y tế - giáo dục

Trường Mầm non Sơn Ca: Cô giáo tài năng và tâm huyết với nghề
Ngày đăng 19/04/2019 | 15:36  | View count: 1649

Lâu nay hầu hết mọi người đều có suy nghĩ, làm nghề cô nuôi dạy trẻ là nghề vất vả và chịu nhiều áp lực nhất. Thế nhưng, cô giáo Bùi Thị Hoa - trường Mầm non Sơn Ca (Phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, cô chưa bao giờ thấy công việc của mình là mệt nhọc và vất vả. Cô Bùi Thị Hoa, tấm gương “Người tốt việc tốt’’ là cô giáo tài năng và tâm huyết với nghề

     Hưởng ứng phong trào thi đua viết về tấm gương “Người tốt việc tốt” gắn liền với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu trong trường với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề nuôi dạy trẻ. Đó là cô giáo: Bùi Thị Hoa giáo viên trường mầm non Sơn Ca.

     Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm mẫu giáo, năm 2013 cô Hoa được về công tác tại Trường Mầm non Sơn Ca với tấm bằng loại khá và kết quả học tập tốt. Tuy nhiên, những kiến thức trong nhà trường chỉ là hành trang ban đầu giúp cô từng bước tiếp cận và giáo dục trẻ mầm non, cô luôn học hỏi những bài giảng của các cô giàu kinh nghiệm đi trước, bởi để trẻ biết nghe lời, yêu mến, gần gũi thì người giáo viên phải hiểu tâm lý của trẻ để đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng độ tuổi. Cô Hoa chia sẻ: “Tôi luôn nhớ Bác Hồ đã từng dạy “làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được như thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Cô Hoa cho rằng: Tôi tin đây không chỉ là phương châm phấn đấu của riêng tôi, mà là của tất cả những giáo viên mầm non, những người đã chọn nghề, gắn bó với con trẻ và luôn say mê, nhiệt huyết với nghề”. 

     Nụ cười tươi, ánh mắt trìu mến lúc nào cũng thường trực ở cô giáo Hoa, nhất là từ sáng sớm đón trẻ tới lớp, đến khi chiều muộn đưa các cháu ra về với bố mẹ, gia đình, khiến phụ huynh đều rất yên tâm công tác. Cô Hoa được phân công phụ trách các nhóm lớp mầu giáo 3-4 tuổi, 5-6 tuổi, được trải nghiệm với các bé ở các độ tuổi 3 - 5 tuổi đến 6 tuổi, và ở mỗi độ tuổi của trẻ, cô Hoa đều chịu khó học hỏi, tìm tòi, biết ưu điểm của từng bé để động viên, khích lệ, khen ngợi kịp thời, phần lớn dùng phương pháp lời nói ngọt ngào, trìu mến để dỗ dành các bé. Còn đối với các bé 4 tuổi thường bắt đầu ham mê khám phá cái mới, thích hoạt động sôi nổi, thích được chơi trò chơi tinh nghịch, nên cô lại tìm những bài giảng mới, học tập kinh nghiệm của các cô đi trước, của đồng nghiệp ở các trường bạn để áp dụng cho bài giảng của mình. Cô Hoa được Ban giám hiệu Trường Mầm non Sơn Ca chọn là nòng cốt để nhân diện trong toàn trường về thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục, phát huy vai trò “lấy trẻ làm trung tâm” cho mọi hoạt động. Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, và hình thành những kỹ năng cần thiết cho trẻ.

     Trước hết để trở thành một giáo viên mầm non, thì người giáo viên phải có lòng yêu trẻ vì đặc thù của nghề giáo viên mầm non đòi hỏi ở các giáo viên tình yêu của người mẹ đối với trẻ, Không chỉ yêu trẻ, mà giáo viên mầm non còn phải biết yêu điều mình dạy, nghĩa là yêu chính công việc của mình. Hiểu sâu sắc điều đó nên cô Bùi Thị Hoa đã và đang luôn luôn yêu thương trẻ bằng cả tấm lòng người thày, đồng thời cô luôn chú trọng để truyền lại tình yêu nghề cho các thế hệ giáo viên trong trường. Chính vì thế nên chất lượng giảng dạy trong khối mẫu giáo lớn  mà cô được Nhà trường phân công phụ trách luôn ở mức cao, trong các cuộc thi giáo viên giỏi luôn có giáo viên đạt giải và chất lượng chăm sóc trẻ tốt. Trong lớp học đã  được cô chỉ đạo luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn cho trẻ. Cô luôn tran hòa với đồng nghiệp , cô nhiệt tình giúp đỡ các giáo viên trong trường. Là một công đoàn tốt, cô luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do trường phát động, chỉ đạo giáo viên tham gia vào các hội thi và đều có giáo viên đạt giải cao. Cô luôn gương mẫu thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra, để làm gương cho các giáo viên khác.

     Là một giáo viên trẻ, cô luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do trường phát động, tham gia vào các hội thi, như: hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp cô đều đạt giải cao . Trong quá trình công tác 6 năm, cô đã đạt được nhiều thành tích:

     Năm học 2015-2016 đạt giáo viên giỏi cấp quận

     Năm học 2016-2017 đạt giáo viên giỏi cấp quận

     Tuy bản thân là một công đoàn  nhưng cô Bùi Thị Hoa không tỏ ra kiêu căng, xa lánh giáo viên, đồng nghiệp, trái lại cô luôn hoà đồng gần gũi với mọi người. Giáo viên nào còn yếu kém về chuyên môn cô tận tình chỉ bảo, giúp đỡ. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ nhà Nước giao, khi về nhà cô còn là một người phụ nữ đảm đang việc nhà, hoà nhã với xóm giềng. Cô luôn được đồng nghiệp và mọi người yêu mến, kính trọng.

     Hình ảnh của cô với những việc cô làm, kể từ những hành động nhỏ đều toát lên sự chân thành, tình yêu thương, sự sáng tạo không ngừng nghỉ giúp cho bản thân tôi và những đồng nghiệp khác thêm yêu hơn cái nghề của mình đã chọn. Cái nghề "cao quý" nhưng vô cùng gian nan và vất vả. Cô luôn là tấm gương tốt cho tập thể noi theo về đạo đức nghề nghiệp, sự tận tâm, trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo và tinh thần cầu tiến, luôn học hỏi không ngừng.

     Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế chúng tôi luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Sơn Ca có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, yêu quý các cháu. Trong đó, cô Bùi Thị Hoa là một trong những giáo viên rất có nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động. Tính cách người giáo viên mầm non hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực và đặc biệt được phụ huynh rất tín nhiệm, các trẻ yêu quý, các nhóm lớp quý trọng. Cô Bùi Thị Hoa xứng đáng được là một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của trường mầm non Sơn Ca nói riêng và bậc học mầm non nói chung.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh