phường Mai động

“Phường Mai Động tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCC – tổ dân phố số 12”
Publish date 19/09/2023 | 08:57  | View count: 79

Tối ngày 14/9/2023 phường Mai Động tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ điển hình đối với Khu dân cư nguy hiểm cháy, nổ cao tại địa điểm: Tổ liên gia an toàn PCCC - tổ dân phố số 12 (số 01 đến số 19 Tam Trinh) phường Mai Động.

Đến dự và tham gia buổi diễn tập có đại diện Công an quận Hoàng Mai; lãnh đạo Đảng ủy – UBND – UBMTTQ phường, đại diện Công ty điện lực Hoàng Mai, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận các khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố, lực lượng công an phường, Tư pháp, Địa chính – Đô thị, Văn hóa – xã hội, Y tế, Bảo vệ dân phố, cấp ủy chi bộ 9 và tổ dân phố số 12 – Tổ liên gia an toàn PCCC.

Đặc điểm của Tổ liên gia tổ dân phố số 12, số 01 đến số 19, đường Tam Trinh, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội gồm có 10 hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các nhà này đều có kiến trúc dạng nhà cấp 4 liền kề, được xây dựng 1 tầng, tường gạch, mái tôn. Lối đi lại bên trong các hộ gia đình thông thoáng, thuận lợi cho công tác chữa cháy và CNCH, phía trước là đường Tam Trinh, xe chuyên dụng có thể hoạt động và tiếp cận cơ sở khi có sự cố, cháy, nổ xảy ra. Tại mỗi hộ gia đình đều được trang bị bình bột chữa cháy xách tay và một số dụng cụ phá dỡ như kìm cộng lực, búa tạ, xà beng; các phương tiện để ở nơi quy định (dễ thấy, dễ lấy). Tổ liên gia đã được lắp đặt kẻng báo cháy, khi có cháy nổ xảy ra người dân có thể gõ kẻng và hô hoán cho mọi người xung quanh biết.

Tình huống giả định khói và lửa bốc lên tại nhà số 01 ngõ 87 Lĩnh Nam.  Nguyên nhân cháy là do chủ nhà quên không tắt quạt khi ra về để chập điện tại quạt treo tường, do quạt đã cũ và hoạt động liên tục dẫn tới động cơ bị nóng, cuộn dây điện của stator bị chập cháy dẫn tới cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài, nhựa nóng chảy rơi xuống hàng hoá bên dưới gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang hàng hoá xung quanh tạo thành đám cháy. Chất cháy chủ yếu là gỗ, bìa catton được chất thành đống phía góc phòng. Do đám cháy xảy ra vào buổi tối, khi bắt đầu phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu thoát ra ngoài. Thời điểm này, chủ hộ khóa cửa hàng ra ngoài, để con nhỏ xem TV trong nhà.

Khi xảy ra cháy, một người tại hộ liền kề đã ngửi thấy mùi khói đã chạy ra để kiểm tra và phát hiện ra cháy. Sau đó chạy ra vị trí đặt kẻng báo cháy của Tổ Liên gia để báo động cho người dân xung quanh và hô to “cháy, cháy, cháy...” cho mọi người biết. Lực lượng PCCC tại chỗ nhanh chóng tìm cách mở cửa xếp, cúp cầu dao điện, báo cho lực lượng PCCC và CNCH đồng thời giải cứu người trong nhà ra khu vực an toàn. Cùng với đó là chuyển hàng hóa đến khu vực an toàn; sử dụng các bình chữa cháy cùng các phương tiện chữa cháy tại chỗ phun nước để dập lửa.

Tại buổi diễn tập, đồng chí Nguyễn Trường Thịnh – Đảng ủy viên – Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ “Thông qua buổi diễn tập đã các thành viên của tổ liên gia an toàn PCCC có thêm kinh nghiệm trong triển khai thực hành các thao tác chữa cháy, không bị động, bất ngờ, phát huy tốt vai trò của lực lượng tại chỗ trong công tác PCCC và CNCH. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục thực hiện ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của UBND quận và Đảng ủy phường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân; kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cháy cao để có phương án, biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố cháy xảy ra.”

Nguồn: phường MĐ