Văn hóa - Xã hội

Sôi nổi chiến dịch truyền thông dân số ở Hoàng Mai
Ngày đăng 26/07/2012 | 00:00

Những ngày này cùng 29 quận huyện của thành phố, toàn quận Hoàng Mai đang tập trung thực hiện Chiến dịch năm 2012 với khí thế rất sôi nổi, nhằm quyết tâm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra

Chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, có mức sinh cao và vùng khó khăn được tổ chức thường xuyên theo kế hoạch hàng năm... Để thực hiện mục tiêu cho công tác dân số-KHHGĐ năm 2012 và tạo đà cho các năm tiếp theo với phương châm giảm tỷ suất sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên và tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại. Chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao năm 2012 được Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ chọn phường Yên Sở là đơn vị làm điểm chính thức phát động. Ban Dân số phường đó phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền thường xuyên trước, trong và sau chiến dịch bằng các hình thức biểu dương các gia đình, dòng họ thực hiện tốt công tác Dân số-KHHGĐ, tuyên truyền bề nổi, biểu diễn các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm vui, chiếu video có nội dung về DS-KHHGĐ…

Ngoài ra, hàng trăm pa nô, khẩu hiệu, biển tường… được sửa chữa, làm mới trước lễ ra quân; đã được nhân bản cấp cho các phường để tuyên truyền trong chiến dịch. Bên cạnh đó, Ngành đặc biệt quan tâm tới hoạt động khảo sát, thu thập thông tin số liệu, lập danh sách các đối tượng cần tập trung tuyên truyền, tư vấn và vận động cho phù hợp. Việc khảo sát ban đầu có ý nghĩa quyết định, dựa vào công tác thống kê, báo cáo định kỳ của cộng tác viên dân số, điều tra tại thời điểm chiến dịch…. Trên cơ sở xác định các dịch vụ mà đối tượng đăng ký, Trung tâm Dân số-KHHGĐ đó phối hợp với Trung tâm Y tế và Khoa chăm sóc SKSS của Quận và Ban Dân số phường bố trí phương tiện, dụng cụ, thuốc thiết yếu, phương tiện tránh thai và nhân lực với phương châm đáp ứng đủ, kịp thời, an toàn và thuận lợi, không vì chạy theo số lượng và để xảy ra tai biến hoặc phát hiện không chính xác.

Các ngành cùng vào cuộc:

Hoàng Mai là quận có số dân khá đông và biến động phức tạp. Do đó, nhận thức của người dân về KHHGĐ cũn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, trong các năm qua, công tác dân số chăm sóc SSKSS-KHHGĐ luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Gần như 100% các gia đình trên địa bàn quận đều được tuyên truyền, hướng dẫn cách chăm sóc SKSS-KHHGĐ phù hợp, đảm bảo hạnh phúc gia đình. Đây còn là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xoá đói giảm nghèo của địa phương.
Năm nay, triển khai thực hiện Chiến dịch với nhiều điểm mới và tiến bộ hơn. Trước khi bước vào Chiến dịch, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chiến dịch cấp Quận tổ chức giám sát, củng cố những mặt hạn chế tại đơn vị địa bàn cơ sở, nhằm có giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Mỗi thành viên BCĐ cấp Quận được phân công phụ trách một địa bàn, tập trung chỉ đạo những đơn vị yếu kém. Nhờ đó, những đơn vị có dấu hiệu vươn lên rõ rệt so với các năm trước, như phường Trần Phú, Vĩnh Hưng. Riêng đội ngũ cộng tác viên dân số trên địa bàn, với 475 người đó làm công tác tuyên truyền vận động đã được kiện toàn, tập huấn kỹ. Trung bình mỗi tổ dân phố có từ 1 đến 2 cộng tác viên. Đây được xem là lực lượng quan trọng nhất, góp phần rất lớn cho sự thành công của chiến dịch, hoạt động theo phương châm "Mưa dầm thấm lâu".

