tin nổi bật

Trường tiểu học Hoàng Mai - Liên đội trường tiểu học Hoàng Mai hưởng ứng cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”
Ngày đăng 23/04/2024 | 16:50

Thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Trường Tiểu học Hoàng Mai thông báo triển khai Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội" lần thứ IV năm 2024 với chủ đề " Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình - Thành phố sáng tạo ". Nhà trường khuyến khích tất cả các em học sinh tham gia cuộc thi.

Sáng ngày 19/4/2024, Liên đội trường Tiểu học Hoàng Mai phối hợp với Ban thiếu nhi nhà trường, tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” 2024 cấp trường. Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với các em học sinh mọi lứa tuổi, từ đó hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách đối với học sinh. Cuộc thi còn tạo nên sân chơi bổ ích và lý thú dành cho các em thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn Quận, lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ. Giới thiệu, quảng bá về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến trên tiến trình hội nhập và phát triển; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh, khích lệ các em phấn đấu học tập và bằng những hành động, việc làm cụ thể để góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh -  Hiện đại”.

 Trong cuộc thi này, 5 đội đến từ 5 khối lớp đều mang đến cuộc thi những tiết mục được đầu tư hết sức công phu từ kịch bản đến trang phục biểu diễn và đạo cụ. Mở màn cho cuộc thi là tiết mục đến từ khối lớp 3, tiết mục do chính các em học sinh đóng vai thành những người bán hàng dong hay những người dân Hà Nội truyền thống trong trang phục áo dài rất đẹp và dễ thương. Tiết mục tái hiện lại một Hà Nội với 36 phố phường hiện lên qua nhịp sống của người dân, những phong tục tập quán hay những món ăn đặc trưng mà bất kì người Hà Nội nào cũng biết đến. Tiếp đến là tiết mục đến từ các em học sinh khối lớp 4, các em giới thiệu về Hà Nội thông qua cuốn sách “Hà Nội những sắc màu văn hóa” với giọng đọc trong trẻo,  nhẹ nhàng kết hợp với tiết mục múa sen uyển chuyển và cuốn hút. Thật bất ngờ, khi các em khối lớp 1 là những học sinh nhỏ tuổi nhất trường lại mang đến cuộc thi phần giới thiệu sách song ngữ. Các em tự tin thể hiện tiếng anh lưu loát, dõng dạc làm nhiều anh chị khối lớp lớn chăm chú đón xem. Sang phần thi của khối lớp 2, các em học sinh đã có sự tập luyện, chuẩn bị rất kĩ càng, từ đội hình di chuyển giơ khẩu hiệu đến kể chuyện sách đều được các em thể hiện rất tốt. Tiết mục còn kết hợp màn múa đôi đẹp mắt của hai em học sinh lớp 2A1.

Kết thúc cuộc thi là phần thi đến từ khối lớp 5. Các anh chị cả của trường mang đến cuộc thi tiết mục được dàn dựng ấn tượng và đặc sắc, giới thiệu về  Hà Nội thông qua cuốn sách “ 36 Dấu ấn văn hóa lịch sử Hà Nội”. Các em đã diễn lại truyền thuyết vua Lê trả gươm cho Rùa Vàng.

Qua tiết mục này, các em đã giúp nhiều em học sinh nhỏ tuổi biết được, trước khi có tên là Hồ Hoàn Kiếm hay Hồ Gươm thì hồ được mang khá nhiều tên trước đó là: hồ Lục Thủy, hồ Tả Vọng, hồ Hữu Vọng, hồ Thủy Quân. Có thể nói, mỗi khúc sông, mỗi nhánh hồ của thành phố đều thấm đậm các huyền tích, truyền thuyết, dấu ấn lịch sử từ ngàn xưa. Kết thúc cuộc thi, giải Nhất thuộc về các anh chị khối lớp 5, về Nhì là khối lớp 4 và lớp 2, còn lại giải Ba thuộc về khối lớp 1 và lớp 3. Mặc dù cuộc thi đã kết thúc nhưng các em học sinh vẫn rất hào hứng và tràn ngập niềm vui khi nhắc đến buổi thi “Đại sứ văn hóa đọc” ngày hôm đó.

Thông qua phong trào này, cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò to lớn trong việc nâng cao nội lực của người Việt Nam, đặc biệt là học sinh trong việc tiếp cận thông tin và tri thức góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

Nguồn: trường TH HM

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 21
Tổng: 0