Thi đua - khen thưởng

Cô giáo Trần Thị Lan Thu - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng, tấm gương sáng của trường Tiểu học Định Công
Ngày đăng 03/02/2022 | 16:49

Cô giáo Trần Thị Lan Thu sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bề dày truyền thống hiếu học. Chính sự dịu dàng, bao dung của người mẹ, sự nghiêm khắc của người cha đã tác động rất nhiều đến tính cách và nâng cánh cho ước mơ trở thành giáo viên của chị sớm trở thành hiện thực.

     Kể từ khi cô nữ sinh trẻ Trần Thị Lan Thu tốt nghiệp trường Sư phạm, bắt đầu về công tác tại trường Tiểu học Định Công. Gần ba mươi năm đứng trên bục giảng, mỗi ngày đến trường đối với cô giáo Thu là một ngày làm việc đầy nhiệt huyết. Mộc mạc, giản dị trong lối sống thường ngày, song chị rất nghiêm túc, chỉn chu và khoa học trong công việc.

     Được chị dự một số tiết chị hướng dẫn giáo viên thi giáo viên giỏi trong thời gian mới vào nghề, đến bây giờ đã hơn 10 năm trôi qua, tôi vẫn còn nhớ như in những lời giảng thật cô đọng, súc tích và thật tinh tế. Dần dần tôi mới hiểu, dạy học đúng là một nghệ thuật. Phải có tình yêu lớn với nghề, chúng ta mới có được những bài giảng chạm đến trái tim người học. Đó là những bài học thực tế đầu tiên thật ý nghĩa tôi có được khi bắt đầu "sự nghiệp trồng người". Tôi có cảm nhận rằng mỗi tiết học hàng ngày chị dành cho học sinh như một món quà của người kĩ sư tâm hồn muốn trao gửi đến các thế hệ mai sau. Trong các tiết học, chị luôn truyền kiến thức cho học sinh bằng tất cả sự ân cần, chu đáo của một người thầy, sự nghiêm khắc, bao dung và ấm áp của người mẹ. Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức, chị luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Chính lòng yêu nghề, mến trẻ đã giúp cho ngọn lửa lao động hăng say trong chị chưa bao giờ tắt dù nghề giáo có nhiều bộn bề, khó khăn, vất vả. Cũng bởi tình yêu thương dành cho con trẻ đó mà chị luôn được các bậc phụ huynh hết sức trân trọng, yêu mến và tin tưởng. Trong sự nghiệp "trồng người", còn gì hạnh phúc hơn khi được đón nhận tình cảm tri ân đầy ý nghĩa ấy. 

     Giờ đây, với cương vị là Phó Hiêu trưởng phụ trách chuyên môn, không còn trực tiếp đứng lớp giảng dạy, nhưng những khoảnh khắc "xuất thần" trong cách hướng dẫn và giảng mẫu cho đồng nghiệp với giọng nói và phong cách mẫu mực luôn để lớp giáo viên trẻ chúng tôi học hỏi được rất nhiều. Dù bài học nào, dạng bài dạy kiến thức mới hay luyện tập, ôn tập; dù là môn Toán, Tiếng Việt, Khoa - Sử - Địa hay Kĩ thuật, Đạo đức chị đều có cách tiếp cận và giải quyết vấn đề rất sâu sắc và độc đáo. Chị có phản xạ thật tuyệt vời khi xây dựng các hoạt động một cách tự nhiên, chắc mạch và thật dễ hiểu. Không chỉ giáo viên trẻ mà cả các đồng nghiệp đã gắn bó lâu năm cùng chị dưới mái trường Định Công cũng luôn dành cho chị sự ngưỡng mộ vì khả năng "kiến tạo" bài dạy thật đặc biệt đó.

     Chị còn là một người đồng nghiệp đáng kính của các giáo viên trong trường, đặc biệt là với lớp giáo viên trẻ mới vào nghề. Khi chúng tôi còn nhiều vụng về, chị nghiêm khắc nhưng cũng rất nhẹ nhàng chỉ bảo tận tình, góp ý thẳng thắn từ lời ăn tiếng nói, đến trang phục, cách đi đứng và đến cả từng bước soạn bài, hướng dẫn học sinh. Sau mỗi tiết hội giảng, chị thường nhận xét, rút kinh nghiệm và luôn đưa ra những nhận xét khoa học, xúc tích. Từ chuyên môn cho đến giao tiếp, ứng xử, chị sẵn sàng sẻ chia, tư vấn những bước đi thật hiệu quả để giải quyết khó khăn. Những công việc của trường, của khối chị đều tham gia nhiệt tình và trách nhiệm.  

     Hơn 30 năm công tác tại trường, chị miệt mài lao động hăng say, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển ngày càng lớn mạnh của nhà trường và gặt hái được rất nhiều thành tích cao. Chính lối sống mộc mạc, giản dị và đầy nhiệt huyết của chị đã truyền cho các đồng nghiệp trong trường nhiều năng lượng tích cực, nhiều sức mạnh để vượt qua những khó khăn, thử thách của nghề dạy học.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận