phường thanh trì

Tình hình dịch covid-19 và công tác phòng chống dịch tại địa bàn phường Thanh Trì trong những ngày đầu năm 2022
Publish date 09/03/2022 | 14:47  | View count: 219

Hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh trên khắp các tỉnh, thành của cả nước. Tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm biến chủng mới Omicron. Những ngày gần đây tại Hà Nội số ca mắc Covid-19 tăng vọt, trong đó tại địa bàn phường Thanh Trì trung bình mỗi ngày có trên 200 ca mắc mới ở khắp các tổ dân phố với các độ tuổi khác nhau. Chỉ tính từ ngày 02/01/2022 đến ngày 28/02/2022 tại địa bàn phường Thanh Trì đã có 2.981 ca mắc Covid-19.

     Các ca F0 tăng nhanh do người dân lơ là, chủ quan, coi thường dịch bệnh, xem nhẹ công tác phòng chống dịch và không thực hiện tốt nguyên tắc 5K..Nhiều trường hợp nhiễm bệnh nhưng cố tình không khai báo hoặc khai báo không kịp thời, không thực hiện cách ly y tế khi biết mình nhiễm bệnh hoặc do không rõ, không có triêu chứng nên đã đi lại, tiếp xúc và làm lây dịch bệnh cho nhiều người trong gia đình, họ hàng, cơ quan, thầy cô, bạn bè và xã hội.

     Hiện nay phường Thanh Trì luôn tích cực thực hiện công tác phòng chống dịch song song với việc phát triển kinh tế để thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với con số F0 tăng cao mỗi ngày, lực lượng y tế phường chỉ có 08 cán bộ, nhân viên làm việc không ngừng nghỉ. Ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện tiêm chủng tại trạm, tại nhà còn phải tổng hợp các số liệu, làm các loại báo cáo, nhập danh sách F0, F1; liên hệ với các trung tâm, bệnh viện để làm hồ sơ chuyển viện cho các trường hợp diễn biến nặng và thực hiện tư vấn, giải đáp các thắc mắc của người dân qua điện thoại hoặc trực tiếp,...Điều đó cho thấy sự quá tải về công việc của ngành y tế là rất lớn.

     Để chung tay hỗ trợ đội ngũ y tế cơ sở, Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường Thanh Trì đã chỉ đạo lực lượng Quân sự, Đoàn thanh niên, nhân viên y tế các trường học trên địa bàn phường cùng với 04 sinh viên ngành y được Trung tâm y tế quận Hoàng Mai cử về hỗ trợ lấy mẫu. Hàng ngày đội ngũ cán bộ y tế phường thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều F0, F1 nên nguy cơ bị lây nhiễm rất cao. Hiện trạm y tế phường có 05/08 cán bộ, nhân viên y tế và 01 sinh viên hỗ trợ bị nhiễm Covid-19 nhưng vẫn phải cách ly làm việc tại Trạm. Không chỉ cán bộ y tế, nhiều cán bộ, lãnh đạo UBND phường Thanh Trì – những người tham gia công tác phòng chống dịch của địa phương cũng đang bị nhiễm Covid-19, chính vì thế lực lượng đã mỏng càng mỏng.

     Do số lượng bệnh nhân điều trị tại nhà rất lớn (Trên 1.000 người), lực lượng y tế lại không đủ nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch của phường đã thành lập các tổ phản ứng nhanh để kịp thời hỗ trợ oxy cho người chuyển biến nặng; tổ hỗ trợ mua nhu yếu phẩm; tổ tư vấn, theo dõi sức khỏe F0,F1 tại nhà với sự tham gia của các bác sĩ hiện đã nghỉ hưu và đang công tác tại các bệnh viện để kịp thời giải đáp, hỗ trợ các F0, F1 qua điện thoại.

     Nhằm hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan, tổ kiểm tra xử lý vi phạm về công tác phòng chống dịch phường Thanh Trì sẽ tăng cường kiểm tra xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch, kinh doanh buôn bán tại vỉa hè, lòng đường không đúng nơi quy định, không nghiêm chỉnh chấp hành việc cách ly y tế.

      UBND phường Thanh Trì đề nghị người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành việc khai báo và cách ly y tế, không giấu bệnh, giấu dịch, đồng thời thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ y tế:

          - Hạn chế bắt tay khi gặp người khác; không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

          - Khi có việc nhất thiết phải ra đường thì hạn chế tối đa việc tiếp xúc người và đồ vật; về đến nhà phải thay quần áo, vệ sinh giày dép; quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng.

         - Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm.

          - Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín. Tập luyện thể dục, thể thao một cách phù hợp và thường xuyên.

          - Vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

          - Khai báo y tế qua ứng dụng cho mình và cho người thân trong nhà; theo dõi sức khỏe hàng ngày và báo ngay cho cơ quan y tế hoặc trên các ứng dụng trên điện thoại thông minh và thực hiện tốt thông điệp “5k”. Đó là:

          +  Đeo khẩu trang khi ra đường hoặc tại các nơi công cộng;

          + Khử khuẩn tốt nơi ở, nơi làm việc và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hay xà phòng;

          + Không tụ tập đông người khi chưa thật sự cần thiết;

          + Giữ khoảng cách tối thiểu là 2 mét tại những nơi đông người để bảo đảm không lây lan mầm bệnh;

          + Khai báo y tế khi về từ nước ngoài hoặc từ vùng dịch kết hợp với tiêm vắc xin phòng bệnh; Thực hiện quét mã QR code khi đi đến các siêu thị, cơ sở kinh doanh, cơ quan đơn vị và những nơi công cộng để các cơ quan chức năng dễ dàng truy vết khi có những vấn đề liên quan đến dịch Covid-19 xảy ra.