phường thanh trì

Phường Thanh Trì tổ chức Lễ hội truyền thống Đình Thanh Trì và Đình Thanh Lân năm 2024
Ngày đăng 21/03/2024 | 16:31  | View count: 52

Nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tinh thần, đáp ứng nhu cầu văn hoá, tín ngưỡng và các nhu cầu chính đáng khác của nhân dân địa phương. Trong ba ngày 09,10,11/3/2024 (tức ngày 29/01, 01, 02/02 năm Giáp Thìn) phường Thanh Trì đã tổ chức lễ hội truyền thống Đình Thanh Trì và Đình Thanh Lân trong đó lễ khai mạc được tổ chức ngày 10/3/2024 tại Đình Thanh Trì.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UB Mặt trận Tổ quốc, trưởng các ngành, đoàn thể, cán bộ công chức phường Thanh Trì cùng Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng, tổ phó các tổ dân phố cùng đông đảo nhân dân trong phường và khách thập phương.

Phường Thanh Trì có 02 Đình, đó là Đình Thanh Trì và Đình Thanh Lân.

Đình Thanh Trì là nơi thờ 8 vị thần: Thần Cao Sơn, Thần Linh Lang, Đô Hồ Chi thần, Long uyên chi thần, thần Uy Linh, Linh ứng chi thần, Cảm Đô Hộ chi thần và An sinh chi thần.

Đình Thanh Lân thờ Thần Cao Sơn và Thần Linh Lang. Theo hai đạo sắc niên hiệu Khải Định thứ 9 (năm 1924) ghi rõ: "Sắc cho thôn Thanh Lân, xã Thanh Trì phụng thờ Cao sơn Thượng đẳng thần và Linh Lang thượng đẳng thần".

Lễ hội truyền thống năm 2024 tại Đình Thanh Trì được tổ chức với hình thức rước cấp thủy (Rước ra sông Hồng lấy nước ngày 01/02 năm Giáp Thìn và rước Kiệu xuống Chùa Triệu Khánh ngày 02/02 năm Giáp Thìn). Lễ hội được thực hiện theo đúng quy chế 04 năm rước 01 lần. Các lễ hội tại Đình Thanh Trì và Đình Thanh Lân được tổ chức với nhiều nội dung phong phú kết hợp cả phần Lễ và phần Hội phù hợp với thuần phong mĩ tục của người Việt Nam như: Lễ cúng khao thỉnh, lễ cúng phật, lễ tụng kinh, lễ dâng hương, tế nam, các hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng lễ hội được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và tham gia. Đặc biệt, trong buổi sáng ngày 09/3/2024 UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống Hà Nội đối với làng nghề bánh cuốn Thanh Trì tại Đình Thanh Trì. Đây cũng là một nội dung có ý nghĩa lớn đối với nhân dân trong phường nhân dịp lễ hội truyền thống.

  Sau 03 ngày tổ chức, lễ hội truyền thống Đình Thanh Trì và Đình Thanh Lân của phường Thanh Trì năm 2024 đã kết thúc tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng khó quên trong nhân dân và khách thập phương./.

Nguồn: phường Thanh Trì