:

     Khi mua cần chọn các loại thịt tươi không bị khô không có mùi lạ có màu hồng tươi, thịt có độ dính mềm mỡ có màu trắng trên da mặt không có các nốt chấm đỏ, không bị những mảng bầm tím tụ máu. Khi lấy tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng khi bỏ ngón tay ra không để lại dấu vết, chỗ vết cắt có màu sáng, khô.

     2. Chọn các loại cá và hải sản:

          Tốt nhất là mua cá đang bơi, cá tươi thường thân cá co cứng khi để cá trên bàn tay thân cá thõng xuống mắt cá trong suốt, mang màu đỏ tươi không có nhớt và có mùi hôi, vây tươi óng dính chặt vào thân bụng phình ra thịt rắn chắc đàn hồi không bị ươn hôi.

  1. Chọn các loại đồ hộp thực phẩm bao gói sẵn:

Khi mua các loại đồ hộp phải ghi đầy đủ các nội dung sau: tên thực phẩm

Thành phần, định lượng, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất thực phẩm, thời hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản. Đồ hộp không bị thủng không méo mó. Đặc biệt không mua các hộp bị phồng cứng.

  1. Đối với các loại đồ khô:

     Không mua các loại lương thực, thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là các loại ngũ cốc, hạt có có dầu như đậu, lạc mốc vì có thể chứa các vi khuẩn nấm rất nguy hiểm. Để phòng chống có hiệu quả, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mỗi người và của cả cộng đồng, cần thực hiện các biện pháp an toàn thực phẩm:

  1. Thực hiện “ăn chín, uống sôi”

Tất cả đồ ăn, thức uống cần đun sôi trước khi ăn, uống

  1. Rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn, uống.
  2. Dụng cụ, bát đũa trước khi ăn uống cần rửa sạch và nhúng nước sôi.
  3.  Bảo quản tốt thực phẩm đã chế biến, chống ruồi, mưa gió, bụi bặm
  4. Xử lý phân, chất thải đảm bảo yêu cầu vệ sinh, không dùng phân tươi để bón và tưới rau.
  5. Sử dụng nguồn nước sạch để chế biến thực phẩm.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh