tin nổi bật

Hoạt động trải nghiệm ngày Tết Hàn Thực của các bé trường mầm non Đại Kim
Publish date 19/04/2024 | 11:30

Tết Hàn Thực là một trong những ngày lễ truyền thống của người Việt Nam, được diễn ra vào ngày 3/3 âm lịch. Một phong tục phổ biến trong dịp này là việc làm bánh trôi, bánh chay, một món truyền thống của người Việt để dâng lễ tổ tiên. Đây không chỉ là một nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn là nét đẹp trong nghệ thuật ẩm thực. Truyền thống này đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt, để rồi cứ đến ngày Tết Hàn Thực, người người nhà nhà lại nô nức chuẩn bị làm bánh trôi, bánh chay.

Trong không khí ngập tràn hương vị của ngày Tết Hàn Thực, trường mầm non Đại Kim đã tổ chức một hoạt động đầy ý nghĩa và sáng tạo đó là cho các bé trải nghiệm hoạt động làm bánh trôi. Đây không chỉ là một hoạt động giáo dục mà còn là cơ hội để các bé thể hiện sự sáng tạo và tận hưởng niềm vui từ việc tham gia vào một truyền thống lâu đời của dân tộc.

Các cô giáo đầy nhiệt huyết và tận tình đã chuẩn bị sẵn các nguyên liệu, hết sức chu đáo từ những viên đường phèn làm nhân xinh xinh vuông vắn, những hạt vừng được rang thơm lừng đến những đĩa bột nếp trắng tinh, mềm dẻo.

Bước vào buổi trải nghiệm, các bạn nhỏ được cô giáo kể về ý nghĩa của ngày tết hàn thực và trò chuyện về các nguyên vật liệu để làm bánh trôi: bột gạo nếp, đường phên và vừng. Trước khi bắt tay vào nặn những chiếc bánh trôi xinh xắn, cô giáo đã hướng dẫn các bé rửa tay sạch sẽ. Sau đó, dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của các cô giáo, các bé thể hiện sự khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay như nhào bột, nặn bánh, nhồi nhân bánh,… những việc hết sức mới mẻ, thú vị và ý nghĩa đối với các con. Dù đôi khi việc này có thể làm cho các bé cảm thấy khó khăn, nhưng sự hỗ trợ và khích lệ từ cô giáo đã giúp các bé vượt qua mọi thách thức. Quá trình làm bánh trôi không chỉ là cơ hội để các bé học kỹ năng mới mà còn là dịp để thể hiện sự sáng tạo và sự tự tin của bản thân.

 Những đôi bàn tay nhỏ nhắn bước đầu làm bánh còn nhiều bỡ ngỡ, vụng về nhưng dưới sự hướng dẫn của các cô, cùng với kĩ năng nặn đã có, các con đã nặn được những chiếc bánh thật tròn, đẹp. Các con đều cảm thấy thật vui và hào hứng, đặc biệt là đối với trẻ 3 tuổi, các con đã rất cố gắng để nặn được những chiếc bánh cho riêng mình. Sau khi làm bánh xong, các con rất vui được thưởng thức những chiếc bánh do chính tay mình làm ra. Các bác nhà bếp đã  giúp các con luộc bánh và thành quả cuối cùng là những đĩa bánh trôi thơm lừng mùi bột nếp, mùi đường phèn, mùi vừng,... Gương mặt bạn nào cũng tỏ rõ niềm hân hoan, vui thích khi được thưởng thức món bánh trôi mình tự làm ra vô cùng hấp dẫn trong niềm vui, niềm tự hào về bản thân.

Qua hoạt động trải nghiệm nặn bánh trôi rèn cho trẻ sự khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay đồng thời giúp trẻ hiểu về phong tục truyền thống của quê hương. Giáo dục thêm cho trẻ lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc và lưu giữ những truyền thống tốt đẹp của cha ông. Cuối cùng, hoạt động làm bánh trôi đã kết thúc, nhưng những kỷ niệm và cảm xúc của các bé vẫn còn nguyên vẹn. Ngày Tết Hàn Thực tại trường mầm Non Đại Kim không chỉ là một dịp để tôn vinh truyền thống mà còn là một cơ hội để kết nối và tạo ra những kỷ niệm đẹp trong tâm trí của các con./.

Nguồn: trường MN ĐK

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 2
Tổng: 0