y tế - giáo dục

Công tác phòng chống dịch bệnh Ebola
Ngày đăng 03/09/2014 | 00:00  | View count: 792

Bệnh virus Ebola bị gây ra bởi bốn trong nhóm năm loài virus Ebola, họ Filoviridae, bộ Mononegavirales. Những loại virus đó là Bundibugyo (BDBV), Ebola (EBOV), Sudan (SUDV), và virus rừng Taï (TAFV, tên trước đây và tên thường gọi cũng là virus Ebola Bờ Biển Ngà (CIEBOV)). Loại thứ năm, Reston virus (RESTV), được cho là không gây ra bệnh trên con người. Khi bệnh bộc phát ra, những người có nguy cơ mắc bệnh nhất là những người chăm sóc bệnh nhân, hoặc có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân.Biểu hiện trên da có thể bao gồm: phát ban đốm diện rộng, đốm xuất huyết, xuất huyết ban, các vết bầm máu, và máu tụ (đặc biệt là xung quanh các trang điểm kim tiêm). Tiến triển các triệu chứng xuất huyết là dấu hiệu của một tiên lượng tiêu cực. Tuy nhiên, trái với niềm tin phổ biến, xuất huyết không dẫn đến hypovolemia và không phải là nguyên nhân cái chết (mất máu tổng số thấp, ngoại trừ trong quá trình lao động). Thay vào đó, cái chết xảy ra do hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan (MODS) do tái phân phối chất lỏng, hạ huyết áp, phổ biến, đông máu nội mạch, và hoại tử mô trung tâm.
Hiện nay, bệnh Sốt xuất huyết do virus Ebola chưa có vaccine dự phòng Virus Ebola lây sang người thông qua tiếp xúc với máu, chất tiết, bộ phận cơ thể hoặc dịch thể khác của người, động vật bị nhiễm bệnh. Để phòng bệnh, cần thực hiện vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn,...), tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh; không cầm, nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước.
UBND thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do virut Ebola trên địa bàn thành phố. Phát hiện sớm những trường hợp nhiễm virut Ebola xử lý kịp thời không để dịch lây lan hạn chế thấp nhất mức tử vong.
Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng xây dựng và triển khai kế hoạch hành động theo từng cấp độ dịch. Tăng cường việc kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh của các phường, các trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Hoàng Mai. Thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập, ngăn ngừa hiệu quả sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Có phương án cách ly , thu dung và điều trị bệnh nhân đảm bảo không để dịch bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất số tử vong. Đảm bảo cấp đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn theo Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do virut Ebola.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh