phường thanh trì

Nhìn lại kêt quả hoạt động của chính quền địa phương trong 5 năm
Publish date 22/06/2015 | 00:00  | View count: 844

Tháng 5 năm 2010 Đại hội Đảng bộ phường Thanh Trì khóa XXI nhiệm kỳ 2010 - 2015 được tiến hành, bầu ra BCH Đảng ủy phường với 15 thành viên. 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Quận ủy Hoàng Mai đã lãnh đạo, chỉ đạo BCH Đảng ủy phường Thanh Trì căn cứ vào thực tiến của địa phương xây dựng các Chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện. Với sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của chính quyền địa phương phối hợp cùng các Ngành, Đoàn thể và sự hỗ trợ của các cấp ủy chi bộ chúng ta đã giành được nhiều kết quả đáng mừng như:
- Cơ cấu kinh tế phát triển theo đúng hướng: Thương mại - dịch vụ - công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp, tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15,5%/năm. Toàn phường có 408 doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể. Thu ngân sách đạt bình quân 168%/năm.
- Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 3.319 giấy, bao gồm: cấp đổi, chia tách, cho, tặng, chuyển nhượng ...
- Thành phố, Quận tập trung đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào các công trình: nâng cấp đường phố Thanh Lân; xây mới trường Mầm non Sơn Ca; nâng cấp trồng tầng trường mầm non Thanh Trì; xây dựng 03 nhà hội họp Tân Thành, Thanh Lương và nhà hội họp KDC Giữa; lắp mới đèn chiếu sáng công cộng giai đoạn 3 và giai đoạn 4; 9 tuyến ngõ.
- Với nguồn ngân sách Tổng cục 2 và ngân sách địa phương đã đầu tư xây dựng nhà tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang Đặng Trần Đức; nhà tiếp dân; cải tạo 15 tuyến ngõ - ngách; kè hệ thống thoát nước ở cuối KDC Đồng...
- Bằng nguồn xã hội hóa xã đã phục dựng Đình Thanh Lân; nâng cấp cải tạo nghĩa trang Liệt Sĩ của địa phương; xây bậc lên xuống bến rước ở ngoài Thanh Lương; Chợ dân sinh ao làng Đại; xây be, phủ mỏng lớp bê tông ở tuyến đường từ đầu Cảng Hà nội đến nhà Hội họp Thanh Lương; trùng tu nâng cấp Đình Thanh Trì, Phủ Chúa, Đền Mẫu, Đền Mẫu Thoải, ao làng Đại; các tuyến ngõ tổ 25, tổ 10...
- Giải quyết dứt điểm và thu hồi lại các diện tích đất công, đất nông nghiệp do các cá nhân sử dụng: khu đất gần nhà hội họp Đại Đồng; khu dất gần Cửa Chùa Triệu Khánh; đất ao Cụ Năng; ao Làng Thái; khu đất gần trụ sở Công an phường...
- Thực hiện tốt năm Văn minh đô thị 2014 và tiếp tục duy trì thực hiện năm 2015 với các công việc: xóa biển quảng cáo rao vặt; nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè lòng đường, không sử dụng các mái che mái vẩy làm mất mỹ quan đô thị; xử lý các trường hợp đổ trộm đất phế thải ra đất công...
- Đã thay đổi được nhận thức và tăng số lượng các cá nhân, tập thể chấp hành quy định của Nhà nước về xin phép xây dựng, trung bình có 87,5% /1 năm. Các trường hợp chưa chấp hành đã bị xử lý, cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
- Các trục đường chính của địa phương như Thanh Đàm, Đại Đồng, Thanh Lân, Ngũ Nhạc được đầu tư và thảm lại.
- Công tác tổ chức lễ hội đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, nhân dân nhiệt tình trách nhiệm tham gia các hoạt động lễ hội theo phong tục truyền thống của địa phương với mục tiêu: đoàn kết cùng nhau giữ gìn bản sắc quê hương Thanh Trì. Tổ chức thành công 02 buổi hội thảo khoa học phụ dựng Đình Thanh Lân, Chùa đồng với sự góp mặt của các nhà sử học hàng đầu Việt Nam như nhà sử học Lê Văn Lan, Phó giáo sư tiến sĩ Trần Lâm Biền... đến năm 2014 Đình Thanh Lân đã làm lễ khánh thành nhà Đại Bái; chùa Đồng tiếp tục thực hiện các bước theo quy định; Đền Mẫu được UBND Thành phố gắn biển Di tích cách mạng kháng chiến... Nghề truyền thống bánh cuốn đang dần dần được nhiều người quan tâm lại, năm 2015 được cục sở hữu trí tuệ Công nhận nhãn hiệu Bánh cuốn Thanh Trì và đưa vào quản lý.
- Phong trào văn hóa văn nghệ có chiều sâu, 100% các khu dân cư, các đoàn thể có đội văn nghệ và duy trì luyện tập. Các chương trình biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân và các hội nghị đa dạng như: hát quan họ, chèo, múa rối..., 96% các khu dân cư có đội múa sư tử phục vụ tập thể và các gia đình trong dịp tết Trung thu
- Duy trì tốt các hoạt động thể dục thể thao truyền thống như: giải bóng đá nam thanh niên, giải cầu lông nam nữ thiếu niên - nam nữ Thanh niên, giải chạy báo hà nội mới với sự tham gia của các vận động viên từ các khu dân cư.
- Hoạt động chăm sóc thiếu niên nhi đồng tiếp tục được quan tâm: trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, con em hộ nghèo - hộ cận nghèo được chăm sóc tặng quà nhân các dịp lễ tết. Trẻ em được đến trường, được vui chơi đặc biệt trong các dịp hè với các hoạt động: thi kể chuyện sách hè, thi thời trang, cắm tỉa hoa, vẽ tranh, đi xe đạp chậm, múa hát tập thể... tại phường và tại Quận.
- Đề xuất Quận quan tâm hỗ trợ 540 triệu đồng để sửa chữa, xây mới 15 hộ gia đình thuộc hộ nghèo không có khả năng về kinh phí; phối kết hợp với 01 doanh nghiệp đến từ TP Hồ Chí Minh tặng quà tới 97 trường hợp với tổng kinh phí 580 triệu đồng. Chế độ chính sách được chi trả đầy đủ, đúng đối tượng. Người cao tuổi từ 80 tuổi trở nên không có chế độ được kịp thời đề xuất giải quyết chế độ của Nhà nước. Người khuyết tật, cựu thanh niên xung phong, hộ nghèo, hộ cận nghèo, giải quyết chế độ theo quyết định 142, quyết định 62, chế độ hỗ trợ hỏa táng, mai táng phí... được hướng dẫn hoàn thiện đề xuất cấp trên giải quyết chế độ kịp thời.
- Trạm y tế đã duy trì thực hiện tiêm chủng mở rộng cho trẻ em theo quy định, thực hiện được tư vấn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, 5 năm qua không có dịch bùng phát. Trạm duy trì trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.
- Các công tác phòng chống tệ nạn xã hội; công tác quản lý thú y; quản lý hành nghề y dược tư nhân ... được quản lý.
- Các khu dân cư, các dòng họ Nguyễn, Trần... đã thực hiện tốt công tác khuyền học - khuyến tài, duy trì tổ chức phát phần thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong tập. Hội khuyến học phường duy trì hoạt động khen thưởng tành dạy giỏi, trò học giỏi trong các dịp 20/11 và ngày lễ hội ở Đình Làng Thanh Trì, mỗi năm trích khoảng 85 triệu đồng khen thưởng, năm 2014 được Trung ương hội khuyến học tặng Bằng khen. Các khối trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở phối kết hợp với địa phương để thực hiện công tác giáo dục trí - đức cho con em địa phương.
- Mỗi ngày trung bình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính giải quyết gần 40 lượt hồ sơ, mọi ý kiến - kiến nghị của nhân dân được giải thích, giải quyết kịp thời. Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết cấp phường được thực hiện nhanh, gọn, thuận tiện.
- Các điểm tuần tra canh gác, giữ gìn trật tự an toàn xã hội khai báo ttamj trú - tạm vắng được các bác bảo vệ dân phố thường xuyên trực từ 19h đến 22h30 hàng ngày. Cán bộ chiến sĩ công an phường đã có các bài tuyên truyền để nâng cao cảnh giác của nhân dân nhằm phòng ngừa các loại tội phạm, nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, 5 năm qua địa bàn không xảy ra trọng án, không có điểm phức tạp về an ninh. Công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, dân quan tự vệ, tuyển chọn nhập ngũ, công tác dân quân dự bị động viên ... được cấp trên đánh giá cao, năm 2014 địa phương dã được Thành phố tặng cờ đơn vị quyết thắng.
Với nhiều cố gắng của tập thể cán bộ, lãnh đạo các ngành của địa phương, sự trách nhiệm, ý thức chấp hành quy định Pháp luật nhân dân địa phương nên trong 5 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, quê hương Thanh Trì đã có nhiều thay đổi về hạ tầng kỹ thuật. Điện - Đường - Trường - Trạm, văn hóa - xã hội đã đi vào lòng người và được mọi người tiếp nhận một cách tự nguyện, vui hơn cả là những ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn các hộ gia đình có ý thức treo cờ tổ quốc tạo nên khí thế và những diện mạo đẹp trong mỗi người, nhiều tấm lòng từ thiện luôn muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn tiêu biểu là cụ Trần Thị Nghĩa, bác Vương Công Sự, cô Nguyễn Thị Minh, bác Bùi Văn Oanh...; các doanh nghiệp tư nhân đang kinh doanh, sản xuất ở địa phương cũng sẵn sàng ủng hộ các hoạt động từ thiện tiêu biểu là Doanh nghiệp Sơn Thanh, doanh nghiệp Hồng Anh, cơ sở sản xuất xe đạp avibus, binh đoàn 11... Các loại quỹ Khuyến học, đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì trẻ thơ, vì người nghèo, quỹ chăm sóc người cao tuổi được các cá nhân, tập thể sẵn lòng ủng hộ. Trợ cấp đột xuất, giúp đỡ người gặp khó khăn, chia sẽ niềm vui, nỗi buồn trong cộng đồng dân cư vẫn được gìn giữ, tình làng nghĩa xóm vẫn được gìn giữ dù xã hội có chuyển biến.
5 năm thực hiện chỉ nói trong vài phút nên không thể nói hết được những công việc đã làm được, những việc chưa làm được vì ai ai cũng nhận thấy vẫn còn nhiều khó khăn, còn nhiều mong muốn của tập thể và nhiều cá nhân. Song chúng ta không thể không thừa nhận Thanh Trì đã có nhiều đổi mới, con người Thanh Trì vẫn giữ được khí phách, lòng nhiệt huyết, tính xung phong, gương mẫu và trách nhiệm với các việc trong gia đình, tổ dân phố, khu dân cư và rộng hơn là các công việc của địa phương điều đó đã thay lời khẳng định đường lối lãnh đạo của Đảng bộ ta là đúng đắn và phù hợp với thực tế địa phương. Mỗi chúng ta tiếp tục đặt niềm tin, hy vọng nhiệm kỳ 2015 - 2020 BCH Đảng ủy phường tiếp tục dẫn dắt, định hướng để đời sống nhân dân, kinh tế địa phương đi lên, diện mạo quê hương ta tiếp tục có nhiều thay đổi.