phường thanh trì

Phường Thanh Trì tổ chức Hội thi nghề truyền thống “Bánh cuốn Thanh Trì” lần thứ IV năm 2015.
Publish date 14/05/2015 | 00:00  | View count: 852

Nhằm phát triển, gìn giữ nghề truyền thống “Bánh cuốn” của địa phương và giới thiệu với nhân dân, khách thập phương những tinh hoa văn hóa ẩm thực cũng như nghệ thuật chế biến bánh truyền thống với nghệ thuật chế biến bánh hiện đại.
Vừa qua, UBND phường Thanh Trì đã tổ chức hội thi nghề truyền thống “Bánh cuốn Thanh Trì” lần thứ IV năm 2015 tại tuyến phố Thanh Đàm – phường Thanh Trì- quận Hoàng Mai – Hà Nội.
Hội thi lần này có tất cả 12 gian hàng, trong đó có 11 gian hàng dự thi của 09 khu dân cư , 02 đoàn thể (Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Thanh Trì) và 01 gian hàng trải nghiệm dành cho nhân dân và khách thập phương. Hội thi đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và khách thập phương đến tham dự. Các gian hàng đã tái hiện lại được khung cảnh và nét truyền thống cổ xưa của làng nghề truyền thống “Bánh cuốn Thanh Trì” qua hình ảnh của những mái nhà lá, đụn rơm, cây cau, giàn trầu không, cái chõng tre với bộ ấm chén cổ, từ chiếc cối đá xay bột đến những chiếc chum đựng nước mưa, từ chiếc bếp than đỏ lửa đến những dụng cụ tráng bánh, để bánh, các nguyên vật liệu, cách trình bày, từ thanh niên đến cụ già trong mỗi gian hàng với những bộ quần áo tứ thân, đầu chít khăn mỏ quạ, mỏ rìu, chân đi guốc mộc với những đôi bàn tay khéo léo xay bột, phi hành, xoe bánh đều toát lên vẻ bình dị, chân quê mà giờ đây ít thấy nơi nào có được.
Mặc dù hội thi diễn ra trong vòng 45 phút, trong đó 30 phút thi tráng bánh mỏng, 15 phút thi tráng bánh nhân nhưng các nghệ nhân đã cho ra những cầu bánh với những lá bánh mỏng tang và những đĩa bánh nhân bóng mượt được bày biện, trang trí khéo léo bên bát nước chấm cà cuống với những đĩa hành phi và ruốc tôm thơm phức.
Ban giám khảo được lựa chọn gồm 03 người là những cụ già khỏe mạnh, minh mẫn, công tâm, có khả năng phân tích, chấm điểm, có nhiều kinh nghiệm với nghề làm bánh đã phải cân nhắc kỹ lưỡng, chấm điểm tỉ mỉ, khách quan theo thang điểm của Ban tổ chức để đưa ra kết quả cuối cùng. Kết quả, Ban tổ chức đã trao cờ và tiền thưởng cho 11 đơn vị tham gia dự thi gồm: 01 giải nhất trị giá 1.500.000 đồng cho khu dân cư Đình; 02 giải nhì mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng cho khu dân cư Vĩnh Thuận, khu dân cư Đại Đồng; 02 giải ba mỗi giải trị giá 700.000 đồng cho khu dân cư Xép, khu dân cư Tân Thành và 06 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 500.000 đồng cho Khu dân cư Sứ, khu dân cư Bãi, Khu dân cư Giữa, khu dân cư Đồng, Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn thanh niên phường. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao 02 giải phụ mỗi giải 200.000 đồng: Giải giữ gìn bản sắc nghề truyền thống và Giải gian hàng mang đậm màu sắc dân gian cho khu dân cư Đại Đồng và Đoàn thanh niên phường.
Đây là hội thi được tổ chức lần thứ IV, vì vậy kinh nghiệm tổ chức cũng như phần chuẩn bị dụng cụ truyền thống, nguyên vật liệu của các đơn vị tham dự đều được chủ động và đầy đủ hơn, điều đó góp phần vào quảng bá nhãn hiệu tập thể “Bánh cuốn Thanh Trì” với nhân dân và khách thập phương.