phường thanh trì

Phòng tư pháp quận Hoàng Mai tổ chức tập huấn cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở
Publish date 31/07/2020 | 11:09  | View count: 210

Sảng 22/7/2020, tại hội trường UBND phường Thannh Trì, phòng Tư pháp quận Hoàng Mai đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở phường Mai Động, Vĩnh Hưng, Thanh Trì nhằm mục đích nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở để giải quyết kịp thời, hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở; góp phần tạo chuyển biến căn bản, toàn diện trong công tác hòa giải ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; giảm số vụ việc phải đưa ra Tòa án và các cơ quan nhà nước giải quyết; tiết kiệm thời gian, chi phí của xã hội, nhà nước

     Hội nghị đã được bà Hồ Xuân Hương - Phó chủ tịch hội Luật gia Thành phố Hà Nội trao đổi về các bước hòa giải và kỹ năng hòa giải để đội ngũ hòa giải viên áp dụng vào thực tế. Theo đó muốn hòa giải tốt phải tìm hiểu nội dung vụ việc, nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, lợi ích mà các bên hướng tới, trọng tâm là lợi ích cốt lõi; tìm hiểu các quy định pháp luật vận dụng trong quá trình hòa giải và khả năng đáp ứng lợi ích của mỗi bên, nhất là các lợi ích cốt lõi sau đó mới tiến hành hòa giải và ghi chép vào sổ theo dõi hoạt động hòa giải. Người hòa giải viên cần phải có 08 kỹ năng hòa giải để giải quyết tốt các vấn đề.

     Bà Hồ Xuân Hương đã nêu ra nhiều vụ việc điển hình ở cơ sở trong đó có những tình huống khó, dễ khác nhau để hội nghị cùng thảo luận và đưa ra hướng giải quyết bằng hòa giải. Các hòa giải viên đã sôi nổi đưa ra lập luận, phương pháp hòa giải của mình, đồng thời cũng đặt ra nhiều tình huống, câu hỏi cần giảng viên hỗ trợ.

     Thông qua hội nghị tập huấn này, các hòa giải viên của 03 phường Mai Động, Vĩnh Hưng, Thanh Trì đã tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm hay, có ý nghĩa thiết thực trong công tác hòa giải ở cơ sở/.