Khi KHHGĐ được đưa vào bình xét thi đua:

Ngoài ra, nhằm tạo động lực thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của các đơn vị cơ sở hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra, tại buổi họp giao ban thường kỳ đầu năm của Trung tâm và 14 phường, 14 phường đều thực hiện ký kết giao ước thi đua đạt hoặc vượt chỉ tiêu chiến dịch.
Để tránh sự ùn tắc, gây khó cho các đối tượng, BCĐ cấp Quận chỉ đạo các Phường bố trí sắp xếp và phân chia thời gian cho các đối tượng đến khám phù hợp. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho chiến dịch năm 2012 rất chu đáo. Đó là nhờ các trạm y tế khám và sàng lọc đối tượng chặt chẽ hơn. Các phường triển khai chiến dịch đã tổ chức đưa rước đối tượng rất chu đáo; tạo cảm giác thoải mái, an toàn cho các đối tượng khi tham gia thực hiện.
Chiến dịch năm nay được tổ chức ở 14/14 phường và đồng đều được triển khai 3 gói dịch vụ (dịch vụ KHHGĐ, phũng chống viêm nhiễm đường sinh sản, làm mẹ an tòan) tổ chức truyền thông lồng ghép dịch vụ KHHGĐ. Đợt 1, từ ngày 12-3 đến hết ngày 18-4; đó đạt tổng các biện pháp tránh thai hiện đại là 73% kế hoạch năm. Trong đó, đình sản 4/4 ca, đạt 100% kế hoạch chiến dịch; vòng tránh thai 437/361 ca, đạt 121%; thuốc uống tránh thai 1084/109 ca, đạt 109%; thuốc tiêm 25/14 ca, đạt 180%; bao cao su 3415/3238 ca, đạt 105%.
Khó khăn lớn nhất là chỉ tiêu đặt vòng rất khó hoàn thành, vì các nguồn để vận động rất hạn chế. Đến thời điểm này, kết quả thực hiện về biện pháp đặt vòng đạt thấp so với chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa tương đối cao. Hầu như chị em nào đến khám cũng đều phát hiện bị viêm nhiễm phụ khoa. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành trong toàn quận, chiến dịch truyền thông lồng ghép SKSS/KHHGĐ năm 2012 đợt 1 đó đạt được kết quả đáng khích lệ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành vi về sức khỏe sinh sản/KHHGĐ trong các tầng lớp nhân dân. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, vào cuộc quyết liệt, đồng bộ nên chiến dịch đó đạt được kết quả khá cao. Kết quả, tổng số người mới chấp nhận các BPTT lâm sàng toàn quận là 14.362 người, đạt 84,7% kế hoạch năm. Chiến dịch nhằm thực hiện: đảm bảo 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được tư vấn, tuyên truyền các thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình; tiến hành điều trị phụ khoa thông thường cho 70% đối tượng đăng ký sử dụng các biện pháp tránh thai. Đảm bảo thực hiện đạt 100% chỉ tiêu năm các biện pháp tránh thai (triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai) tại các xã triển khai Chiến dịch. Nhiều địa phương đã tích cực thực hiện vượt chỉ tiêu đặt ra như: Lĩnh Nam,Thanh Trì …Nhìn chung kết quả dụng cụ tử cung sản đợt 1 năm 2012 tăng hơn so với năm 2011 là 121%, thuốc tiêm 181%, đại bộ phận người dân đó ý thức được việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình để có nhiều thời gian để chăm sóc, giáo dục con cái, tham gia vào các hoạt động xã hội và có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình.

Bà Trần Thị Kim Dung, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hoàng Mai, cho biết: "Năm nay, quận chúng tôi phân bổ thêm kinh phí trên 49 triệu đồng cho chiến dịch. Đến ngày 18/4, tức hết thời gian diễn ra đợt 1 của chiến dịch, phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đề ra. Trong chiến dịch này, chúng tôi tập trung vào những đối tượng như: Các cặp vợ chồng chưa thực hiện biện pháp tránh thai nào; đối tượng đã có đủ 2 con, nhất là con một bề. Ngoài ra, đối với những cặp vợ chồng mới có một con, chúng tôi tư vấn cho họ về thời gian, khoảng cách sinh con thích hợp nhất, nhằm đảm bảo sức khỏe mẹ và con".Để đạt và vượt mức chỉ tiêu được giao, công tác truyền thông, vận động, đặc biệt là chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ phải làm quyết liệt. Công tác tuyên truyền sẽ được coi trọng và đa dạng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đặc biệt là tư vấn trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ dân số và cộng tác viên địa bàn, tuyên truyền đến đâu phải làm dịch vụ ngay đến đó. Ngoài trang bị kiến thức chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ 15-49 tuổi có chồng, làm mẹ an toàn, Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm đối tượng là nam giới , chủ hộ gia đình để họ cùng chia sẻ với phụ nữ trong việc thực hiện KHHGĐ.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh