y tế - giáo dục

Triển khai thực hiện Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn
Ngày đăng 01/10/2018 | 08:51  | View count: 683

UBND quận Hoàng Mai vừa ban hành Kế hoạch số 261/KH-UBND ngày 20/9/2018 triển khai thực hiện Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2018-2020

     Với mục đích cụ thể hóa những nội dung cơ bản của Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 của Bộ Y tế trên địa bàn Quận, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏa nhân dân trong tình hình mới; Yêu cầu các phòng, ban và UBND 14 phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch, đảm bảo mục tiêu Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và ban thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 của Bộ Y tế đã ban hành. Theo đó, sẽ triển khai đào tạo, tập huấn về quy định kê đơn thuốc; đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho các bác sĩ, y sỹ trực tiếp kê đơn.

     Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức của y sỹ, bác sĩ về việc kê đơn thuốc an toàn, hợp lý, trọng tâm là thuốc kháng sinh và kháng thuốc kháng sinh.

     Ứng dụng và áp dụng triển khai việc thực hiện kê đơn ngoại trú điện tử để giảm được các sai sót trong việc kê đơn thuốc cho bệnh nhân ngoại trú.

     Kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực thi các quy định về kê đơn thuốc ngoại trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Quận.

     Triển khai đào tạo, tập huấn về quy định bán thuốc theo đơn; đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho các dược sĩ trực tiếp bán thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

     Ứng dụng phần mềm quản lý mua bán, sử dụng thuốc tại các nhà thuốc để đảm bảo bán thuốc kê đơn đúng quy định, bảo đảm thuốc có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và có chất lượng; đồng thời công khai minh bạch về giá cả.

     Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn Quận nhằm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp hành nghề không có giấy phép; các trường họp vi phạm quy định về bán thuốc theo đơn.

     Bên cạnh đó, truyền thông cho người dân về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, tác hại của việc tự ý sử dụng thuốc kê đơn, việc sử dụng kháng sinh không hợp lý, hậu quả của kháng kháng sinh; và các lợi ích mang lại khi khám bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh