Thi đua - khen thưởng
Trong công tác dạy và học, viết sáng kiến, chia sẻ kinh nghiệm và ứng dụng vào thực tiễn là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác này được ngành giáo dục đưa vào một trong những tiêu chí đánh giá năng lực chuyên môn của cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các cấp học. Có thể nói, nhờ phong trào viết sáng kiến, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên của các trường học có thêm điều kiện để học tập, trao đổi những cách làm hay, những biện pháp hiệu quả trong công tác quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác viết sáng kiến , ngay từ đầu năm học trường mầm non Hoa Sữa đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác viết sáng kiến và triển khai tới 100% CBGVNV trong nhà trường nhằm nâng cao khả năng tự nghiên cứu khoa học và đúc kết kinh nghiệm ứng dụng trong công tác quản lý, giảng dạy, chăm sóc, nuôi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm trao đổi những giải pháp sáng tạo, những cách thức hay, những ý tưởng mới góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện nhằm đáp ứng các mục tiêu đổi mới giáo dục của ngành. Ngày 05/4/2024 vừa qua, Nhà trường đã tổ chức buổi tổng kết công tác triển khai và đánh giá khả năng ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm năm học 2023-2024. Tại đây, các CBGVNV đã cùng nhau thảo luận, đưa ra những ý kiến đóng góp và cùng nhau đánh giá khả năng ứng dụng của các sáng kiến trong nhà trường.
Đồng chí Lương Thị Xuân - Hiệu trưởng nhà trường chủ trì buổi tổng kết đã nhận định: “Trong năm học 2023-2024, nhà trường còn gắn việc thực hiện phong trào viết sáng kiến với những phong trào, cuộc vận động chung của toàn ngành như: phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Phối hợp với chính quyền đẩy mạnh công tác xây dựng, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên; Cụ thể hóa các nội dung thi đua thông qua hoạt động thi thiết kế bài giảng elearning, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, làm đồ dùng và sử dụng có hiệu quả các thiết bị đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy. Phong trào thi đua viết sáng kiến được Tổ chuyên môn phát động có sức lan tỏa sâu rộng trong nhà trường, đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo, đây thực sự là một công việc khoa học, nghiêm túc đòi hỏi người viết phải kiên nhẫn, phải có sự đầu tư trí tuệ, công sức và thời gian. Đó hoàn toàn không phải là một việc dễ dàng”.
Ban chấm thi sáng kiến đã nhận được tổng số 50 bản sáng kiến của các đồng chí CB-GV-NV trong trường. Báo cáo sáng kiến của mỗi tác giả, nhóm tác giả được thẩm định thông qua Ban chấm thi sáng kiến với các yêu cầu cụ thể: Rà soát những sáng kiến trùng tên hoặc tương đồng về nội dung để sắp xếp riêng nhằm thuận lợi cho việc rà soát, đối chiếu nội dung giữa các sáng kiến; rà soát, đối chiếu với những sáng kiến đã được đăng tải trên Internet; thẩm định, nhận xét, đánh giá báo cáo sáng kiến theo 03 nội dung cơ bản: Tính mới; Khả năng, phạm vi áp dụng của sáng kiến; Đánh giá hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến.
Đánh giá chất lượng sáng kiến năm học 2023-2024, đồng chí Nguyễn Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn nhận xét: “Phần lớn các sáng kiến đều có sự đổi mới về phương pháp nghiên cứu, đổi mới về quy trình và biện pháp tiến hành, có tính mới và tính khả thi, với các giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế ở trường. Nhiều sáng kiến có sự đầu tư về thời gian, được trình bày công phu, khoa học, có sự cải tiến rõ nét, số liệu minh chứng cụ thể, sinh động, có tính thuyết phục cao. So với năm học trước, các sáng kiến đa dạng về nội dung, đã bám sát nhiệm vụ được giao, bám sát trọng tâm của ngành học, cấp học, tập trung nhiều vào các vấn đề: đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, những điểm mới trong công tác xây dựng thực đơn chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong nuôi dưỡng. Bên cạnh đó, qua thẩm định cho thấy một số ít sáng kiến còn mắc nhiều lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả, không đúng thể thức văn bản, một số biện pháp còn chưa khoa học”. Kết quả, có 10/50 sáng kiến đạt loại A, bao gồm 02 sáng kiến quản lý, 02 sáng kiến chăm sóc nuôi dưỡng, 06 sáng kiến giáo dục được Hội đồng sáng kiến đánh giá đủ điều kiện trình Hội đồng sáng kiến cấp Quận tiếp tục thẩm định, công nhận.
Qua những kết quả đạt được, hy vọng rằng trong những năm học tiếp theo, đội ngũ CB-GV-NV trường mầm non Hoa Sữa tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực đề xuất các giải pháp thiết thực để thực hiện tốt công tác giáo dục trong nhà trường nói riêng và góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung./.
Nguồn: trường MN Hoa Sữa