y tế - giáo dục

Mở rộng xét nghiệm, theo dõi sức khỏe đối với người dân về từ tỉnh Hải Dương
Ngày đăng 24/02/2021 | 08:20  | View count: 321

Chiều 17/2, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội họp trực tuyến phiên thứ 91 với các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn dưới sự chủ trì của đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo

     Báo cáo của Ban Chỉ đạo tại phiên họp do PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, tại Hà Nội, trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc cho phép các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh để làm việc, mặc dù các chuyên gia đã được cách ly theo quy định nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh xâm nhập từ các chuyên gia này.

     Sau Tết người dân sẽ trở lại Hà Nội sinh sống làm việc nhiều, bên cạnh đó Hà Nội có nhiều khu công nghiệp vì vậy sẽ có nhiều người từ các tỉnh thành đặc biệt là các tỉnh thành có dịch sau thời gian về quê ăn Tết sẽ quay lại làm việc và có thể mang theo mầm bệnh vào thành phố. Người bệnh từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội khám chữa bệnh tại các bệnh viện của Hà Nội và Trung ương nên  tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan.

     Tại một số khu vực, cộng đồng dân cư còn hiện tượng tập trung đông người và đi lại không cần thiết, một số ít người dân chưa đeo khẩu trang. Một số cửa hàng chưa nhắc nhở khách hàng tuân thủ việc đeo khẩu trang và ngồi giãn cách. Vì vậy theo nhận định, trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn thành phố.

     Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo yêu cầu ngay từ những ngày đầu xuân, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phải triển khai ngay các biện pháp chủ động phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố và những thông báo kết luận từ những lần giao ban trước. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

     Các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố; chỉ đạo các lực lượng tại địa phương tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng xử lý dịch khi xuất hiện ca bệnh và các trường hợp có liên quan trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất. Giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, tuyệt đối không để các trường hợp này được ra khỏi khu vực cách ly tại nhà khi chưa kết thúc cách ly. Rà soát những người về Hà Nội từ các tỉnh thành có dịch để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và cách ly, lấy mẫu theo quy định. Trước mắt cần khẩn trương rà soát hết người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương để lấy mẫu làm xét nghiệm theo đúng quy định.

     Sau khi nghe các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng và  huyện Mỹ Đức, Đông Anh báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị các đơn vị tập trung mở rộng xét nghiệm, theo dõi sức khỏe đối với người dân về từ tỉnh Hải Dương. Đồng thời, khẳng định sẽ xét nghiệm toàn bộ người dân đi từ Hải Dương về từ 0 giờ ngày 2/2 trở lại đây. Thực hiện xét nghiệm trước cho những người dân về từ Cẩm Giàng, sau đó, tiếp tục lấy mẫu cho các trường hợp khác trên địa bàn Hải Dương và của 11 tỉnh, thành có nguy cơ cao. Phó Chủ tịch yêu cầu rà soát xong 100% người từ Hải Dương trở về Hà Nội trước ngày 21/2.

     Bên cạnh đó, mở rộng xét nghiệm ngẫu nhiên đối với các trường hợp tại các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất, nhất là những điểm có nguy cơ cao cho cán bộ, công nhân từ địa phương khác trở về và các chuyên gia người nước ngoài; xét nghiệm cho cán bộ y tế, ưu tiên các khu vực có nguy cơ cao, cán bộ khu cách ly.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh