y tế - giáo dục

Cấp học Mầm non quận Hoàng Mai bồi dưỡng chuyên đề: Tổ chức kế hoạch giáo dục theo định hướng Steam trong trường Mầm non
Ngày đăng 22/04/2021 | 08:58  | View count: 87

Thực hiện Công văn số 3065/SGDĐT-GDMN ngày 21/9/2021 của Sở GDĐT Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2020-2021, phòng GDĐT quận Hoàng Mai đã tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên môn học kỳ II, năm học 2020-2021 cho cấp học mầm non với nội dung “Tổ chức kế hoạch giáo dục theo định hướng STEAM trong trường mầm non”

     Lớp bồi dưỡng do Thạc sĩ Vũ Hoàng Vân - Giảng viên khoa Giáo dục mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương hướng dẫn đã diễn ra từ ngày 01/4/2021 đến ngày 13/4/2021 tại trường mầm non Tương Mai, với mục đích bồi dưỡng cho hơn 200 đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các trường mầm non công lập và ngoài công lập trên địa bàn Quận tiếp cận phương pháp học qua chơi và ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non, đồng thời cung cấp một số kỹ năng cần thiết cho đội ngũ giáo viên mầm non trong thời kỳ hội nhập.

     Đồng chí Trương Thu Hà - Phó trưởng phòng GDĐT Quận đã nêu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung của lớp bồi dưỡng trong buổi khai mạc, đồng thời chỉ đạo sau khi lớp học kết thúc, các nhà trường về triển khai, nhân rộng nội dung tiếp cận học qua chơi và STEAM trong giáo dục mầm non nhằm giúp trẻ được tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, giải quyết những vấn đề trong thực tiễn đời sống phù hợp với mức độ nhận thức của trẻ bằng hình thức dạy học trải nghiệm trực quan, sinh động và có tính tương tác cao.

     Để đảm bảo chất lượng của lớp bồi dưỡng, Phòng GDĐT đã yêu cầu các nhà trường lựa chọn các đồng chí giáo viên cốt cán, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non, có khả năng hướng dẫn được đồng nghiệp thực hiện chương trình, triển khai kế hoạch giáo dục mầm non và có kỹ năng hợp tác làm việc nhóm tốt tham gia. Bên cạnh đó, Phòng GDĐT cũng bố trí các giáo viên đã tham gia khoá tập huấn về STEAM do Sở GDĐT tổ chức để trợ giảng và giúp đỡ các đồng nghiệp trong suốt quá trình tập huấn.

     Trong thời gian diễn ra lớp bồi dưỡng, giảng viên Vũ Hoàng Vân đã “truyền lửa” cho mỗi học viên tham gia lớp học, giúp học viên tiếp nhận kiến thức và hứng thú khi tham gia học tập. Nội dung bài giảng đã được cô thiết kế linh hoạt, kích thích học viên suy nghĩ, sáng tạo và hoạt động tích cực, có sự đan xen giữa lý thuyết và thực hành, hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. Cô đã truyền đạt tối đa kiến thức vào các bài tập thực hành theo nhóm, truyền tải những ví dụ thực tế gần gũi, dễ hiểu cho học viên, có phương án vận dụng phù hợp nhất với điều kiện của các nhà trường. Đặc biệt với phương pháp dạy học truy vấn, cô đã giúp giáo viên các nhà trường mở ra một cách làm mới trong việc kích thích tối đa não bộ của trẻ, bởi khi trẻ đặt câu hỏi thì đồng thời não bộ của trẻ cũng sẽ phản ứng để tìm ra câu trả lời. Và vai trò của giáo viên là tạo cơ hội cho trẻ được hỏi và dẫn dắt trẻ đi tìm câu trả lời bằng nhiều cách khác nhau (thử nghiệm, thí nghiệm, trải nghiệm, quan sát, thực hành…) mà không làm hộ trẻ. Kết quả của phương pháp dạy học truy vấn giúp giáo viên nhận diện được những vấn đề trẻ muốn tìm hiểu, từ đó triển khai kế hoạch giáo dục hiệu quả hơn.

     Với 04 giá trị cốt lõi của STEAM đó là: trải nghiệm, tích hợp, kết nối và ứng dụng, cô Vũ Hoàng Vân đã giúp giáo viên các nhà trường lựa chọn các Dự án triển khai cho trẻ trên cơ sở soi chiếu 04 giá trị cốt lõi này, kết hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ để đưa ra các hoạt động giúp trẻ thực làm, thực học dựa trên kiến thức và kỹ năng nền đã có, từ đó trẻ tự rút ra kết luận và cách làm chứ không phải là sao chép, bắt chước và làm theo cô.  Đặc biệt với cách hướng dẫn các học viên thiết kế bài học 5E đi từ thực hành đến lý thuyết, cô Vũ Hoàng Vân đã “lội ngược dòng” giúp các học viên học thông qua trải nghiệm từ đó các học viên hiểu được bản chất của vấn đề và hiểu sâu, hiểu đúng hơn. Điều này đồng thời cũng giúp giáo viên các nhà trường áp dụng phương pháp học tập thông qua trải nghiệm đối với trẻ nhằm đưa STEAM vào dạy học cho trẻ mầm non sâu hơn, hiệu quả hơn.

     Phòng GDĐT đã tổ chức cho các học viên kiến tập 06 hoạt động của 03 lứa tuổi mẫu giáo Bé, Nhỡ, Lớn tại trường mầm non Tương Mai vào ngày cuối cùng của lớp học. Tại buổi kiến tập, các học viên đã chia nhóm tham dự các hoạt động ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM và dạy học theo Dự án minh họa cho bài học E2 và E4 tại các lớp và phòng chức năng của nhà trường. Bằng sự nhiệt huyết của mình, các giáo viên của trường mầm non Tương Mai đã đem đến các hoạt động thực tế sinh động, vui nhộn cho trẻ, góp phần làm rõ các nội dung lý thuyết của giảng viên vào trong thực tế giảng dạy đạt hiệu quả cao. Sau hoạt động kiến tập, các học viên đã tập trung tại sân trường cùng nhau xem lại các video hoạt động của từng lớp để có cái nhìn tổng thể hơn, đồng thời đưa ra các ý kiến nhận xét, thảo luận, chia sẻ với giảng viên và đồng nghiệp về các hoạt động sau khi đối chiếu giữa lý thuyết và thực hành. Đây là một nội dung hết sức ý nghĩa, thu hút sự trao đổi nhiệt tình từ phía các học viên. Từ đó làm rõ những vấn đề còn vướng mắc khi về triển khai tại các nhà trường mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

     Lớp tập huấn chuyên môn học kỳ 2 năm học 2020-2021 của quận Hoàng Mai đã kết thúc tốt đẹp. Sau lớp tập huấn, các nhà trường sẽ chủ động công tác bồi dưỡng tai trường mình để tổ chức các hoạt động ứng dụng phương pháp STEAM vào thực tiễn tại trường, lớp nhằm mục đích nâng cao hơn nữa công tác chuyên môn, thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non./.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận