TIN TỨC KHÁC

Trường THCS Lĩnh Nam kính gửi bài viết tháng 04 năm 2024 Học sinh trường THCS Lĩnh Nam tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Dấu ấn trong những bức tranh
Ngày đăng 06/05/2024 | 15:58  | View count: 73

Thực hiện Quyết định số 670/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục, Trường THCS Lĩnh Nam đã triển khai cuộc thi “Vẽ tranh thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các em học sinh nhà trường.

Xuất phát từ mục đích tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho các bạn thiếu niên, nhi đồng về ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đối với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, cuộc thi đã được phổ biến rộng khắp tới toàn thể học sinh trong trường. Đây là sân chơi để các “họa sĩ nhí” có thể tự do thể hiện năng khiếu, sự sáng tạo và hơn hết, giáo dục cho các em về truyền thống dân tộc, gợi nhắc trong thế hệ sau lòng biết ơn đối với những người chiến sĩ đã anh dũng hi sinh thân mình đổi lấy độc lập tự do. Cũng từ đó, nhắc nhở các em không ngừng phấn đấu, rèn luyện, góp phần xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu đẹp. “Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng” - Trận chiến Điện Biên Phủ đối với nhân dân ta là một dấu mốc lịch sử vẻ vang và chói lọi, cũng là lời khẳng định đanh thép về ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt. Cho dù đã 70 năm trôi qua, song, niềm tự hào, tự tôn dân tộc vẫn luôn được khơi lên và hun đúc mỗi khi nhắc tới “chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Dẫu không phải là những người được chứng kiến sự kiện trọng đại đó của dân tộc nhưng qua những lời kể, khí thế hào hùng trong lời hát “Hò kéo pháo” hay từ những câu chuyện xúc động mà thế hệ cha anh đi trước chia sẻ, các em học sinh – với lòng yêu nước nồng nàn trong trái tim cùng sức sáng tạo vô tận của tuổi trẻ – đã vẽ nên những bức tranh vô cùng ấn tượng về chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình và tỉ mỉ của các thầy cô giáo dạy mỹ thuật, học sinh Nhà trường đã gửi về hơn 500 bức tranh mang theo ý tưởng độc đáo, hấp dẫn thể hiện đúng tinh thần chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên hôm nay”.

Bên cạnh đó, để đánh giá một bài thi chất lượng cần có các yếu tố: Thông điệp, sự độc đáo sáng tạo và yếu tố nghệ thuật. Trong đó yếu tố thông điệp và sự độc đáo sáng tạo được ưu tiên.

Trong số hàng ngàn bức tranh, nhà trường đã chọn ra 500 bài vẽ chất lượng nhất để gửi tới cuộc thi, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đặt ra

Đối với các em học sinh, là thế hệ măng non của Tổ quốc, các em vô cùng hào hứng khi được tham gia để thể hiện niềm tự hào dân tộc thông qua những nét vẽ hồn nhiên nhưng giàu cảm xúc. Bởi dưới lăng kính của các em, chiến tranh không chỉ còn là những gam màu u tối từ máu hay bom đạn mà đươc khắc họa một cách rất khác, tươi sáng và tràn đầy hi vọng. Đi cùng với sự hưởng ứng của học sinh, hòa chung không khí hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tập thể giáo viên Nhà trường cũng đóng góp những ý tưởng để cùng các em tạo ra những sản phẩm có giá trị, làm giàu thêm “thư mục” bài thi chung của Trường THCS Lĩnh Nam. Cô Nguyễn Thị Kim Ngân, giáo viên mỹ thuật và cũng là người trực tiếp triển khai cuộc thi tới cho các em học sinh, chia sẻ: “Đây là một cuộc thi vô cùng ý nghĩa đối với không chỉ học sinh mà còn với tất cả thế hệ trẻ, bởi mỗi bức tranh sáng tạo của các em đều ẩn chứa thông điệp gợi nhắc về chiến thắng hào hùng của dân tộc và thể hiện tinh thần yêu nước của những người con đất Việt”.

Những nét vẽ chau chuốt và tỉ mỉ của các em đã khắc họa nên một Điện Biên đẹp đẽ và rực rỡ

Có thể nói, những bức tranh không đơn thuần là sự tạo tác để thể hiện khả năng nghệ thuật của các em học sinh, mà hơn hết, đó còn là nhịp cầu nối giữa các thế hệ để các bạn thiếu niên, nhi đồng ngày nay hiểu thêm về lịch sử giữ nước của ông cha ta, đặc biệt là về chiến thắng vẻ vang của dân tộc – Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954. Đây cũng là cơ hội để các em nhận thức được giá trị của hòa bình, rằng cuộc sống bình yên, tươi đẹp mà các em đang có ngày hôm nay đã phải đánh đổi bằng những hi sinh xương máu của bao thế hệ cha anh đi trước. Để từ đó, cũng chính các em – thế hệ tương lai của đất nước – sẽ cần có trách nhiệm rèn giũa, trau dồi bản thân để tiếp bước lịch sử, gìn giữ non sông, Tổ quốc thân yêu.

Nguồn: trường THCS LN

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận