y tế - giáo dục

Trường Tiểu học Thúy Lĩnh tổ chức Chuyên đề Đổi mới sinh hoạt chuyên môn
Ngày đăng 28/02/2020 | 10:20  | View count: 232

Sáng ngày 21/02/2020, giáo viên trường Tiểu học Thúy Lĩnh đã tham gia bồi dưỡng chuyên đề Đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Chuyên đề được nhà trường tổ chức nhằm nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, giúp giáo viên có sự chuẩn bị sẵn sàng cho Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được thực hiện từ năm học tới

     Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) là một trong những hoạt động không thể thiếu của các nhà trường. SHCM giúp nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo cho giáo viên được trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng như đổi mới công tác dạy học, đồng thời giúp thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng chí Đàm Thị Kim Dung - Hiệu trưởng nhà trường đã trực tiếp tập huấn cho toàn thể cán bộ giáo viên chuyên đề này.

     Buổi SHCM diễn ra một cách nhẹ nhàng, vui vẻ thông qua hàng loạt các trò chơi được báo cáo viên chuẩn bị một cách chi tiết và bài bản. Lần lượt các kiến thức dần sáng tỏ thông qua các trò chơi vui nhộn này. Ở đó, chúng tôi không thấy sự xuất hiện nhiều của báo cáo viên mà ngược lại, tất cả các giáo viên toàn trường được tham gia, được thể hiện mình. Các nhóm học tập hoạt động “hết công suất”. Những đồng chí giáo viên trẻ hàng ngày ít đưa ra ý kiến, ít phát biểu nay được thể hiện ý tưởng cá nhân của mình. Chúng tôi không phải ngồi im một chỗ để ghi chép như mọi ngày mà được tự do đi lại để quan sát, tìm nhặt tài liệu “bị” dán khắp phòng học và ghim lên người đồng nghiệp để báo cáo câu hỏi thảo luận nhóm. Chúng tôi được hát, được múa, được nhảy nhót, vô tư như trẻ thơ. Phải chăng, ban giám hiệu nhà trường đang muốn minh họa cho giáo viên thấy rằng: một tiết học theo phương pháp dạy học tích cực sẽ diễn ra như vậy. Đây chính là trực quan sinh động nhất và dễ hiểu nhất đối với mỗi giáo viên.

     Qua các hoạt động này, đồng chí Đàm Thị Kim Dung đã chỉ rõ cho giáo viên toàn trường thấy rằng: SHCM theo định hướng mới sẽ tập trung vào các nội dung như: SHCM thường xuyên (2 lần/tháng); SHCM theo chuyên đề và SHCM theo hướng Nghiên cứu bài học. Để có một buổi SHCM theo chủ đề đạt hiệu quả cần thực hiện đủ các bước như: Chuẩn bị (phân công, giao nhiệm vụ,…) Sau đó, trong giờ SHCM, tất cả các thành viên của tổ khối đều phải đưa ra ý kiến của mình theo phân công. Từ đó đồng chí khối trưởng tổng hợp và triển khai vận dụng thực tế. Chúng tôi cũng nhận thấy rõ sự khác biệt giữa một buổi SHCM truyền thống và SHCM theo hướng nghiên cứu bài học mới. Trước kia, để rút kinh nghiệm một giờ dạy, chúng ta thường tập trung quan sát hoạt động của giáo viên để nhận xét sau đó xếp loại và thống nhất cách làm chung. Hiện nay, SHCM theo hướng nghiên cứu bài học, người dự cần tập trung vào các hoạt động của học sinh, tìm những khó khăn HS mắc phải, từ đó cùng nhau tìm nguyên nhân, cách giải quyết. Và đặc biệt, mỗi giáo viên phải tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân sao cho có thể áp dụng bài học một cách phù hợp nhất với đặc điểm học sinh lớp mình chủ nhiệm.

     Có thể thấy rằng, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là một thách thức đối với mỗi giáo viên. Những buổi SHCM bổ ích như thế này cần được nhân rộng và tổ chức thường xuyên giúp cho bản thân mỗi giáo viên không bỡ ngỡ khi tiếp cận chương trình mới./.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận