y tế - giáo dục

Tưng bừng không khí Chào mừng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của cô và trò Trường Mầm non Hoa Sữa
Ngày đăng 16/10/2024 | 10:45  | View count: 109

Trong tiến trình lịch sử phát triển Thủ đô Hà Nội, ngày 10/10/1954 là một mốc son lịch sử, đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước. 70 năm qua, Thủ đô Hà Nội hôm nay đã không ngừng phát triển, vươn mình mạnh mẽ trên con đường hiện đại hóa, những giá trị lịch sử, tinh thần ngày Giải phóng vẫn luôn tỏa sáng, luôn là nguồn động lực quý báu cho các thế hệ mai sau gìn giữ và phát huy.

Tưng bừng không khí Chào mừng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của cô và trò Trường Mầm non Hoa Sữa.

Trong không khí tưng bừng, rộn ràng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) đã và đang len lỏi qua từng con phố khắp Hà Nội, trường mầm non Hoa Sữa đã phát động các hoạt động, phong trào “Phát huy truyền thống anh hùng, phát triển Thủ đô xứng với niềm tin yêu của cả nước” nhằm giúp các con học sinh có những hiểu biết về Thủ đô Hà Nội, biết về ý nghĩa của ngày giải phóng Thủ đô 10/10; Qua đó khơi dậy ở các bé tình yêu với Thủ đô Hà Nội.

Ngay từ đầu tháng 10, tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch học tập với các nội dung phong phú như: Hoạt động khám phá tìm hiểu về Thủ đô Hà Nội, Em bé Hà Nội văn minh lịch sự; Hoạt động nghệ thuật hát, múa về Thủ đô Hà Nội; Vẽ tranh, làm tranh sáng tạo theo chủ đề Hà Nội trong mắt em. Những hình ảnh quen thuộc về Hồ Hoàn Kiếm, Tháp Rùa, Hoàng Thành Thăng Long, Cột Cờ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, những món ăn nổi tiếng của Hà thành được các cô giáo khối mẫu giáo bé lồng ghép vào những tiết học. Các bé cũng được các cô giáo hướng dẫn làm những bức tranh tạo hình đẹp và ý nghĩa: Cắt, xé dán tạo hình Lá cờ Tổ quốc, vẽ và tô màu Tháp Rùa; Tại các lớp mẫu giáo lớn, các con học sinh cùng nhau tạo hình sáng tạo qua hoạt động steam với các sản phẩm: Lắp ghép mô hình Hoàng Thành Thăng Long, khảm tranh Lăng Bác Hồ,  xây dựng Cột cờ Hà Nội, cầu Thê Húc, làm tranh sáng tạo Phố cổ Hà Nội… Trời thu se lạnh, nắng thu dịu nhẹ như đẹp hơn khi khắp sân trường, hành lang, sảnh lớp học được trưng bày những sản phẩm tạo hình sáng tạo của các con học sinh. Anh Nguyễn Ích Khang - Phụ huynh lớp Mẫu giáo bé số 5 và Mẫu giáo lớn số 3 cho biết: “Từ đầu tháng đưa hai con đi học, tôi thấy Nhà trường đã trang trí cảnh quan môi trường rất trang trọng với cờ hoa rực rỡ, những bài hát hào hùng, tự hào về Thủ đô. Các con tôi về nhà cũng rất phấn khởi, tíu tít khoe bố mẹ về các món ăn nổi tiếng, các điểm di tích của Hà Nội. Chúng tôi ở khu chung cư dân số rất đông nhưng đa số là những người dân ngoại tỉnh xa, không phải người gốc Hà Nội, thời gian giành cho các con đi tham quan cũng không nhiều. Nhờ có những bài học của các cô, những hoạt động bổ ích của Nhà trường mà con có thêm nhiều hiểu biết về Hà Nội.”

Các con khối mẫu giáo nhỡ đóng góp thêm cho không khí tưng bừng, náo nhiệt bởi những album ảnh “Cùng con dạo quanh Hà Nội”, các con đã cùng ông bà, bố mẹ, anh chị em tham quan, du lịch Thủ đô và lưu giữ những bức hình vô cùng ý nghĩa. Chị Trương Thị Mỹ Trang – Phụ huynh cháu Nguyễn Đăng Hoàng lớp mẫu giáo nhỡ số 1 chia sẻ: “Gia đình em đã giành hai ngày để tham quan khắp Thành phố Hà Nội, con được trải nghiệm các khu phố, các hoạt động kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô. Nhờ có chương trình phát động của các cô giáo và nhà trường, em thấy rất nhiều bố mẹ đã thu xếp thời gian để cùng con dạo quanh Hà Nội, cảm nhận không khí ý nghĩa, ấp ám thật tuyệt vời của mùa thu Hà Nội”.

Đặc biệt hơn, sáng ngày 10 - 10, hơn 800 học sinh trong trường đã cùng trải nghiệm hoạt động diễu hành tái hiện hình ảnh tiếp quản Thủ đô Hà Nội của quân và dân Thủ đô. Những “chú bộ đội tí hon” khoác trên mình những bộ quân phục màu xanh hòa bình cùng diễu binh qua các “khu di tích”: Cột cờ Hà Nội, Hoàng Thành Thăng Long… cùng cờ hoa rộn ràng, náo nhiệt. 

Những hoạt động ý nghĩa Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của cô và trò Trường Mầm non Hoa Sữa cũng là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, bồi dưỡng, nâng cao ý thức, lòng tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng của các con học sinh đối với những thế hệ cha ông, ý thức cùng rèn luyện để trở thành những công dân văn minh, lịch sự của Thủ đô nghìn năm Thăng Long văn hiến.

* Vừa qua, Trường Mầm non Hoa Sữa đã phát động Tuần lễ học tập suốt đời với những hoạt động thiết thực.

Tại buổi Lễ phát động Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời", đồng chí Lương Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sữa đã phát động toàn trường hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh về vai trò và ý nghĩa của việc học tập suốt đời với các hoạt động chính như:

Tổ chức các giờ đọc sách hằng ngày cho trẻ với sự tham gia của cả phụ huynh. Mỗi ngày, giáo viên chọn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi để đọc cho trẻ nghe, giúp khơi dậy tình yêu sách ngay từ nhỏ. Các câu chuyện có thể lựa chọn theo chủ đề về gia đình, thiên nhiên, động vật, nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và khả năng tư duy.

Các cô giáo hướng dẫn các con tham gia hoạt động tại góc sách truyện của lớp, được trải nghiệm tại thư viện sách của trường, sưu tầm sách truyện làm phong phú thêm góc thư viện của trường, lớp. Trẻ trải nghiệm hoạt động xem sách, tự tìm sách, “đọc” sách theo cách riêng của lứa tuổi mầm non. Qua hoạt động này, trẻ được giáo dục và thực hành những kỹ năng mềm như kỹ năng phát âm chuẩn, kỹ năng lật giở từng trang sách đúng cách, cách đọc sách, kỹ năng giao tiếp. Mỗi trẻ đều rất thích thú với cuốn sách mà mình chọn được, say mê tìm hiểu những điều thú vị qua trang sách. Đây cũng là những bài học về văn hoá “đọc” mà trẻ cảm nhận được qua hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn của các cô.

Lập "Góc đọc sách" tại lớp học hoặc sân trường với các cuốn sách tranh, truyện tranh minh họa đầy màu sắc để các bé tự do khám phá trong giờ chơi.

Tạo "Góc chia sẻ sách", nơi phụ huynh và học sinh có thể trao đổi sách với nhau, khuyến khích việc đọc và chia sẻ tri thức. Điều này không chỉ giúp trẻ thấy hứng thú với sách mà còn thúc đẩy sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường trong việc phát triển văn hóa đọc.

Tổ chức cuộc thi kể chuyện dựa trên các cuốn sách mà các bé đã được đọc tại các khối lớp. Trẻ có thể kể lại câu chuyện theo cách hiểu của mình, khuyến khích khả năng ngôn ngữ và sáng tạo.

Từ những câu chuyện sách, các cô giáo tổ chức các hoạt động STEAM đơn giản để trẻ thực hành. Ví dụ: Sau khi đọc truyện về động vật, các bé có thể làm mô hình con vật bằng đất nặn hoặc các vật liệu tái chế.
Lan tỏa và truyền thông

Nhóm truyền thông chia sẻ trên các phương tiện truyền thông: Đăng tải hình ảnh, video về các hoạt động của Tuần lễ lên website và fanpage của trường để lan tỏa thông điệp về việc phát triển văn hóa đọc tới cộng đồng.

Đối với tập thể CBGVNV trong Trường Mầm non Hoa Sữa, tuần lễ “Học tập suốt đời” là một hoạt động mang đến những thông điệp vô cùng ý nghĩa. Hy vọng rằng tuần lễ có sự lan tỏa trong cộng đồng và góp phần thành công vào việc dạy và học của nhà trường. Thông qua việc tổ chức Tuần lễ Học tập suốt đời với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc”, Trường Mầm non Hoa Sữa không chỉ giúp trẻ tiếp cận với sách mà còn tạo nền tảng cho việc học tập suốt đời, đồng thời khuyến khích sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào quá trình giáo dục trẻ.

Trường Mầm non Hoa Sữa

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh