Các phường

Phường Lĩnh Nam
Publish date 24/03/2012 | 00:00  | View count: 9853

Bí thư Đảng uỷ phường: Đồng chí Hoàng Thị Thúy

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường: Đồng chí Đào Thị Thanh Cảnh

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường: Đồng chí Tạ Việt Dũng

Phó Chủ tịch UBND phường: Đồng chí Trần Việt Cường

Phó Chủ tịch UBND phường: Đồng chí Hoàng Việt

 

Trụ sở cơ quan: Số 669 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 024.38615541.

Email:pln_hoangmai.hanoi.gov.vn

     Lĩnh Nam ngày nay là một trong 14 phường thuộc quận Hoàng Mai, có diện tích đất tự nhiên là 557,7ha, dân số 31.000 người; có địa giới hành chính phía Đông giáp huyện Gia Lâm; phía Tây giáp các phường Vĩnh Hưng, Yên Sở; phía Nam giáp phường Trần Phú và huyện Gia Lâm, phía bắc giáp phường Thanh Trì. Phường Lĩnh Nam có hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ nối liền với Thành phố tạo nên một cảnh quan và địa thế khá đẹp. Đi trên sông Hồng từ Vĩnh Tuy đến phà Khuyến Lương có thể chiêm ngưỡng được toàn cảnh sông nước hữu tình của một làng quê trù phú có bề dày lịch sử.

     Phường Lĩnh Nam trước đây thuộc huyện Thanh Trì. Thanh trì vào thời Nguyễn có 12 tổng, 100 xã, thôn, phường, châu. Tổng Thanh trì có 9 xã, thôn, sở. Đó là: Đồng Nhân châu, Khuyến Lương, Nam Dư, Tế Trường, Thanh Trì, Thúy Lĩnh, Yên Duyên, Sở Thượng và Yên Hương. Trong 9 xã, thôn trên thì 02 xã Nam Dư và Thúy Lĩnh nguyên là vùng đất thuộc Lĩnh Nam sau này.

     Lĩnh Nam ngày nay được hình thành từ những làng cổ có bề dày lịch sử và được con người đến khai phá, sinh cơ lập nghiệp từ sớm. trải qua quá trình lịch sử lâu dài, bao lần tách nhập, Lĩnh Nam bao gồm 03 thôn: Nam Dư Thượng, Thúy Lĩnh, Trung Lập. Vào thời điểm trước năm 1945, thôn Nam Dư Thượng và thôn Thúy Lĩnh nguyên là đất của các xã Nam Dư và xã Thúy Lĩnh, tổng Thanh Trì, huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Đông. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, thôn Nam Dư Thượng cùng với các thôn của Vĩnh Tuy, Thanh Lân, Thanh Trì hợp thành xã Vạn Xuân. Thôn Thúy Lĩnh cùng với thôn Nam Dư Hạ hợp thành xã Lĩnh Nam thuộc quận VI, Hà Nội. Đến năm 1955, ba thôn: Nam Dư Thượng, Thúy Lĩnh và Trung Lập hợp thành xã Lĩnh Nam thuộc quận VII, Hà Nội. từ năm 1961 đến năm 2003, xã Lĩnh Nam thuộc huyện Thanh Trì, ngoại thành Hà Nội. Theo Nghị định số 132/NĐ-CP ngày 06/11/2003 của Chính phủ, xã Lĩnh Nam trở thành phường Lĩnh Nam  thuộc quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Thời điểm chuyển từ xã thành phường, dân số là 22.000 người,  nay là 31.000 người. Đảng bộ phường có 16 chi bộ với 718 đảng viên, nội bộ đoàn kết, chủ động, sáng tạo; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền; Quận ủy, HĐND, UBND Quận quan tâm sâu sát. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bộ mặt đô thị từng bước văn minh, hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

     Bên cạnh những thuận lợi, còn có những khó khăn nhất định, như: tốc độ đô thị hóa và dân số cơ học tăng nhanh; hạ tầng đô thị chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; các dự án giao thông chậm được triển khai; gần 2/3 diện tích đất tự nhiên chưa có quy hoạch phân khu được duyệt, trong đó có nhiều đất công, đất nông nghiệp xen kẹt; việc cấp phép xây dựng tại khu vực ngoài đê sông Hồng từ năm 2016 đến nay bị tạm dừng ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

     Trước những khó khăn và thách thức mới, Đại hội Đảng bộ phường Lĩnh Nam lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thống nhất quyết nghị: phát huy thế mạnh, tiếp nối truyền thống, khắc phục khó khăn phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo; huy động mọi nguồn lực xây dựng phường Lĩnh Nam phát triển toàn diện, bền vững, văn minh, giàu đẹp./.