phường thanh trì

Phường Thanh Trì với hội thi nghề truyền thống "Bánh cuốn Thanh Trì" lần thứ III năm 2014
Publish date 25/04/2014 | 00:00  | View count: 656

Nhằm phát triển, giữ gìn nghề truyền thống “Bánh cuốn” của địa phương và giới thiệu với nhân dân, khách thập phương những tinh hoa cũng như nghệ thuật chế biến bánh truyền thống với nghệ thuật chế biến bánh hiện đại. Chiều ngày 01/4/2014, UBND phường Thanh Trì tổ chức hội thi nghề truyền thống “Bánh cuốn Thanh Trì” lần thứ III – năm 2014 tại tuyến phố Thanh Đàm – phường Thanh Trì – quận Hoàng Mai – Hà Nội.

Có 10 đơn vị tham gia dự thi, trong đó có 08/12 khu dân cư và 02 đoàn thể (Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Thanh Trì). Hội thi đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và khách thập phương tham dự. Qua đó đã tái hiện lại được khung cảnh và nét truyền thống cổ xưa của làng nghề truyền thống “Bánh cuốn Thanh Trì” qua những gian hàng mang đậm chất dân gian, qua những đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân từ cách xay bột, phi hành đến cách xoe bánh. Từ chiếc cối đá xay bột đến những chiếc chum đựng nước mưa, từ chiếc bếp than đỏ lửa đến những dụng cụ tráng bánh, nguyên vật liệu, cách trình bày, từ thanh niên đến cụ già trong mỗi gian hàng với những bộ quần áo tứ thân chít khăn mỏ quạ, mỏ rìu, chân đi guốc mộc đều toát lên vẻ bình dị, chân quê mà giờ đây ít thấy nơi nào có được.

Mặc dù hội thi diễn ra trong vòng 45 phút, trong đó 30 phút thi tráng bánh mỏng, 15 phút thi tráng bánh nhân nhưng các nghệ nhân đã cho ra những cầu bánh mỏng với những lá bánh mỏng tang và những đĩa bánh nhân bóng mượt được bày biện, trang trí khéo léo bên bát nước chấm cà cuống với những đĩa hành phi và ruốc tôm thơm phức.

Ban giám khảo đã phải cân nhắc kỹ lưỡng, chấm điểm tỉ mỉ, khách quan theo thang điểm của Ban tổ chức để đưa ra kết quả cuối cùng. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 02 giải nhất cho khu dân cư Đình và khu dân cư Đại Đồng, mỗi giải trị giá 1.500.000 đồng (bổ sung 01 giải so với dự kiến do 02 đơn vị có cùng số điểm); 02 giải nhì cho khu dân cư Vĩnh Thuận và khu dân cư Xép, mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng; 02 giải ba cho khu dân cư Giữa và khu dân cư Tân Thành, mỗi giải trị giá 700.000 đồng; trao 04 giải khuyến khích cho Khu dân cư Sứ, khu dân cư Bãi, Hội Liên hiệp phụ nữ phường và Đoàn thanh niên CS HCM phường, mỗi giải trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao 02 giải phụ: Giải giữ gìn bản sắc nghề truyền thống và Giải gian hàng mang đậm màu sắc dân gian cho khu dân cư Vĩnh Thuận và khu dân cư Sứ, mỗi giải trị giá 200.000 đồng.

Năm 2018 UBND phường Thanh Trì sẽ tiếp tục tổ chức hội thi nghề truyền thống “Bánh cuốn Thanh Trì” để nhân dân, khách thập phương, thế hệ trẻ biết, giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc truyền thống, góp phần giữ gìn làng nghề truyền thống của địa phương./.