tin nổi bật

Cô giáo Đỗ Thị Bích Phương - Bông hoa nở đúng mùa
Publish date 26/04/2024 | 15:55

Mỗi bông hoa mang một cái tên, màu sắc, mùi hương riêng và cũng cần thời điểm riêng để nở rộ. Cũng giống như loài hoa ấy, mỗi con người xuất hiện trên cuộc đời cũng có một sứ mệnh đặc biệt, không ai giống ai. Họ đẹp khi họ là chính họ và cống hiến những gì tuyệt vời nhất cho cuộc đời. Nhắc đến một người đã và đang làm đẹp thêm cho sự nghiệp “trồng người”, tôi muốn viết về cô giáo Đỗ Thị Bích Phương - Tổ trưởng Tổ KHXH trường THCS Hoàng Liệt.

Cái tên của chị - "Bích Phương" - gợi ra con người có tâm hồn trong sáng, có tài năng, càng qua thời gian sẽ càng tỏa sáng. Nếu ai từng tiếp xúc với chị cũng sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng ấm áp toát ra trong lời nói, cử chỉ, hành động. Chị luôn nở nụ cười hiền hậu trên môi khiến người đối diện thấy vui vẻ, thoải mái. Nụ cười như nắng mùa thu nhẹ nhàng ấy khiến đồng nghiệp nào cũng quý mến chị. Là người đứng đầu trong tổ chuyên môn Khoa học Xã hội của trường, chị vừa giữ thái độ nghiêm túc nhưng cũng vừa gần gũi, chan hòa, tận tình chỉ bảo cho mọi người khiến ai cũng thích được làm việc với chị.

 Bước ra từ mái trường Sư phạm, cô giáo Đỗ Thị Bích Phương ôm ấp những ước mơ đẹp và khao khát gắn bó cháy bỏng với nghề giáo. Trong hơn 20 năm sống với tình yêu mãnh liệt ấy, cô đã dành trọn tâm huyết dưới mái trường THCS Hoàng Liệt. Cô luôn coi trường là nhà, học trò là những đứa con bé bỏng. Cô luôn tâm niệm biến những điều phức tạp trở nên đơn giản trong nhận thức của trò. Có lẽ vì vậy, môn Ngữ văn mà trò có phần e ngại nhưng với học sinh lớp cô giảng dạy dường như lại là ngoại lệ. Ai đã từng đến dự giờ thăm lớp các tiết cô dạy hẳn sẽ thấy trò hào hứng lắm. Đặc biệt với chương trình giáo dục phổ thông 2018, chị đầy nhiệt huyết sáng tạo đưa các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới để khơi gợi sức sáng tạo, khả năng tư duy làm chủ của trò nên học sinh lớp cô giảng dạy không chỉ có kết quả học tập tốt mà kĩ năng thuyết trình, kĩ năng tổ chức, làm việc nhóm, kĩ năng công nghệ thật nhuần nhuyễn. Cô Phương luôn thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Mọi yêu cầu đặt ra từ Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục, các hoạt động ở trường cô đều cố gắng hoàn thành chỉn chu, đạt hiểu quả cao nhất. Cô Bích Phương cũng luôn nhiệt tình tham gia và đóng góp nhiều ý kiến cho việc giảng dạy bộ môn Ngữ văn. Trong nhiều năm liền, cô luôn thể hiện tốt vai trò của một người giáo viên mẫu mực, tận tâm, tận tụy với nghề, năng lực chuyên môn tốt.

 Cô Đỗ Thị Bích Phương luôn tâm niệm, khi đã chọn lựa nghề giáo làm sự nghiệp, cô sẽ phấn đấu trở thành người giáo viên có tâm và có uy trước học sinh. Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn dành tình yêu thương vô bờ cho học sinh. Mọi thời gian, công sức cô đều dành cho học sinh lớp mình chủ nhiệm để lớp có kết quả học tập cao. Cô cũng thường xuyên trao đổi với các giáo viên khác trong trường, trong ngành để tích lũy thêm kinh nghiệm, không ngừng đổi mới bản thân để nắm bắt tâm lí hòa hợp với học sinh. Cô Phương là người rất thích sự sáng tạo, nên trong công tác chủ nhiệm lớp, cô luôn đổi mới hình thức để xây dựng tập thể lớp có nếp tự quản tốt và các giờ sinh hoạt lớp có hiệu quả. Mọi trái ngọt sẽ xứng đáng với công sức cô bỏ ra khi lớp chủ nhiệm của cô Phương luôn đạt danh hiệu lớp xuất sắc, lớp dẫn đầu các phong trào thi đua; chi đội vững mạnh tiêu biểu. Mỗi một chuyến đò sang sông cô đều nhận được tình cảm, tình yêu vô bờ mà học sinh dành cho mình.

 Bên cạnh công tác chủ nhiệm, công tác chuyên môn, cô giáo Đỗ Thị Bích Phương còn thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Mọi cuộc thi do Quận hay trường phát động cô đều tham gia tích cực, có trách nhiệm và đạt kết quả cao. Với một người luôn hết lòng, hết sức trong công việc, ấm áp nhiệt tình, trách nhiệm trong cuộc sống, cô xứng đáng nhận Danh hiệu “Giỏi việc trường đảm việc nhà – Cô giáo người mẹ hiền” giai đoạn 2008 - 2013.

 Người ta thường say đắm bông hoa bởi vẻ đẹp và hương thơm thì cô Đỗ Thị Bích Phương khiến chúng tôi “say đắm”, khâm phục bởi hình ảnh của một người phụ nữ giỏi giang, phấn đấu không ngừng nghỉ trong sự nghiệp. Cô Bích Phương tựa như bông hoa nở đúng mùa, tỏa hương tỏa sắc trên mảnh đất của mình - mảnh đất ngành giáo dục. Những thành tích, giải thưởng, cống hiến, đóng góp đáng tự hào của cô có thể kể đến như: Liên tục 5 năm học: từ năm 2010 đến năm 2014 đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”. Từ năm học 2015 – 2023 đạt danh hiệu “Lao động Tiên tiến”. Năm 2013, cô đạt “Giải Nhất hội thi Giáo viên giỏi Thành phố môn GDCD”. Năm học 2014 – 2015 cô trở thành “Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015”. Năm 2020 đã đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của cô Đỗ Thị Bích Phương đó là “Kỉ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục”. Những thành tích ấy là trái ngọt, là bông hoa rạng rỡ hoàn toàn xứng đáng đằng sau những nỗ lực miệt mài vun trồng nhiều năm của người giáo viên có tài, có tâm.

          Đề đạt được những thành tích trên thì gia đình luôn là nguồn động viên và ủng hộ đắc lực cho cô Bích Phương trong mọi thử thách, cống hiến cho sự nghiệp của mình. Nhờ đó, gia đình cô luôn tràn ngập hạnh phúc và yêu thương. Đặc biệt, sự phấn đấu không ngừng của cô đã tạo điều kiện cho con cái phát triển toàn diện và đạt được những thành tựu đáng kể trong học tập. Con gái lớn của cô, cháu Đặng Phương Linh, vừa tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học vấn của cháu. Sự cống hiến và hỗ trợ của cô đã giúp Linh vươn lên, đạt được thành công trong sự nghiệp học tập của mình. Còn con trai cô, cháu Đặng Tuấn Dương, đang là học sinh lớp 10 tại Trường THPT Việt Nam - Ba Lan. Dương đã thể hiện sự chăm chỉ và nỗ lực trong học tập, là nguồn động viên và niềm tự hào không chỉ cho gia đình mà còn cho cả cô Bích Phương. Nhờ vào tình yêu thương và sự hỗ trợ từ gia đình, cô Bích Phương không chỉ yên tâm công tác mà còn xây dựng được một môi trường gia đình hạnh phúc và ấm áp, nơi mà tình yêu và sự hỗ trợ luôn là điểm tựa vững chắc trong mọi thử thách của cuộc sống.

Tôi chợt nhớ tới câu nói của Fred Rogers: "Tình yêu và chăm sóc là ngôn ngữ duy nhất mà mọi người đều hiểu." Đối với người giáo viên, việc làm đẹp ấy sẽ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng học trò, trong lòng đồng nghiệp. Cũng như trong đời này, tôi tin rằng, một người sống hết mình với thế gian, tận tâm tận tụy trong công việc, yêu thương chan hòa thì mọi người sẽ “đều hiểu” và ghi nhận mà thôi. Đôi khi, chính những con người tốt, những việc tốt ấy không cần một danh hiệu cụ thể nhưng họ đã âm thầm trở thành bông hoa đặc biệt, tỏa hương rạng rỡ tô đẹp cho cuộc đời này. Tôi luôn trân quý và ngưỡng mộ cô giáo Đỗ Thị Bích Phương, thầm chúc cho cô giáo luôn mạnh khỏe, thành công hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục!

Nguồn: trường THCS HL

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 7
Tổng: 0