phường thanh trì

Phường Thanh Trì: Lễ trao Quyết định công nhận người hoạt động Cách mạng trước ngày 01/01/1945 đối với Liệt sỹ Trần Văn Trạc (Chạc)
Publish date 06/08/2014 | 00:00  | View count: 883

Chiều ngày 22/7/2014, Đảng ủy phường đã tổ chức lễ trao Quyết định công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 (Cán bộ lão thành Cách mạng) đối với liệt sĩ Trần Văn Trạc ( Chạc). Đến dự buổi lễ có đồng chí Lê Thị Nghiêm - Ủy viên Thường vụ Quận ủy - Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hoàng Mai, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường, các đồng chí thường trực HĐND, lãnh đạo phường, các đồng chí Đảng viên, trưởng các đoàn thể phường, bí thư chi bộ khu dân cư và các thân nhân của đồng chí Trần Văn Trạc (Chạc).
Liệt sĩ Trần Văn Trạc ( Chạc) sinh năm 1889, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thanh Trì giàu truyền thống cách mạng. Năm 1906, trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí bị bắt và bị giam tại nhà tù Côn Đảo. Năm 1921, đồng chí được giảm án, trả về địa phương. Từ nhà tù trở về đồng chí không 1 giây phút nghỉ ngơi, đồng chí tham gia dạy học và hoạt động bí mật chống Pháp tại xã Thanh Trì. Năm 1948, giặc Pháp về đánh làng xã, đồng chí bị bắt, bị tra tấn và bị giết hại rất dã man. Đồng chí Trần Văn Trạc (Chạc) hy sinh ngày 27/09/1948.

Sau 66 năm kể từ ngày bị giết hại, với những hy sinh to lớn đó, đến nay liệt sĩ Trần Văn Trạc đã được Đảng và nhà nước công nhận Cán bộ Lão thành cách mạng. Tại buổi lễ trang nghiêm, đồng chí Lê Thị Nghiêm - Ủy viên Thường vụ Quận ủy - trưởng ban tổ chức Quận ủy Hoàng Mai đã công bố Quyết định người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 và trao quyết định cho thân nhân của liệt sĩ Trần Văn Trạc (Chạc). Ông Trần Văn Hán - cháu nội liệt sĩ Trần Văn Trạc (Chạc) đã đại diện gia đình lên phát biểu cảm ơn Thành ủy Hà Nội, Quận ủy Hoàng Mai đã tạo điều kiện, giúp đỡ gia đình đồng chí trong quá trình thu thập tài liệu, xét công nhận người hoạt động cách mạng và hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của cha ông, giáo dục con cháu sống gương mẫu, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.
Tại buổi lễ đồng chí Lê Thị nghiêm có lời phát biểu về quá trình thu thập tài liệu, cảm ơn gia đình, Đảng Ủy phường đã nhiệt tình phối hợp với Ban tổ chức Quận ủy để hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên xem xét, công nhận. Đồng chí Nghiêm cũng mong muốn các thành viên trong gia tộc của liệt sĩ Trần Văn Trạc noi gương và học tập tấm gương liệt sĩ, tích cực học tập, lao động, tham gia các hoạt động của địa phương, chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước để xây dựng quê hương Hoàng Mai giàu đẹp. Hội nghị kết thúc nhưng đã để lại trong tâm trí mọi người về tấm gương của người cách mạng để nhiều thế hệ noi theo. Tấm gương liệt sĩ Trần Văn Trạc cần được tuyên truyền cho thế hệ trẻ học tập, là niềm tự hào của người dân Thanh Trì.