y tế - giáo dục

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường 2024.
Ngày đăng 28/04/2024 | 10:47  | View count: 42

Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm được phát động từ năm 1998 nhằm nâng cao nhận thức của người dân, các cấp, các ngành về đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao sức khoẻ cộng đồng. Chủ đề Tuần lễ Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 là “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Thời gian tổ chức phát động và hưởng ứng từ ngày 29 tháng 4 đến 06 tháng 5 và có thể kéo dài đến Ngày Môi trường Thế giới 05 tháng 6 năm 2024.

Theo thống kê của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế, Việt Nam hiện có trên 17,2 triệu người đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, chưa được kiểm nghiệm hay qua xử lý. Tuy tài nguyên nước bề mặt của nước ta tương đối dồi dào, nhưng đó không phải là nước sạch để dùng cho ăn uống, sinh hoạt vì nước sông, suối, ao hồ đều đang bị ô nhiễm ở các mức độ khác nhau. Nước ngầm nhiều nơi hiện nay cũng đang trở nên ô nhiễm và thiếu do bị khai thác quá mức. Nước mưa cũng có nguy cơ bị ô nhiễm do một số nguyên nhân như không khí ô nhiễm. Do đó, nếu không có các cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch để tiết kiệm và bảo tồn tài nguyên nước sẽ không thể bảo vệ được nguồn tài nguyên hữu hạn này.

Thông qua các hoạt động Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường, hướng dẫn sử dụng hợp lý và bảo vệ tài nguyên nước trong cộng đồng dân cư, sử dụng tiết kiệm nguồn nước ngầm, nước mặt, thực hiện những giải pháp xử lý chất thải, đảm bảo điều kiện vệ sinh trong sản xuất và sinh hoạt... Từ đó nâng cao ý thức của người dân về sử dụng nước tiết kiệm, giữ vệ sinh khu vực nguồn cấp nước, các hoạt động giữ vệ sinh môi trường khu dân cư và trong hoạt động sản xuất. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự tham gia thay đổi hành vi của cộng đồng về sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để trong việc bảo vệ nguồn nước, công trình cấp nước, chủ động triển khai các giải pháp cấp nước, sử dụng nước an toàn, nhất là những khu vực chịu ảnh hưởng của ô nhiễm nguồn nước; hướng tới bảo vệ sức

 

khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

* Đối với công tác vệ sinh môi trường, vận động toàn dân:

- Tham gia, phối hợp cùng với các cấp, ngành triển khai tu sửa công trình cấp nước, dọn dẹp vệ sinh tại hộ gia đình và địa bàn công cộng. Thực hiện tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa...

- Phải giữ gìn sạch sẽ nguồn nước và khu vực xung quanh. Không đổ rác thải gần nguồn nước.

- Xử lí, phân loại và thu gom rác thải, phế liệu, hóa chất và các vật đựng hóa chất, xác các động vật chết hợp vệ sinh và theo quy định.Thu gom và xử lý rác hữu cơ bằng cách quét dọn nhà cửa hàng ngày và tập kết, đổ đúng nơi qui định. Khi có động vật chết phải chôn sâu bằng vôi bột.

- Ruồi nhặng và chuột thường sinh sống tại những đống rác thải, đặc biệt là những nơi có thức ăn thừa, rau và xác súc vật. Trong khi đó, ruồi nhặng và chuột là nguồn lây truyền bệnh. Không vứt rác thải và xác súc vật xuống ao, hồ sẽ gây ô nhiễm nguồn nước.

Nước được lấy từ bất cứ nguồn nào cho dù đã xử lý thì trước khi uống cũng phải đun sôi, tuyệt đối không uống nước lã. Nước sạch là tài nguyên quý giá nhưng không phải là vô tận. Vì vậy mỗi người dân phải có ý thức tích cực bảo vệ môi trường, cũng như tham gia giám sát, quản lý, bảo quản, sử dụng tiết kiệm nước sạch. Hãy chung tay, bảo vệ môi trường nước sạch và vệ sinh an toàn để mang lại cuộc sống và sức khỏe cho tất cả mọi người./.

Nguồn: TTYT

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh