Thi đua - khen thưởng

Tấm gương cô giáo trẻ tâm huyết, sáng tạo
Ngày đăng 12/07/2024 | 17:15

Trẻ trung, năng động và luôn có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công việc, đó là cô giáo Trần Phạm Trà My - Tổ trưởng chuyên môn Tổ 5, trường Tiểu học Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội. Bằng sự nỗ lực và tâm huyết với nghề, cô đã đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp “trồng người”.

Sáng ngày 10/7, cô giáo Trần Phạm Trà My đã tham gia xét duyệt giải thưởng “Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VIII, năm 2024, vòng sơ khảo do Phòng Giáo dục &ĐT phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai tổ chức.

Tại Hội đồng xét duyệt, cô giáo Trần Phạm Trà My đã trình bày báo cáo với nội dung: “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống” bằng câu chuyện Toán học trong dạy và học môn Toán lớp 5 theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018.

 Năm học 2023-2024 là năm học cuối cùng thực hiện chương trình sách giáo khoa 2006 với HS lớp 5. Trong quá trình giảng dạy, cô My nhận thấy chương trình môn Toán ở Tiểu học có tính ứng dụng thực tiễn rất cao. Tuy nhiên, những vấn đề thực tế trong cuộc sống của các em chưa được mang vào bài học và những nội dung bài học mà các em học trong sách vở được các em đưa ra để vận dụng trong cuộc sống hằng ngày là chưa thực sự hiệu quả.

Năm học 2024-2025 là năm học thực hiện cuốn chiếu cuối cùng với lộ trình thực hiện chương trình GDPT 2018, áp dụng việc thay sách giáo khoa với HS lớp 5.

 Việc “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống” bằng câu chuyện Toán học trong dạy và học môn Toán lớp 5 theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018” sẽ giúp cho học sinh có điều kiện tốt hơn để phát triển năng lực và phẩm chất theo các yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018.

Cô Trà My cho biết: Học sinh lứa tuổi tiểu học vốn giàu trí tưởng tượng, nên các câu chuyện kể hay những thước phim hoạt hình luôn luôn hấp dẫn các em. Bên cạnh đó, các câu chuyện kể dù là rất đơn giản nhưng lại tác động mạnh mẽ đến các em. Chính vì vậy trong quá trình dạy học môn toán, cô đã sưu tầm các câu chuyện kể về toán, đặc biệt là các câu chuyện kể lí thú gắn với nội dung kiến thức bài học hay các câu chuyện thực tế, những tình huống vì thiếu hiểu biết về toán học mà đem đến những rắc rối những khó khăn cho mình… để sử dụng trong các tiết dạy. Cô đã áp dụng các câu chuyện Toán học phù hợp với nội dung của từng dạng bài vào những thời điểm thích hợp như hoạt động khởi động tạo hứng thú, hoạt động luyện tập, thực hành hay hoạt động vận dụng.

Bên cạnh những câu chuyện Toán học có sẵn mà cô My đã khéo léo đưa vào lồng ghép trong mỗi bài học thì cô cũng đã sử dụng những câu chuyện do mình tự sáng tạo bằng việc thay đổi một số ngữ liệu trong sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế và ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo AI để xây dựng một số nhân vật hoạt hình quen thuộc, gần gũi với các em. Các nhân vật đó sẽ đồng hành cùng với cô dẫn dắt các em đến với nội dung bài học.

Hình 2: Hình ảnh một giờ học đổi mới, sáng tạo của cô giáo My với học sinh lớp 5A1,

trường Tiểu học Vĩnh Hưng,năm học 2023-2024

 Sau một thời gian áp dụng giải pháp, cô My nhận thấy: Học sinh thích học, không còn cảm thấy sợ mà trái lại là niềm yêu thích không hề nhỏ và đam mê với những kiến thức Toán học tưởng chừng như khô khan, hàn lâm. Kết quả học tập môn Toán của học sinh được cải thiện một cách rõ rệt. Minh chứng rõ ràng nhất đó là thông qua việc đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì với bài kiểm tra cuối kì và cuối năm học, học sinh lớp cô đều được đánh giá hoàn thành tốt hoặc hoàn thành môn học; điểm khá, giỏi chiếm đa số. Đặc biệt trong năm học này, lớp cô chủ nhiệm đã có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi do các cấp tổ chức.

Hình 3: Cô giáo Trà My cùng một số các thầy cô trường Tiểu học Vĩnh Hưng  tại Hội đồng xét duyệt Giải thưởng “Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VIII, năm 2024, vòng sơ khảo

Để củng cố thêm hiệu quả của giải pháp, trong vai trò của tổ trưởng chuyên môn, cô My đã mạnh dạn chia sẻ với các đồng nghiệp trong tổ khối. Các thầy cô giáo tổ 5 trường Tiểu học Vĩnh Hưng đã cùng nhau làm, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và thật đáng mừng khi nhận thấy rõ sự khác biệt về mức độ hào hứng cho đến việc đạt được yêu cầu cần đạt sau khi tham gia mỗi bài học của học sinh.

Cô My chia sẻ: Có tâm huyết ắt sẽ có sáng tạo. Cô mong muốn và thực sự hy vọng rằng những chia sẻ của cô tại buổi báo cáo sẽ được lan tỏa tới nhiều thầy cô hơn nữa, để mỗi thầy giáo, cô giáo ở các nhà trường có thể cùng nhau thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018 và được góp một bông hoa nhỏ bé vào vườn hoa sáng tạo của Ngành Giáo dục Thủ đô nói chung và Ngành Giáo dục Hoàng Mai nói riêng.

Giải thưởng “Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết, sáng tạo” được tổ chức nhằm động viên, khích lệ các nhà giáo vận dụng những đổi mới, sáng tạo vào thực tiễn giảng dạy và quản lý, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở mỗi nhà trường. Giải thưởng cũng là một trong những “đòn bẩy” phát huy, khích lệ sự tâm huyết, sáng tạo của các nhà giáo, từ đó nhân lên nét đẹp của nhà giáo quận Hoàng Mai nói riêng và nhà giáo Thủ đô nói chung.

Nguồn: trường TH VH

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận