phường giáp bát

Người phụ nữ cả đời làm từ thiện
Ngày đăng 08/01/2016 | 17:33  | View count: 1671

Đó là bà Đỗ Thị Minh Tân khu dân cư số 3 phường Giáp Bát, một người phụ nữ có trái tim nhân hậu, đã dành trọn cả cuộc đời mình làm công tác từ thiện

     Bà tham gia công tác xã hội, công tác từ thiện từ năm 1965; khi bà mới ngoài hai mươi tuổi. Trải qua nhiều nơi ở, nhiều cương vị công tác khác nhau; ở đâu bà cũng làm công tác từ thiện. Có lẽ tấm lòng từ thiện của bà đã ngấm vào máu thịt, vào trái tim, khối óc của bà. Vì thế, năm nay (2015) bà đã bước sang tuổi 74, song bà vẫn tích cực, say sưa làm công tác từ thiện. Số nhà 26b ngõ 111 đường Giáp Bát đã trở thành địa chỉ từ thiện không chỉ của phường Giáp Bát mà còn cả thành phố Hà Nội. Những thứ quyên góp được và sự đóng góp của bà đều tập kết tại đây. Sau đó mang đi khắp nơi trong thành phố; gần dây nhất là rằm trung thu 2015, nhóm đã chuyển số quà lớn như; tiền mặt, mì tôm, quần áo, sách vở, bim bim trị giá hàng  triệu đồng cho hội cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố Hà Nội. Số quà này đã được chuyển đến tận tay các em khuyết tật tại trường chuyên biệt Bình Minh (số 80 phố Thợ Nhuộm – Hà Nội), mái ấm của gần 300 em có hoàn cảnh đặc biệt. Tháng 7 năm 2012 bà là hội viên Hội CTĐ, hội LHPN và hội NCT phường Giáp Bát. Hiện nay, nhóm từ thiện của bà Tân ngày càng đông; riêng KDC số 3 đã có bà Len chi hội trưởng hội phụ nữ, bà Lan, bà Tùng Minh. Ngoài ra còn có bà Hồng Thắm, chị Lan, chị Quyên và các cháu sinh viên đại học. Với phường Giáp Bát, hàng năm bà bỏ ra hàng triệu đồng để ủng hộ và làm công tác từ thiện. Năm 2012 ủng hộ hội CTĐ ba triệu, một triệu hai cho cháu Trần Đăng Kỳ tám trăm cho hội LHPN làm ghế đá quanh hồ điều hòa. Năm 2013 tặng mười triệu cho mười cháu học sinh nghèo vượt khó. Năm 2014 tặng hội cựu TNXP hai triệu rưỡi. Năm 2015 tặng phường tám trăm để cải tạo nhà bia các anh hung, liệt sĩ; tặng trẻ khuyết tật Hà Nội một triệu. Bà còn tặng phòng khám từ thiện phường Giáp Bát nhiều thuốc B1, B6, dầu xoa ngay từ khi mới thành lập. Từ năm 1965 đến nay(2015) hầu như năm nào bà cũng dành ra một số tiền để làm công tác từ thiện.

     Với sự đóng góp và tấm lòng nhân ái của bà, bà đã được chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng huân chương kháng chiến hạng nhì, gần hai chục bằng khen, giấy khen của thành phố Hà Nội, quận Đống Đa, quận Hoàng Mai, của đảng ủy, UBND, Hội CTĐ, Hội LHPN, Hội NCT phường Giáp Bát.

     Khi hỏi con đường nào đưa bà đến với những mảnh đời kém may mắn, bà nói; "Từ bé tôi đã được bố mẹ dạy là phải biết yêu thương những người nghèo khổ; thấy người đói phải cho ăn, gặp người khát phải cho uống, vì thế tôi luôn nhớ lời dạy đó". Nghe bố mẹ kể nạn chết đói năm 1945 nhiều người may mắn gặp được những tấm lòng từ thiện nên đã vượt qua; riêng bản thân tôi đã từng rơi vào hoàn cảnh khốn khổ vì thế tôi rất thương và muốn đóng góp một phần nhỏ để giúp cho họ bớt khó khăn.

     Năm nay, dù đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm" song bà Tân vẫn miệt mài làm công việc từ thiện, tích cực tham gia công tác Hội và các hoạt động của phường. Bà Nguyễn Thị Cử chủ tịch hội LHPN phường Giáp Bát nói: "Bà Tân là tấm gương để các hội viên học tập mong sao phường Giáp Bát có thật nhiều người có tấm lòng từ thiện, nhân ái như bà Tân để cuộc đời này dịu bớt nỗi đau, có thêm nụ cười hạnh phúc".