phường thanh trì

Hoạt động của các ban và đoàn thể dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường
Publish date 22/06/2015 | 00:00  | View count: 969

Nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng ủy phường Thanh Trì đã dần khép lại để chào đón khóa XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong niềm chờ đợi của cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân phường Thanh Trì. 5 năm trôi qua các Ban đảng và các đoàn thể của địa phương dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy đã thực hiện được những kết quả như sau:
Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường đã tiến hành kiểm tra các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường các nội dung: Quản lý thu - chi đảng phí; kiểm tra tư cách của đảng viên là ứng cử viên được giới thiệu bầu đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2011 - 2016; kiểm tra công tác thi hành kỷ luật đảng viên của các chi bộ trong đó có vi phạm công tác kế hoạch hóa gia đình... Qua các đợt kiểm tra đã nhắc nhở hướng dẫn các đơn vị có các lỗi cần rút kinh nghiệm; hướng dẫn các chi bộ ra quyết định khiển trách các đảng viên vi phạm kế hoạch hóa gia đình.
Ban Dân vận tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các quy định. Chú trọng công tác tôn giáo nên các nơi thờ tự công, các bản điện và các chức sắc tôn giáo cùng chấp hành quy định của Nhà nước. Quy chế dân chủ ở địa phương được triển khai thực hiện cụ thể: nhân dân trực tiếp giám sát các tuyến đường, các công trình công của địa phương, các khoản thu - chi được niêm yết công khai...
Ban Tuyên giáo đã tham mưu thành lập tổ dư luận xã hội với 30 thành viên duy trì giao ban nắm dư luận vào ngày 15 hàng tháng. Tổ chức 13 buổi nghe thời sự trong nước và quốc tế, 10 buổi học tập nghị quyết, 5 buổi học tập chuyên đề theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, định hướng dư luận và thực hiện các nội dung của công tác Tuyên giáo.
MTTQ địa phương tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2014 - 2019, thực hiện nhiệm vụ Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư với các hoạt động "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc", cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Ngày vì người nghèo’’ triển khai thực hiện quỹ vì người nghèo của phường ; Phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng và nhân rộng các mô hình “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” về an ninh trật tự ở KDC; tham gia tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ Mặt trận cơ sở về vai trò của Mặt trận trong việc tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Vận động chức sắc, nhà tu hành, tổ chức và đồng bào các tôn giáo phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo trong các mặt của đời sống xã hội và các phong trào thi đua yêu nước; Thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”; tăng cường mở rộng các mô hình đoàn kết, kết nghĩa quân dân, động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo. Kết quả: hàng năm có 86% gia đình văn hóa; các ngày hội được các khu dân cư tổ chức theo hình thức vui vẻ, có rất nhiều các tiết mục văn nghệ, KDC Đại Đồng đã linh hoạt trong hình thức bằng cách tổ chức bữa cơm thân mật trong KDC. Quỹ vì người nghèo trung bình mỗi năm các khu dân cư và phường vận động được khoảng 80 triệu đồng; Phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể đề xuất cấp trên hỗ trợ sửa chữa, xây mới 15 nhà hộ nghèo. Trích quỹ Vì người nghèo mua quà tặng các cháu con hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân dịp tết 1/6, trước ngày khai trường, tết Nguyên Đán ...
Hội Phụ nữ thực hiện các phong trào do Hội phụ nữ cấp trên triển khai như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nhiều chi hội cơ sở đã góp phần làm cho môi trường địa phương thêm văn minh, sạch đẹp, điển hình như mô hình chỉnh trang vườn hộ; đoạn đường phụ nữ tự quản. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Hội phụ nữ hưởng ứng tích cực, đặc biệt trọng tâm là phong trào “Làm theo Bác về thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, nhiều chi hội đã xây dựng các mô hình thiết thực, giúp đỡ cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng vốn do chị em tự tiết kiệm tiêu biểu cho hội phụ nữ các KDC Đình, Thanh Lương... Phong trào thi đua “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” bằng nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách quận Hoàng Mai đã giải ngân hơn 7 tỷ đồng. Ngoài ra cuộc vận động “Xây dựng và sửa chữa mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo” do Trung ương Hội phát động cũng được chị em nhiệt tình hưởng ứng ủng hộ. Các phong trào phụ nữ "Ba đảm đang"; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” và chuẩn mực “Phụ nữ Thủ Đô “Trung hậu- sáng tạo - đảm đang- Thanh lịch”; hoạt động đảm nhận tuyến đường do hội phụ nữ tự quản... được các bà, các mẹ, các chị hưởng ứng và duy trì thực hiện. Tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ của Hội 2012 - 2017, lãnh đạo các chi hội tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, cử hội viên tham gia các hoạt động thể thao của địa phương, cử 15 hội viên tham gia hiến máu tình nguyện, tổ chức 4 lần cho chị em đi thăm quan các danh lam thắng cảnh, tham gia các hội thi nấu ăn cấp Thành phố, cấp Quận, phối kết hợp với các ngành, đoàn thể trong phường thực hiện các hoạt động của địa phương như: hoạt động hè, rà soát người có công, bình xét hộ nghèo, tết trồng cây, lễ hội, cùng chị em các tổ hội thực hiện tốt năm văn minh đô thị 2014, tiếp tục thực hiện năm 2015, nhận nhiệm vụ quản lý nhãn hiệu tập thể bánh cuốn Thanh Trì do UBND phường giao... tuyên truyền vận động chị em chấp hành các quy định của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.
Hội Nông dân phường xây dựng hội vững mạnh, thực hiện tốt phong trào thi đua để phát huy vai trò của từng hội viên, gương nông dân sản xuất tiêu biểu xuất sắc 5 năm liền, nông dân vượt khó…gắn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với đẩy mạnh phong trào Nông dân sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau vượt nghèo và làm giàu chính đáng: hỗ trợ vốn vay, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… tiêu biểu hộ anh Mai Văn Khẩn, hộ chị Vương Thị Thúy, hộ anh Vũ Văn Huy... Hàng năm Hội đã tổ chức khen thưởng con em hội viên có thành tích cao trong học tập nhằm khuyến khích các cháu tích cực học tập. Phối hợp với Ban dân số kế hoạch hóa gia đình duy trì câu lạc bộ nam nông dân, tuyên truyền các quy định về công tác Kế hoạch hóa gia đình. Tiếp nhận và quản lý tuyến phố Thanh Lân trong năm văn minh đô thị 2014, 2015. Tổ chức thành công Đại hội Hội Nông dân phường nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Hội Cựu chiến Binh phường sau Đại hội nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban chấp hành mới đã nhanh chóng thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức, kịp thời đề nghị cấp trên hỗ trợ kính phí sửa chữa 01 nhà hội viên Tô Thượng Bồng, phối hợp với cán bộ lao động thương binh và xã hội, cán bộ quân sự phường giải quyết các chế độ chính sách cho Hội viên theo Quyết định 142, quyết định 62, chế độ tuất, thể bảo hiểm y tế..., duy trì đội văn nghệ của Hội; tổ chức 4 lần các buổi thăm quan chiến trường xưa, nghỉ dưỡng cho hội viên. Phối hợp tổ chức kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên phủ trên không; giải phóng Thủ đô; giải phóng miền nam thống nhất đất nước... Tổ chức các buổi nói chuyện ngày kỷ niệm truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam cho các cháu học sinh trường tiểu học và trường Trung học cơ sở Thanh Trì. Với tinh thần anh Bộ đội cụ Hồ hội Cựu chiến binh phường đã thực hiện tốt các công việc của tổ chức Hội, công tác tư tưởng tới cán bộ hội viên, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tiếp nối truyền thống cha ông địa phương luôn xung phong thực hiện các nhiệm vụ như chăm sóc thiếu niên nhi đồng, công tác từ thiện, chịu khó học tập nâng cao kiến thức, rèn luyện bản thân. Nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã đi được 2/3 chặng đường, đại đa số thanh niên Thanh Trì đi học và đi làm, một số thanh niên vẫn duy trì nghề truyên thống Bánh cuốn Thanh Trì, số ít thanh niên hiện đang đi làm xa. Lực lượng thanh niên hiện đang là sinh viên các trường cao đẳng - Đại học tích cực tham gia hướng dẫn thiếu niên nhi đồng sinh hoạt trong 3 tháng hè, tham gia dân quân tự vệ, lực lượng xung kích, tích cực luyện tập các tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong các chương trình chung, tham gia trồng cây, tổng vệ sinh ở nhà Hội họp khu dân cư Thanh Lương, nhà người già cô đơn Nguyễn Thị Hồng, đài tưởng niệm Liệt sĩ... Là lực lượng nòng cốt trong hoạt động hiến màu tình nguyện nhiều năm qua, mỗi năm có từ 65-70 thanh niên trực tiếp tham gia hiến máu.
Mỗi tổ chức có những hoạt động nổi bật riêng, cụ thể: Hội Chữ thập đỏ làm tốt công tác cứu trợ, tán trợ, công tác vận động hiến mãu tình nguyện hàng năm đều vượt chỉ tiêu Quận giao; Hội Cựu Thanh niên xung phong đã phối hợp giải quyết chế độ cho 2 cựu Thanh niên xung phong, tiếp tục đề xuất 3 hồ sơ của hội viên đề nghị cấp trên giải quyết, làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội; Hội người cao tuổi đã kết hợp với Trạm y tế các bệnh viện để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tổ chức 2 buổi cho cán bộ hội viên hội đi thăm lăng Bác, thăm K9, phối hợp với UBND phường kịp thời giải quyết chế độ cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được hưởng chế độ theo quy định của nhà nước, tổ chức chúc thọ vào các dịp tết Nguyên Đán hàng năm; Tổ chức Công đoàn phường đã cử đoàn viên công đoàn phường tham gia các hội thi tin học, thi các môn thể thao, thi công tác cải cách hành chính ... do Liên đoàn lao động quận Hoàng Mai tổ chức, quan tâm các đoàn viên có hoàn cảnh gia đình còn khó khăn đề nghị liên đoàn Quận tặng quà; Hội khuyến học phường đã tham mưu khen thưởng thầy dạy giỏi - trò học giỏi hàng năm thông qua các đợt Lễ hội Đình Làng, tổng kết năm học, ngày nhà giáo Việt Nam, đặc biệt hơn các chi hội ở các khu dân cư đã nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh để chi hội có quỹ khen thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy các Ban Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức xã hội - nghề nghiệp của địa phương đang cùng với Đảng bộ phường tiếp tục thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 5 năm qua hình thức hoạt động có nhiều thay đổi, các chi hội, tổ hội, tổ chức Hội có nhiều đổi thay trong phương thức hoạt động, tất cả vì tổ chức hội, vì hội viên. Các chế độ, chính sách của Nhà nước thông qua các tổ chức Hội kết hợp với UBND phường đã được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Ngày 19 và ngày 20/5/2015 Đảng bộ phường Thanh Trì tiến hành Đại hội lần thứ XXII nhiệm kỳ 2015 - 2020, tất cả chúng ta cùng tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng theo Chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ dẫn dắt cán bộ, hội viên và nhân dân ta đạt được mọi chỉ tiêu đề ra.